รีวิว

[รีวิว] iFi Audio GO link ยกระดับประสบการณ์เสียงแบบมีสาย

ในยุคที่หูฟังไร้สายกำลังเป็นที่นิยม หลายคนอาจสงสัยว่าการฟังเพลงผ่านหูฟังแบบมีสายยังคงมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ แม้ว่าหูฟังไร้สายจะสะดวกสบายและมีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับผู้ที่ต้องการคุณภาพเสียงระดับสูงสุด หูฟังแบบมีสายยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

Advertisement

ปัญหาหลักของการใช้หูฟังแบบมีสายในปัจจุบันคือ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่ไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. แล้ว ทำให้ผู้ใช้ต้องพึ่งพาอะแดปเตอร์แปลงสัญญาณจาก USB-C หรือ Lightning เป็นช่องเสียบหูฟัง ซึ่งอะแดปเตอร์ราคาถูกที่มักแถมมากับสมาร์ทโฟนนั้นให้กำลังขับที่ไม่เพียงพอ ส่งผลให้คุณภาพเสียงของหูฟังระดับดีไม่สามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่

iFi Audio GO link เป็นอุปกรณ์ DAC (Digital-to-Analog Converter) และแอมป์หูฟังขนาดพกพาที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ ด้วยราคาที่ย่อมเยากว่าคู่แข่งอย่าง AudioQuest DragonFly Cobalt อย่างมาก GO link จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการยกระดับคุณภาพเสียงของหูฟังแบบมีสาย

การออกแบบและคุณสมบัติ

GO link มีดีไซน์แบบสองชิ้นที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง ตัวเครื่องหลักมีขนาดเล็กกว่าแฟลชไดรฟ์ USB ทั่วไปครึ่งหนึ่ง เชื่อมต่อกับส่วนปลายที่เป็นหัวต่อ USB-C ด้วยสายเคเบิลขนาดเล็กความยาว 2.8 นิ้ว ซึ่งผลิตจากทองแดงชุบเงินและหุ้มฉนวนพอลิเมอร์แยกเส้น แม้ว่าการใช้วัสดุระดับพรีเมียมสำหรับสายสั้นๆ อาจดูเกินความจำเป็น แต่ก็ช่วยเพิ่มความสวยงามและความทนทานให้กับผลิตภัณฑ์

อย่างไรก็ตาม ความบางและอ่อนตัวของสายเคเบิลอาจเป็นจุดอ่อนในแง่ของความทนทานในระยะยาว โดยเฉพาะหากผู้ใช้ไม่ระมัดระวังในการเก็บรักษา แม้ว่าความยืดหยุ่นนี้จะช่วยให้สะดวกในการพกพาและใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนในกระเป๋ากางเกง แต่ผู้ใช้ควรหลีกเลี่ยงการโยนหรือเก็บ GO link อย่างไม่เป็นระเบียบในกระเป๋าเป็นประจำ เพื่อยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์

Advertisement

ภายในกล่อง GO link มาพร้อมกับอะแดปเตอร์สองชิ้นที่มีขนาดเล็กมาก ได้แก่ USB-C เป็น Lightning และ USB-C เป็น USB-A ทำให้สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ USB รุ่นใหม่ๆ ได้เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์

การออกแบบและคุณสมบัติ iFi Audio GO link

สเปกทางเทคนิค

  • ชิป DAC: ESS ES9219MQ/Q
  • อัตราการสุ่มตัวอย่าง/ความถี่สูงสุด: 32-bit/384kHz
  • กำลังขับ (ที่ระบุ): 70mW ที่ 32 โอห์ม, 14mW ที่ 300 โอห์ม, 2.05V ที่ 600 โอห์ม
  • น้ำหนัก: 11 กรัม

GO link สามารถรองรับไฟล์เสียงความละเอียดสูงสุดถึง 32-bit/384kHz ซึ่งสูงกว่า DragonFly Cobalt ที่รองรับได้สูงสุดที่ 24/96 แม้ว่าไฟล์เพลงที่บันทึกด้วยความละเอียดสูงขนาดนี้จะมีอยู่น้อยมาก แต่การที่ DAC สามารถรองรับได้ก็ถือเป็นข้อดีสำหรับอนาคต

เมื่อเทียบกับ DAC พกพารุ่นอื่นๆ GO link อาจไม่มีแอปพลิเคชันสำหรับปรับแต่งเสียงหรือ EQ แต่สิ่งนี้ไม่ใช่จุดด้อยที่สำคัญ เนื่องจากคุณภาพเสียงที่ได้จาก DAC โดยตรงคือจุดขายหลักของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้

การทดสอบคุณภาพเสียง

ในการทดสอบคุณภาพเสียง เราได้เปรียบเทียบ GO link กับ DragonFly Cobalt, Sony NW-A306 Walkman และอะแดปเตอร์ USB-C เป็น 3.5 มม. ของ Apple โดยใช้หูฟังระดับไฮเอนด์สองรุ่น ได้แก่ Audeze LCD-3 และ Sendy Audio Apollo

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับแอมป์หูฟังคือ จุดประสงค์หลักของมันคือการให้กำลังขับที่มากกว่าช่องเสียบหูฟังในตัวอุปกรณ์หรืออะแดปเตอร์ราคาถูก หากหูฟังของคุณขับง่าย คุณอาจไม่สังเกตเห็นความแตกต่างมากนัก แต่หากเป็นหูฟังที่ขับยาก ความแตกต่างควรจะชัดเจนพอสมควร โดยเฉพาะในด้านระดับเสียงที่ดังขึ้น คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นที่ระดับความดังสูง และการตอบสนองต่อเสียงชั่วขณะ (transient response) ที่สมจริงมากขึ้น

เริ่มจากหูฟัง Audeze LCD-3 ซึ่งเป็นหูฟังแบบ planar magnetic ขนาดใหญ่ที่ต้องการกำลังขับสูง GO link สามารถขับ LCD-3 ได้อย่างน่าประทับใจ ให้เสียงกลองที่คมชัด เบสที่เต็มอิ่มและควบคุมได้ดีแม้ที่ระดับความดังสูง เมื่อเร่งเสียงจนสุด GO link สามารถทำให้ LCD-3 ดังได้เกินกว่าระดับที่ปลอดภัยต่อการฟัง ซึ่งถือว่าเป็นความสามารถที่น่าทึ่งสำหรับหูฟังขนาดใหญ่แบบนี้ แม้ว่าที่ระดับความดังสูงสุดเสียงจะมีความกร้าวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการฟังที่ระดับปกติ แต่ก็ไม่มากนัก

เมื่อเทียบกับ DragonFly Cobalt GO link สามารถให้ระดับความดังสูงสุดได้มากกว่าเล็กน้อย แม้ว่า Cobalt จะยังคงให้ระดับเสียงที่สูงกว่าการฟังปกติ แต่ก็ไม่ถึงขั้นที่ GO link ทำได้ ในขณะที่ Sony Walkman และอะแดปเตอร์ของ Apple แทบจะไม่สามารถขับ LCD-3 ให้ได้ระดับเสียงที่น่าพอใจ

เมื่อเปลี่ยนไปใช้หูฟัง Sendy Apollo ซึ่งขับง่ายกว่า ทั้ง GO link และ Cobalt สามารถให้ระดับเสียงที่ดังมากได้ โดย GO link ยังคงให้เสียงเครื่องดนตรีที่คมชัดและมีพลังมากกว่าเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วทั้งสองอุปกรณ์ให้คุณภาพเสียงที่ใกล้เคียงกันมาก

สรุป

iFi Audio GO link เป็น DAC และแอมป์หูฟังพกพาที่น่าประทับใจอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากราคาเพียง 2790 บาท ในแง่ของกำลังขับและคุณภาพเสียงโดยรวม GO link สามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับ DragonFly Cobalt ซึ่งมีราคาสูงกว่ามาก

จุดเด่นของ GO link อยู่ที่การออกแบบที่กะทัดรัดและใช้งานง่าย ทำให้สะดวกต่อการพกพาและใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนมากกว่า Cobalt ที่มีขนาดใหญ่กว่าและต้องการอะแดปเตอร์เพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ความบางเบาของสายเคเบิลอาจเป็นข้อกังวลในแง่ของความทนทานในระยะยาว ผู้ใช้จึงควรระมัดระวังในการดูแลรักษาอุปกรณ์

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button