การเมือง

“ไก่อู” จ่อผุด LINE Stickers ใช้งบสำนักโฆษก 7.02 ล้าน

“โฆษกไก่อู” จ่อจ้างบริษัทไลน์ 7.02 ล้าน ทำ “ออฟฟิเชียลไลน์” พร้อมสติกเกอร์ ตามโครงงานโฆษณาข้อมูลรัฐบาลเชิงรุก สนองนโยบายชิงพื้นที่สื่อ เปิดเผยสำนักพิธีกร สลน.ผู้ครอบครองแผนการ ตั้งงบ 7.3 ล้าน ผ่านกรรมวิธี TOR ย้ำสติกเกอร์ขยับได้ บางทีอาจเป็นรูปอิริยาบถโฆษกฯ ใช้กลุ่มออกแบบสำนักพิธีกรเอง คาดเปิดให้ดาวน์โหลดเร็วๆ นี้

วันนี้ (11 เม.ย.) แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักโฆษก สลน (สลน.) เตรียมเปิดตัว “Line Official” และก็ “Line Sticker” ตามโครงการ เพื่อโปรโมทข้อมูลรัฐบาลเซิงรุก ล่าสุดขั้นตอนการจ้างทำ LINE Official Account หน่วยงานผู้ครอบครองโครงงาน สำนักผู้ประกาศ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อยู่ในขั้นตอนทำขอบเขตของงาน (TOR) แล้ว ดังนี้ ใช้งบประมาณค่าใช้จ่าย รายปี 2561 รายการโฆษณาเชิงรุก ของสำนักพิธีกร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ปริมาณ 7,300,000 บาท โดยเป็นนโยบายของ พล.ท.สรรเสริญ แก้วเกิด ผู้ประกาศประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ปฏิบัติการตามแนวนโยบายนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้าที่ผ่านมานายกฯมีแนวคิดที่จะจัดการข่าวสารแบบบูรณาการเพื่อชิงพื้นที่สื่อ ก่อนหน้านี้ถูกมองว่าข้าราชการไม่ยินยอมแจกแจงทำความเข้าใจ การสัมมนาส่วนราชการหรืองานต่างๆบางครั้ง ข้าราชการใช้คำว่า “ไม่เคยรู้นะครับ” ซึ่งนายกรัฐมนตรี อยากนำมาให้คะแนนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์

Line Sticker

“สติกเกอร์แต่ละแบบอย่างนั้นต่างกัน ที่สำคัญแต่ละรูปแบบสามารถขยับได้ ออกแบบเองโดยสำนักโฆษก บางครั้งอาจจะเป็นรูปอิริยาบถต่างๆ ของ พล.ท.ยกย่อง แก้วเกิด จะมีการเปิดให้ดาวน์โหลดเร็วๆนี้” ที่มาของข่าวเจาะจง

Advertisement

มีกล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ณ วันที่ 21 ก.พ. 2561 เป็นเงิน 7,029,900 บาท (ราคากลางคือราคาที่ตั้งงบประมาณไว้ สำหรับในการจัดซื้อจัดจ้างจริงอาจไม่ใช่ราคานี้ รวมทั้งสังกัดกระบวนการสำหรับการจ้าง) โดยกำหนดที่มาที่ไปของราคากึ่งกลาง (ราคาอ้างอิง) ใช้ราคาท้องตลาด โดยสืบราคาจากท้องตลาดจาก “บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการสำหรับเพื่อการว่าจ้าง ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทย

Line Official

สำหรับรายละเอียด TOR การจ้างทำ LINE Official Account เพื่อโปรโมทข่าวสารรัฐบาลเซิงรุก ประกอบด้วย ว่าจ้างให้บริการด้านระบบ Line Official Account แล้วก็ Line Official Home บัญชีอย่างเป็นทางการ ช่วงเวลาปฏิบัติการ 12 เดือน จำนวน 1 งาน วงเงิน 4,320,000 บาท ประกอบด้วย 1. Line Official Account (OA) จำนวน 24 เนื้อความต่อเดือน ในรูปแบบ ตัวอักษร รูปภาพ วิดีโอ ไฟส์เสียง หรือลิงก์ต่างๆผ่านฟังก์ชัน Rich Message และ Rich Video รวมทั้ง 2. Line Official Home (OH) ปริมาณ 60 ใจความต่อเดือน

ส่วนรายการให้บริการด้านระบบ Line Sticker (8 characters) ที่ดีไซน์โดยสำนักพิธีกร สำนักเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี ช่วงเวลาดาวน์โหลด 30 วัน และใช้งานได้ 90 วัน จำนวน 1 งาน วงเงิน 2,240,000 บาท รวมเป็นเงิน 6,570,000 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จำนวน 449,900 บาท รวมเป็นเงินทั้งนั้น 7,029,900 บาท

มีรายงานเหตุว่า เมื่อปลายปี 2557 กระทรวงไอทีแล้วก็การสื่อสารไอซีครั้ง ขณะนั้นที่มี นายพรชัย รุจิประภา เป็นรัฐมนตรีไอซีคราว ได้ทำสติกเกอร์ไลน์ “ค่าความนิยม 12 ประการ” ตามหลักการของภาควิชารักษาความเงียบสงบแห่งชาติ (คสช.) และได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน แต่ ได้เกิดเสียงติชมอย่างมากมาย อย่างเช่น เหตุไรถึงไม่เปิดโอกาสให้นิสิต/นักศึกษา หรือประชากรเข้ามามีส่วนร่วมในการดีไซน์ แล้วแข่งขันชิงเงินรางวัล ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่มีผลด้านบวกกับรัฐบาลมากกว่า

รวมทั้งข้อแย้งโดยยิ่งไปกว่านั้นราคากลาง 7,117,353.24 บาท จากงบประมาณที่ได้รับจัดสรร 7,117,400 บาท “มีการปลดปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรีช่วงวันที่ 30 ธ.ค. 2557 ตอนนั้นบริษัท ไทยทีวีพูล เสนอราคาไว้ 7,117,000 บาท ขณะที่สตง. (สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน) ได้ทำหนังสือทักท้วงจนกระทั่งเอามาสู่ชี้แจงข้อมูลกับ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน แม้กระนั้น โครงงานดังที่กล่าวผ่านมาแล้วก็ผ่านการจัดทำ TOR และก็มีการเผยแพร่ท้ายที่สุด เพราะ สตง.มีความเห็นว่าไม่ติดขัดปัญหาอะไร สามารถเซ็นชื่อในข้อตกลงกับบริษัทเอกชนอย่างเป็นทางการได้ โดยพบว่ามียอดดาวน์โหลดทั้งนั้นกว่า 5 ล้านครั้ง

มีรายงานอีกว่า ก่อนหน้าที่ผ่านมาสำนักพิธีกร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกกฎระเบียบหนทางและวิธีปฏิบัติงานจัดส่งแล้วก็รายงานเรื่องสำคัญที่ทันต่อสถานการณ์ โดยให้ที่ทำการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ทำระบบ Line Group เพื่อใช้เป็นหนทางสำหรับในการติดต่อสื่อสารรวมทั้งปฏิบัติการในเรื่องดังที่กล่าวผ่านมาแล้วไปพลางก่อน โดยได้กำหนดช่องทางสื่อสาร ผ่านการจัดตั้งกรุ๊ปไลน์ ปริมาณ 3 กรุ๊ป

มี กรุ๊ปไลน์ 1 ID – Chat : Issue Discussion Chat “คณะทำงานกำหนดประเด็นการบอกกล่าวข่าวสารทันเหตุการณ์” กรุ๊ปไลน์ 2 IA – Chat : Issue Assignment Chat การจัดส่งหลักสำคัญข่าวสารให้แก่ส่วนราชการ หน่วยงานมหาชน และรัฐวิสาหกิจ และก็ส่วนราชการ องค์การมหาชน แล้วก็รัฐวิสาหกิจ ตอบรับ และกลุ่มไลน์ 3 IR – Chat : Issue Report Chat ส่วนราชการ หน่วยงานมหาชน รวมทั้งรัฐวิสาหกิจ รายงานการบอกกล่าวประเด็นหลักที่ทันต่อสถานการณ์ โดยมีการสัมมนากันทุก 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

มีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์หนผ่านมา สำนักนายกรัฐมนตรี (สลน.) ที่ดูแลโดยนายกอบอำนาจ ปิศาจระข้าล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสื่อมวลชน ได้เปิดตัวโครงงาน GCC Line (Govemment Communication Channel) ไลน์ 3 ระดับเป็นระดับที่ 1 ตัวอย่างเช่น ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง หัวหน้าคนตรวจราชการกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด โดนสำนักนายกรัฐมนตรีจะส่งข้อสั่งการนายกฯแล้วก็ผลงานรัฐบาลเข้ามาในกลุ่ม ขอให้ส่งต่อข้อมูลไปยังระดับที่ 2

ระดับที่ 2 ยกตัวอย่างเช่น ผู้จรวจราชการกระทรวง ที่ปรึกษา รองอธิบดี ผู้อำนวยการสำนัก/กอง ผู้ชำนาญ หน่วยงานขึ้นตรงกับหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด เมื่อได้รับข้อมูลแล้วให้ส่งต่อข้อมูลไปยงระดับที่ 3 ระดับที่ 3 เป็นต้นว่า ราชการในสังกัด กรม/สำนัก/กอง/ฝ่าย/ส่วนราชการในจังหวัด ดังนี้ ช่องทางดังกล่าวมาแล้วข้างต้นใช้ในการรับข้อมูล ไม่ให้ใช้ในการถาม ตอบกลับ หรือเสนอ/รายงานผลของการปฏิบัติงาน

จ้างทำ Line Sticker

Advertisement

กดเพื่ออ่านเพิ่มเติม
Advertisement

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button