โซเชียล

วิธีเขียนคำว่า “ซีรีส์” หรือ “ซีรีย์” ให้ถูกตามหลักภาษาไทย!

สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคน! วันนี้เรามาคุยกันเรื่องที่หลายคนอาจจะยังสับสนกันอยู่ นั่นก็คือวิธีการเขียนคำว่า “ซีรีส์” ให้ถูกต้องกันค่ะ เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นการเขียนที่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ซีรี่ย์ ซีรีย์ หรือ ซีรีส์ แล้วแบบไหนกันแน่ที่ถูกต้อง?

Advertisement feastables

คำว่า “ซีรีส์” มาจากภาษาอังกฤษคำว่า “Series” ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกเรื่องราวที่มีการดำเนินเรื่องต่อเนื่องกันเป็นตอนๆ โดยในภาษาไทย ราชบัณฑิตยสถานได้บัญญัติให้เขียนว่า “ซีรีส์” เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการทับศัพท์ภาษาอังกฤษ

ปัจจุบัน คำว่า “ซีรีส์” ได้กลายเป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในสังคมไทย โดยเฉพาะในยุคที่คอนเทนต์บันเทิงออนไลน์กำลังเฟื่องฟู ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์เกาหลี ญี่ปุ่น ไทย หรือประเทศอื่นๆ

หลักการเขียน “ซีรีส์” หรือ “ซีรีย์” ที่ถูกต้อง

หลักการเขียน "ซีรีส์" หรือ "ซีรีย์" ที่ถูกต้อง

การเขียนคำว่า “ซีรีส์” ที่ถูกต้องตามหลักราชบัณฑิตยสถาน มีหลักการง่ายๆ ดังนี้ ต้องเขียนด้วย “ส เสือ” ตามด้วยการันต์ ไม่ใช่ “ย ยักษ์” หรือการใส่ไม้เอกที่ตัว รี เหมือนที่หลายคนเข้าใจผิด

เหตุผลที่ต้องใช้ “ส เสือ” เพราะในภาษาอังกฤษคำว่า “Series” ลงท้ายด้วยเสียง “s” ดังนั้นเมื่อทับศัพท์เป็นภาษาไทยจึงต้องใช้ “ส” และใส่การันต์เพื่อบอกว่าไม่ต้องออกเสียงตัว “ส” นั้น

Advertisement Sunsu

การเขียนผิดเป็นคำว่า “ซีรี่ย์” นั้นเกิดจากความเคยชินและการเข้าใจผิด โดยหลายคนอาจคิดว่าการใส่ไม้เอกจะช่วยให้ออกเสียงได้ชัดเจนขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การออกเสียงที่ถูกต้องไม่จำเป็นต้องมีไม้เอก

การใช้ในชีวิตประจำวัน

ในชีวิตประจำวัน เราสามารถพบเห็นการใช้คำว่า “ซีรีส์” ได้ในหลากหลายบริบท เช่น ซีรีส์เกาหลี ซีรีส์วาย มินิซีรีส์ หรือ ซีรีส์แนวแฟนตาซี โดยทุกกรณีจะใช้หลักการเขียนเดียวกัน คือใช้ “ส เสือ” ตามด้วยการันต์เสมอ

เมื่อต้องเขียนในงานเขียนที่เป็นทางการ เช่น รายงาน บทความ หรือข่าว ควรระมัดระวังเป็นพิเศษในการสะกดคำให้ถูกต้อง เพราะการเขียนผิดอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของงานเขียนได้

การใช้คำว่า “ซีรีส์” ในโซเชียลมีเดียก็ควรเขียนให้ถูกต้องเช่นกัน แม้ว่าจะเป็นการสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ เพราะจะช่วยสร้างความเคยชินในการใช้ภาษาที่ถูกต้อง

ข้อผิดพลาดที่พบบ่อย

ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดในการเขียนคำว่า “ซีรีส์” คือการเขียนเป็น “ซีรี่ย์” ซึ่งผิดถึงสองจุด คือการใส่ไม้เอกที่ไม่จำเป็น และการใช้ “ย ยักษ์” แทน “ส เสือ”

อีกข้อผิดพลาดที่พบได้บ่อยคือการเขียนเป็น “ซีรีย์” โดยใช้ “ย ยักษ์” แทน “ส เสือ” ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักการทับศัพท์ภาษาอังกฤษ เพราะคำว่า “Series” ในภาษาอังกฤษไม่ได้มีเสียง “y” ที่ท้ายคำ

บางครั้งอาจพบการเขียนที่ละเลยการใส่การันต์ เป็น “ซีรีส” ซึ่งก็ไม่ถูกต้องเช่นกัน เพราะการันต์มีความสำคัญในการบอกว่าไม่ต้องออกเสียงตัว “ส” ท้ายคำ

เทคนิคการจำที่ช่วยให้เขียนได้ถูกต้อง

วิธีที่ง่ายที่สุดในการจำวิธีเขียนคำว่า “ซีรีส์” ให้ถูกต้อง คือการนึกถึงคำต้นทางในภาษาอังกฤษ “Series” ซึ่งลงท้ายด้วย “s” จึงต้องใช้ “ส เสือ” ในภาษาไทย

เราสามารถฝึกจำได้โดยการเปรียบเทียบกับคำทับศัพท์อื่นๆ ที่มาจากภาษาอังกฤษและลงท้ายด้วย “s” เช่น นิวส์ (News) เซอร์วิส (Service) ซึ่งล้วนใช้ “ส เสือ” และการันต์เช่นเดียวกัน

อีกวิธีหนึ่งคือการจำว่าคำนี้ไม่จำเป็นต้องมีไม้เอก เพราะการออกเสียงที่ถูกต้องไม่ต้องการเน้นเสียงที่พยางค์ใดเป็นพิเศษ

สรุป

การเขียนคำว่า “ซีรีส์” ที่ถูกต้องนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงจำหลักการง่ายๆ ว่าต้องใช้ “ส เสือ” และการันต์ โดยไม่ต้องใส่ไม้เอก การเขียนให้ถูกต้องนอกจากจะแสดงถึงความใส่ใจในการใช้ภาษาแล้ว ยังช่วยรักษามาตรฐานการใช้ภาษาไทยให้คงอยู่ต่อไป

ขอให้ทุกคนจำไว้ว่า ภาษาเป็นสิ่งมีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงได้ แต่การเขียนให้ถูกต้องตามหลักภาษาก็ยังคงมีความสำคัญ เพราะจะช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนเขียนคำว่า “ซีรีส์” ได้ถูกต้องและมั่นใจมากขึ้นนะคะ!

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Am J.

เป็นนักเขียนเนื้อหาออนไลน์อิสระ มีความสนใจในการเขียนงานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นบทความ บทสัมภาษณ์ บทวิจารณ์ หรืองานสร้างสรรค์อื่น ๆ มีความถนัดในการเขียนงานที่เป็นข้อมูลเชิงลึก เข้าใจง่าย และให้ข้อมูลแก่ผู้อ่านอย่างครบถ้วน ยังชอบที่จะเขียนงานในรูปแบบที่สร้างสรรค์และดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน เชื่อว่างานเขียนที่ดีควรสามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าติดตาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button