รีวิวอนิเมะ

[รีวิว] แก้วแห่งเทพเจ้า (Bartender: Kami no Glass)

คุณเคยนึกภาพไหมว่าอนิเมะเรื่องหนึ่งจะสามารถทำให้คุณรู้สึกกระหายน้ำได้? บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ “Bartender” อนิเมะแนวดราม่าที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งนำเสนอเรื่องราวของบาร์เทนเดอร์หนุ่มผู้มีพรสวรรค์ในการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

Advertisement

เรื่องย่อและแนวคิด แก้วแห่งเทพเจ้า (Bartender: Kami no Glass)

แก้วแห่งเทพเจ้า (Bartender: Kami no Glass) เป็นอนิเมะที่มีชื่อตรงไปตรงมาที่สุดเรื่องหนึ่ง เพราะมันเล่าเรื่องราวของบาร์เทนเดอร์จริงๆ พระเอกของเรื่องคือ ริว ซาซากุระ (พากย์เสียงโดย ทาคาฮิโระ มิสุชิมะ) เขาเป็นบาร์เทนเดอร์ประจำบาร์เล็กๆ แห่งหนึ่ง ที่มีความสามารถพิเศษในการช่วยเหลือผู้คนผ่านการพูดคุยและเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แม้ว่าพล็อตเรื่องจะดูเรียบง่าย แต่ “Bartender” ไม่ใช่อนิเมะที่ไร้สาระแต่อย่างใด หากคุณเปิดใจและยอมรับแนวคิดที่ว่าบาร์เทนเดอร์สามารถแก้ปัญหาของลูกค้าได้ด้วยการพูดคุยและเสิร์ฟค็อกเทล คุณจะได้เรียนรู้ข้อมูลมากมายเกี่ยวกับบาร์เทนเดอร์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คุณอาจไม่เคยคิดว่าจะได้รู้จากการดูอนิเมะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตัวอย่างเช่น คุณรู้หรือไม่ว่าเครื่องดื่ม มาร์การิต้า ถูกตั้งชื่อตามแฟนสาวชาวเม็กซิกันของชายคนหนึ่ง ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว 23 ปีก่อนที่เขาจะคิดค้นเครื่องดื่มนี้ขึ้นในช่วงทศวรรษ 1940? หรือคุณเคยได้ยินเกี่ยวกับเครื่องดื่มที่ชื่อว่า “Black Velvet” ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเบียร์ดำกับแชมเปญหรือไม่?

ตัวละครหลัก

ริว ซาซากุระ เป็นบาร์เทนเดอร์ที่มีความสามารถในการสังเกตอย่างเหนือชั้น เขาสามารถอ่านอารมณ์ของคนจากมือ ชิมรสชาติของเครื่องดื่มสองชนิดที่ผสมกัน บอกได้ว่าใครกำลังโกหก และแม้กระทั่งสามารถระบุชื่อเครื่องดื่มได้จากเพียงแค่คำอธิบายลักษณะของขวด ความสามารถของเขาดูเหนือธรรมชาติจนบางครั้งทำให้รู้สึกว่าเขาเป็นนักอ่านใจมากกว่าบาร์เทนเดอร์

Advertisement

นอกจากริวแล้ว ตัวละครที่ปรากฏบ่อยในเรื่องคือ มิวะ คุรุชิมะ (พากย์เสียงโดย อายุมิ ฟูจิมูระ) หญิงสาววัย 24 ปีที่ทำงานออฟฟิศ เธอปรากฏตัวครั้งแรกในฐานะลูกค้าของริวในตอนที่ 2 แต่ส่วนใหญ่แล้วเธอทำหน้าที่เป็นผู้เล่าเรื่อง โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของเครื่องดื่มต่างๆ และเหตุการณ์ที่นำไปสู่การคิดค้นเครื่องดื่มเหล่านั้น

โครงเรื่องและการดำเนินเรื่อง

แต่ละตอนของ “Bartender” มีโครงเรื่องที่ตรงไปตรงมาและเป็นเรื่องราวแยกกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการที่ริวพบกับลูกค้า พูดคุยกัน และเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ ซึ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกดีขึ้นในที่สุด แม้ว่าจะเป็นรูปแบบที่ดูซ้ำๆ แต่ “Bartender” พยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้สถานการณ์เหล่านี้น่าสนใจ

ลูกค้าที่มาใช้บริการมีความหลากหลายมาก ตั้งแต่นักต้มตุ๋นที่หลอกลวงแม่เลี้ยงเดี่ยวด้วยการแสร้งทำเป็นรัก คู่รักหนุ่มสาวที่ไม่สามารถตัดสินใจเลือกเครื่องดื่มในบาร์ได้ ไปจนถึงนักเขียนบทและผู้กำกับที่หงุดหงิดกับการที่ไม่สามารถเขียนบทให้จบได้เพราะขาด “แรงบันดาลใจ” ที่จำเป็น

มีตอนหนึ่งที่เล่าถึงชายขี้อายที่จำใจย้ายงานภายใต้แรงกดดันจากเจ้านาย ซึ่งมีการอ้างอิงถึงนวนิยายเรื่อง The Old Man and the Sea ของเออร์เนสต์ เฮมิงเวย์หลายครั้ง ในตอนที่ 7 ริวล้มป่วย และในตอนที่ 9 เราได้เห็นเขาทำผิดพลาดในวันแรกที่เป็นบาร์เทนเดอร์ รวมถึงได้รู้เหตุผลว่าทำไมบาร์ของเขาถึงปิดในวันที่มีลูกค้าคนแรกของทุกปี ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตอนที่ดีที่สุดของซีรีส์ และเหตุผลของความผิดพลาดนั้นค่อนข้างฉลาดและไม่ได้เปิดเผยจนกว่าจะถึงตอนจบของตอน

ข้อดีและข้อเสีย

แม้จะพยายามนำเสนอในหลากหลายรูปแบบ แต่ในที่สุดแล้ว “Bartender” ก็ยังคงเป็นรายการเกี่ยวกับบาร์เทนเดอร์ที่สามารถแก้ปัญหาของผู้คนด้วยเครื่องดื่ม ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นน่าสนใจ แต่บางครั้งก็มากเกินไป และถึงขนาดใช้ชื่อแบรนด์จริงๆ ของผลิตภัณฑ์ต่างๆ

แต่ละตอนเริ่มต้นด้วยการอธิบายถึงสิ่งต่างๆ ที่เครื่องดื่มบางชนิดสามารถทำได้ และจบลงด้วยคำแนะนำในการทำเครื่องดื่มที่โดดเด่นในตอนนั้นๆ แม้แต่เพลงประกอบตอนเปิดและปิดของซีรีส์ก็ยังพูดถึงการดื่ม!

เช่นเดียวกับที่ Yakitate!! Japan ทำให้คนรู้สึกหิวขนมปัง “Bartender” ก็ทำให้คอแห้งเมื่อดู ฟังดูแปลกที่อนิเมะจะทำให้รู้สึกคอแห้งได้ แต่มันเกิดขึ้นจริงๆ โดยเฉพาะเมื่อดูหลายตอนต่อเนื่องกัน

ด้านศิลปะและภาพ

ส่วนใหญ่ของซีรีส์ถ่ายทำในบาร์ของริว และแทบจะไม่เห็นครึ่งล่างของตัวเขาเลย แอนิเมชันไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่เมื่อพิจารณาถึงเนื้อหาของซีรีส์นี้แล้ว มันก็ไม่จำเป็นต้องมีเฟรมเรทสูงเพื่อถ่ายทอดเรื่องราว

ที่น่าสนใจคือ ภาพเครื่องดื่มส่วนใหญ่ทำด้วย CG และดูดีมาก การเท ผสม และคนเครื่องดื่มมีแอนิเมชันที่ดีที่สุดในซีรีส์! การออกแบบตัวละครค่อนข้างทั่วไปยกเว้นริว และโทนสีที่เรียบๆ เหมาะกับซีรีส์ที่เกิดขึ้นในบาร์

ดนตรีและเสียงประกอบ

ดนตรีส่วนใหญ่ใช้เปียโนและมีกลิ่นอายของดนตรีแจ๊สเล็กน้อย รวมถึงเพลงประกอบตอนเปิดและปิด แม้ว่าจะเข้ากับบรรยากาศของรายการ แต่ก็อาจฟังซ้ำๆ ได้เมื่อดูต่อเนื่องกัน 11 ตอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณดูหลายตอนในคราวเดียว

กลุ่มผู้ชมที่แนะนำ

เนื่องจากมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นจำนวนมาก และซีรีส์นี้ยกย่องการดื่มอย่างชัดเจน ทำให้รายการนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการบอกวิธีทำเครื่องดื่มบางชนิด! นอกเหนือจากนั้น ไม่มีเนื้อหาที่น่าคัดค้านมากนัก เหมาะสำหรับผู้ชมวัยผู้ใหญ่ที่สนใจเรื่องราวแนวดราม่าและประวัติศาสตร์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สรุป

แก้วแห่งเทพเจ้า (Bartender: Kami no Glass) เป็นอนิเมะแนวสไลซ์ออฟไลฟ์ดราม่าที่เล่าเรื่องราวของบาร์เทนเดอร์และลูกค้าของเขา หากคุณสนใจแนวเรื่องแบบนี้ ผมขอแนะนำให้ลองรับชม แทบจะไม่มีฉากลามกอนาจาร ตัวละครวัยรุ่น เรื่องเพศ ความรุนแรงจากปืน คำพูดสองแง่สองง่าม หรือการสูบบุหรี่ มันเป็นเพียงซีรีส์เกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่เสิร์ฟค็อกเทลให้กับคนที่ไม่มีความสุข

อ้างอิงคำพูดของริวที่ว่า “เราหวังว่าลูกค้าจะจากไปด้วยความรู้สึกที่มีความสุขมากกว่าตอนที่พวกเขามา” หากคุณกำลังมองหาซีรีส์ดราม่าแนวเซเน็นที่แตกต่างออกไป คุณอาจต้องการลองนั่งลงและดื่มด่ำไปกับ “Bartender”

“Bartender” เป็นแนวคิดที่น่าสนใจสำหรับอนิเมะ ซึ่งอาจจะเหมาะกับการทำเป็น OAV มากกว่าซีรีส์ทีวี หากคุณชอบประวัติศาสตร์ที่มาพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คุณอาจจะชื่นชอบซีรีส์นี้มากขึ้นอีก 1-2 ดาว

ท้ายที่สุด “Bartender” เป็นอนิเมะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นำเสนอมุมมองที่แตกต่างในวงการอนิเมะ แม้จะไม่ใช่เรื่องที่ถูกใจทุกคน แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเรื่องราวแนวสไลซ์ออฟไลฟ์ ประวัติศาสตร์ของเครื่องดื่ม และการศึกษาลักษณะนิสัยมนุษย์ “Bartender” อาจเป็นแก้วเครื่องดื่มที่คุณกำลังมองหาอยู่ก็เป็นได้

Advertisement

Advertisement

PhiRa W.

เป็นนักเขียนอิสระที่หลงใหลในสื่อบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ วาไรตี้ และสารคดี ผมชอบที่จะวิเคราะห์และถอดรหัสเนื้อหาเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของรีวิวที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน เพื่อแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ให้กับผู้อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button