รีวิวซีรีส์ฝรั่ง

[รีวิว] Clipped (2024) เบื้องลึกเรื่องอื้อฉาววงการ NBA

เมื่อซีรีส์ “Winning Time” ที่บอกเล่าเรื่องราวของทีม Lakers ได้รับความนิยมอย่างสูงบน HBO ก็ดูเหมือนเป็นเรื่องของเวลาก่อนที่ทีมคู่แข่งในแอลเออย่าง Clippers จะมีเรื่องราวของตัวเองบ้าง แต่น่าเสียดาย เรื่องราวที่น่าสนใจที่สุดในประวัติศาสตร์ Clippers กลับเกิดขึ้นนอกสนาม

Advertisement

ในปี 2014 โดนัลด์ สเตอร์ลิง เจ้าของทีม Clippers ผู้เป็นที่รู้จักในเรื่องการเหยียดผิว ถูกเปิดโปงคลิปเสียงที่เขาต่อว่าผู้ช่วยของเขา V. Stiviano ที่สนิทสนมกับคนผิวดำ โดยเฉพาะ Magic Johnson เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจและส่งผลกระทบต่อทีม Clippers ในการแข่งขันรอบตัดเชือก รวมถึงจุดประกายการถกเถียงเกี่ยวกับปัญหาการเหยียดผิวในวงการกีฬาที่เจ้าของทีมส่วนใหญ่เป็นคนผิวขาว ขณะที่นักกีฬาส่วนใหญ่เป็นคนผิวดำ

ซีรีส์ “Clipped” ของ FX นำเสนอเรื่องราวอันซับซ้อนนี้ผ่านมุมมองของบุคคล 3 คน ได้แก่ โค้ช Doc Rivers (แสดงโดย Laurence Fishburne), V. Stiviano (แสดงโดย Cleopatra Coleman) และภรรยาของ Sterling คือ Shelley (แสดงโดย Jacki Weaver)

แม้ Ed O’Neill จะรับบทเป็น Sterling ได้อย่างน่าจดจำ แต่ซีรีส์ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับตัวละครนี้มากนัก เพราะเรื่องราวของ Sterling นั้นค่อนข้างราบเรียบและไร้มิติ เขาเป็นเพียงชายแก่หัวดื้อที่เข้ามาเป็นเจ้าของทีมเพื่อชื่อเสียงและอภิสิทธิ์ ไม่ใช่เพราะรักบาสเกตบอล

เรื่องราวที่น่าสนใจที่สุดคือของโค้ช Doc Rivers ผู้เข้ามาคุมทีม Clippers ในฤดูกาล 2013-2014 และต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการกีฬา Fishburne ถ่ายทอดบทบาทของ Rivers ได้อย่างยอดเยี่ยม แสดงให้เห็นถึงความเฉลียวฉลาดและความสามารถในการอ่านใจคน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของโค้ช

ซีรีส์ยังให้เสียงกับนักกีฬา Clippers ในปี 2014 ด้วย แฟน NBA จะได้เห็นบทสนทนาของผู้เล่นเกี่ยวกับวิธีรับมือกับสถานการณ์ รวมถึงความขัดแย้งภายในทีม นักแสดงที่โดดเด่น ได้แก่ Austin Scott ในบท Blake Griffin, Charlie McElveen ในบท JJ Redick, J. Alphonse Nicholson ในบท Chris Paul และ Sheldon Bailey ในบท DeAndre Jordan ผู้เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ลังเลมากที่สุดว่าจะยังลงแข่งในรอบตัดเชือกต่อไปหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีนักแสดงสมทบที่แข็งแกร่ง เช่น Kelly AuCoin, Corbin Bernsen, Rich Sommer, Harriet Sansom Harris, Clifton Davis และ LeVar Burton ที่มารับบทเป็นตัวเองในฐานะผู้ให้คำปรึกษาแก่ Doc

แม้ “Clipped” จะมีเนื้อหาที่เข้มข้นสำหรับมินิซีรีส์ 6 ตอน แต่นั่นก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ซีรีส์นี้ประสบความสำเร็จในยุคที่ซีซั่นของละครโทรทัศน์มักจะยาวเกินไป ซีรีส์นี้เต็มไปด้วยตัวละครและแนวคิดที่น่าจดจำ ไม่เพียงแต่เล่าเรื่องราวที่ผู้คนจำได้เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวของ Sterling เท่านั้น แต่ยังนำเสนอมุมมองใหม่เกี่ยวกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการตีความตัวละคร Stiviano ของ Coleman ที่น่าสนใจ

ข้อบกพร่องหลักของ “Clipped” คือการใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับเรื่องราวของ Shelley ภรรยาของ Sterling แม้จะเป็นการแสดงที่แข็งแกร่ง แต่มุมมองของเธอที่มีต่อเรื่องราวนี้กลับไม่น่าสนใจ การใช้เวลามากขึ้นกับห้องล็อกเกอร์หรือกับกลุ่มคนที่พยายามรักษาอาณาจักร Sterling (เช่น ตัวละครของ AuCoin และ Sommer) อาจทำให้เกิดความสมดุลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม “Clipped” เป็นซีรีส์ที่น่าติดตามและกระตุ้นให้เกิดการคิด ซีรีส์นี้สำรวจประเด็นที่ซับซ้อนเกี่ยวกับสิทธิพิเศษ เชื้อชาติ ความมั่งคั่ง และชื่อเสียง โดยไม่กลัวที่จะท้าทายผู้ชมให้พิจารณาพลวัตทางสังคมที่หล่อหลอมเรื่องจริงอันน่าตกใจนี้

“Clipped” คือมินิซีรีส์ที่น่าติดตามซึ่งสำรวจด้านมืดของ NBA ผ่านเรื่องอื้อฉาวของ Donald Sterling ซีรีส์นี้นำเสนอมุมมองที่สดใหม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ส่งแรงสั่นสะเทือนไปทั่ววงการกีฬา โดยเน้นที่ประเด็นเรื่องเชื้อชาติ อภิสิทธิ์ และอำนาจ แม้จะมีข้อบกพร่องเล็กน้อย แต่ “Clipped” ก็ยังคงเป็นซีรีส์ที่คุ้มค่าแก่การรับชมสำหรับแฟนกีฬาและผู้ที่สนใจเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการคิด

Advertisement

Advertisement

PhiRa W.

เป็นนักเขียนอิสระที่หลงใหลในสื่อบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ วาไรตี้ และสารคดี ผมชอบที่จะวิเคราะห์และถอดรหัสเนื้อหาเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของรีวิวที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน เพื่อแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ให้กับผู้อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button