โซเชียล

ติดแกลม คืออะไร? เจาะลึกความหมายและที่มาของคำว่า “แกลม”

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบติดตามเทรนด์ความงาม คงเคยได้ยินคำว่า “ติดแกลม” กันมาบ้างแหละเนอะ แต่เอ๊ะ! จริงๆ แล้ว “ติดแกลม” มันคืออะไรกันแน่? ทำไมอยู่ดี ๆ ถึงกลายเป็นคำฮิตที่ใคร ๆ ก็พูดถึง มาค่ะ มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน!

Advertisement

ติดแกลม แปลว่าอะไร?

ติดแกลม แปลว่าอะไร?

ติดแกลม ในความหมายตรงตัวก็คือ “ติดใจในความ Glamorous” นั่นเอง งงอีกใช่ไหม งั้นเราไปทำความรู้จักกับคำว่า Glamorous กันต่อเลยดีกว่า

Glamorous มาจากคำว่า Glamour ซึ่งแปลว่า ความสวยหรู ดูมีระดับ มีเสน่ห์ดึงดูดใจ ใครที่เป็นสายแฟชั่น หรือชอบแต่งตัวสวย ๆ ก็มักจะนึกถึงสไตล์แบบ Glamorous นั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

พอคำว่า Glamorous ถูกนำมาใช้ในบริบทของสังคมไทย ก็เลยกลายเป็นคำว่า “แกลม” แล้วก็เติมคำว่า “ติด” เข้าไป กลายเป็น “ติดแกลม” ซึ่งสื่อถึง การชอบหรือหลงใหลในความสวยหรู มีสไตล์นั่นเอง

Glamorous VS Glamour ต่างกันยังไง? มาเคลียร์ให้จบ!

Glamorous VS Glamour ต่างกันยังไง? มาเคลียร์ให้จบ!

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Glamorous กับ Glamour มันต่างกันยังไงนะ? จริงๆ แล้ว 2 คำนี้มีความหมายใกล้เคียงกันมาก ๆ เลยล่ะ แต่ก็มีข้อแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่เหมือนกัน

Advertisement
  • Glamour จะเน้นไปที่ ความสวยงาม หรูหรา มีเสน่ห์ แบบที่เห็นแล้วรู้สึกตื่นตาตื่นใจ
  • Glamorous จะหมายถึง บุคคลหรือสิ่งของที่มีความ Glamour หรือมีคุณสมบัติแบบ Glamour

ยกตัวอย่างเช่น

  • ชุดราตรีวิบวับที่ประดับด้วยเพชรระยิบระยับ คือ ชุดที่มีความ Glamour
  • ดาราที่แต่งตัวสวยหรู ดูมีระดับ พร้อมเครื่องประดับเพชร ก็ถือว่า เป็นคนที่ Glamorous

ทำไมคนไทย (ถึง) ติดแกลม? มีเหตุผลมากกว่าที่คิดนะ

ไม่ใช่แค่ในไทยนะ ที่เทรนด์ความงามแบบ Glamorous ได้รับความนิยม แต่เทรนด์นี้มันฮิตไปทั่วโลกเลยล่ะ แล้วอะไรที่เป็นปัจจัยที่ทำให้คนไทยหันมา “ติดแกลม” กันนะ?

  1. อิทธิพลจากสื่อและโซเชียลมีเดีย: เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สื่อและโซเชียลมีเดีย มีอิทธิพลอย่างมากต่อการรับรู้และการเลือกเสพสิ่งต่าง ๆ ของเราทุกคน ภาพของดารา เซเลบริตี้ หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่แต่งตัวสวยหรู ดูแพง ก็เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนอยากแต่งตัวตาม
  2. ความต้องการแสดงออกถึงความเป็นตัวเอง: การแต่งตัวก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เราได้แสดงออกถึงความเป็นตัวตนของเราเอง การแต่งตัวแบบ Glamorous ก็เป็นการบ่งบอกว่า เราเป็นคนที่มีความมั่นใจ กล้าที่จะแตกต่าง
  3. เทรนด์ความงามที่เปลี่ยนไป: เทรนด์ความงามในปัจจุบัน ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ความสวยแบบใส ๆ อีกต่อไป แต่เปิดกว้างให้กับความสวยในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสไตล์ Glamorous ก็เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่กำลังมาแรงสุด ๆ

แต่งตัวยังไงให้ Glamorous? เคล็ดลับง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

อยากติดแกลมกับเขาบ้าง แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี งั้นเรามาดูเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณแต่งตัวแบบ Glamorous ได้ แม้จะไม่เคยแต่งมาก่อน

  1. เลือกเสื้อผ้าที่มีความหรูหรา: เนื้อผ้าที่ดูมีราคา อย่างผ้าไหม ผ้าซาติน หรือผ้ากำมะหยี่ จะช่วยเพิ่มความ Glamorous ให้กับลุคของคุณได้
  2. ใส่ใจกับรายละเอียด: เครื่องประดับอย่าง ต่างหู สร้อยคอ แหวน หรือเข็มขัด จะช่วยเติมเต็มลุคของคุณให้ดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
  3. อย่ากลัวที่จะลองสิ่งใหม่: การแต่งตัวแบบ Glamorous ไม่ได้มีกฎตายตัว ลองเล่นกับสีสัน ลวดลาย หรือสไตล์ที่แตกต่างกัน เพื่อค้นหาสไตล์ที่เป็นตัวคุณ

แกลมในชีวิตประจำวัน ก็ทำได้นะ ไม่ต้องรอออกงาน

ใครบอกว่าสไตล์ Glamorous เหมาะกับแค่การออกงาน? จริง ๆ แล้วเราสามารถนำสไตล์นี้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่าย ๆ เลยนะ

  • เลือกเสื้อผ้าที่มีความเรียบหรู: ไม่จำเป็นต้องจัดเต็มทุกวัน แค่เลือกเสื้อผ้าที่มีดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ลูกไม้ หรือระบาย ก็ช่วยเพิ่มความ Glamorous ให้กับลุคได้
  • เน้นเครื่องประดับชิ้นเล็ก: ต่างหู หรือสร้อยคอเส้นเล็ก ๆ ก็ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับลุคได้แบบไม่เยอะเกินไป

สรุป

“ติดแกลม” ไม่ใช่แค่เทรนด์ความงามที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่มันคือการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของเรา การที่เราเลือกที่จะแต่งตัวแบบ Glamorous ก็เป็นการบ่งบอกว่า เราเป็นคนที่มีความมั่นใจ กล้าที่จะแตกต่าง และกล้าที่จะเป็นตัวเอง

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าคุณจะชอบแต่งตัวสไตล์ไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการแต่งตัวแล้วรู้สึกมั่นใจและมีความสุขกับตัวเอง เพราะนั่นแหละคือความสวยที่แท้จริง

Advertisement

Advertisement

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button