รีวิวหนังฝรั่ง

[รีวิว-เรื่องย่อหนัง] เชฟ บ้าน วิญญาณหลอน | House of Spoils (2024)

หนัง House of Spoils (2024) เป็นการผสมผสานระหว่างความระทึกขวัญและสยองขวัญ ที่มีเชฟเป็นตัวเดินเรื่องหลัก ในขณะที่ผู้ชมอาจจะคาดหวังความตื่นเต้นและความหลอนจากหนังนี้ แต่กลับต้องผิดหวังกับการเล่าเรื่องที่ดูธรรมดาและคาดเดาได้ง่าย เรื่องราวเกี่ยวกับเชฟที่ค่อยๆ สติแตกในขณะที่พยายามเปิดร้านอาหารในบ้านชนบทที่แยกตัวออกจากสังคม หนังนี้เต็มไปด้วยองค์ประกอบที่มีความคุ้นเคยในหนังแนวนี้ และบ่อยครั้งดูเหมือนว่าไม่สามารถสร้างความน่ากลัวหรือความลุ้นระทึกได้ตามที่ควรจะเป็น

Advertisement

ความคิดแรกที่ผู้ชมอาจจะมีต่อ House of Spoils คือ มันคล้ายกับหนังเรื่อง Boiling Point แต่เพิ่มความหลอนและเรื่องเหนือธรรมชาติลงไป อย่างไรก็ตาม การดำเนินเรื่องที่ไม่สม่ำเสมอ การเปลี่ยนโทนอย่างรวดเร็วในช่วงท้าย และการเล่าเรื่องที่ขาดความน่าสนใจ ทำให้มันห่างไกลจากความเป็นหนังที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ตัวละครหลักอย่างเชฟ ยังถูกนำเสนอในมุมมองที่ไม่ค่อยน่าสนใจ ทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่สามารถเชื่อมโยงหรือเอาใจช่วยเธอได้เท่าที่ควร

แม้ว่าจะมีช่วงเวลาบางส่วนที่สามารถสร้างความตื่นเต้นและให้ความรู้สึกตึงเครียดได้ แต่โดยรวมแล้ว House of Spoils ขาดความลึกซึ้งในด้านความสยองขวัญที่คนดูต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอภาพหลอนหรือการใช้ดนตรีประกอบในการสร้างบรรยากาศ ความน่ากลัวกลับเบาบางและไม่สามารถสร้างผลกระทบทางอารมณ์ให้กับผู้ชมได้อย่างเต็มที่

House of Spoils (2024)

รีวิวและเรื่องย่อ เชฟ บ้าน วิญญาณหลอน (House of Spoils)

House of Spoils เล่าเรื่องราวของเชฟหญิงที่เคยทำงานกับเชฟชื่อดังชื่อว่า Marcello แต่ตัดสินใจลาออกเพื่อเปิดร้านอาหารของตัวเองกับหุ้นส่วนทางธุรกิจชื่อ Andres พวกเขาร่วมกันเปิดร้านอาหารในบ้านชนบทที่ตั้งอยู่กลางที่เปลี่ยวห่างไกลจากตัวเมือง เชฟหญิงเริ่มประสบกับเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ เห็นภาพหลอนของอาหารเน่าเสีย ผักที่เน่าบูด และแมลงคลานอยู่ทั่วทุกที่ เหตุการณ์เหล่านี้เริ่มต้นขึ้นหลังจากการเสิร์ฟอาหารที่ใช้วัตถุดิบสำเร็จรูปที่ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ

เมื่อร้านของเธอประสบปัญหา เชฟได้รับคำขู่ว่าเธอมีเวลาเพียงสองสัปดาห์ในการสร้างเมนูที่ยอดเยี่ยม มิฉะนั้นเธอจะถูกไล่ออกจากร้านไปพร้อมกับการสูญเสียทุกสิ่งที่เธอลงทุนมา ด้วยระยะเวลาที่จำกัดและแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น เธอต้องดิ้นรนกับความบ้าคลั่งที่ค่อยๆ คืบคลานเข้ามาในชีวิตของเธอ

Advertisement

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพล็อตจะเน้นที่ความเครียดและความกดดันที่เพิ่มขึ้น การเล่าเรื่องกลับไม่สามารถสื่อถึงความหลอนหรือความระทึกขวัญได้อย่างเต็มที่ ภาพหลอนต่างๆ ที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะไม่สามารถสร้างความหวาดกลัวได้มากพอ และการเดินเรื่องก็เต็มไปด้วยจังหวะที่เชื่องช้าและขาดความกระตุ้นอารมณ์

สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นใน House of Spoils คือการนำเสนอโทนเรื่องที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงท้ายของเรื่อง ซึ่งอาจทำให้ผู้ชมรู้สึกงงงวยกับทิศทางของหนัง การเฉลยเนื้อหาของเรื่องราวในช่วงหลังที่พยายามทำให้ผู้ชมเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆ นั้น กลับทำให้เกิดคำถามมากมายและทำให้เนื้อเรื่องดูมีช่องโหว่หลายจุด เมื่อพิจารณากลับไปยังจุดเริ่มต้นของเรื่อง รู้สึกเหมือนการเฉลยเหล่านั้นไม่ได้ถูกวางแผนมาอย่างดีพอ ทำให้เรื่องราวทั้งหมดดูเหมือนจะไม่มีความสมเหตุสมผลเท่าที่ควร

ตัวละครหลักอย่างเชฟ ถูกออกแบบมาให้มีบุคลิกที่เย่อหยิ่งและเต็มไปด้วยความมั่นใจในตัวเองสูง แม้จะมีการพยายามสะท้อนถึงความเครียดและความกดดันที่เธอต้องเผชิญ แต่บุคลิกที่ขาดเสน่ห์และการพัฒนาในตัวละครของเธอกลับทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่เชื่อมโยงกับเธอ ความคาดหวังที่ว่าตัวละครนี้จะมีการเติบโตหรือเปลี่ยนแปลงในช่วงท้ายของเรื่องนั้นก็ไม่ได้ถูกเติมเต็ม เพราะเธอยังคงจมดิ่งลงไปในความบ้าคลั่งโดยไม่มีการแก้ไขปัญหาที่แท้จริง

ในด้านของการสร้างบรรยากาศ House of Spoils ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึกจดจำหรือหลงใหลในภาพหรือเสียงที่ถูกนำเสนอ ดนตรีประกอบที่ใช้กลับดูธรรมดาและไม่มีความพิเศษใดๆ ที่จะสร้างความตื่นเต้น หรือเพิ่มความหลอนให้กับฉากต่างๆ ในขณะที่การถ่ายทำและมุมกล้องก็ไม่ได้นำเสนอฉากที่น่าจดจำมากนัก ยกเว้นฉากหนึ่งที่เกี่ยวกับวอลล์เปเปอร์ที่สร้างความแปลกตา แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ผู้ชมรู้สึกอินกับเรื่องราว

ในท้ายที่สุด House of Spoils กลายเป็นหนังที่ขาดพลังทั้งในด้านความหลอนและการเล่าเรื่อง แม้ว่าจะมีช่วงเวลาบางส่วนที่พยายามจะสร้างความตื่นเต้น แต่โครงเรื่องที่คาดเดาได้ง่ายและตัวละครที่ไม่น่าดึงดูดกลับทำให้หนังเรื่องนี้ไม่สามารถสร้างผลกระทบทางอารมณ์ต่อผู้ชมได้อย่างเต็มที่ หากคุณกำลังมองหาหนังที่มีความลุ้นระทึกและสยองขวัญ House of Spoils อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด และอาจจะเป็นการดีกว่าหากคุณกลับไปดูหนังอย่าง Boiling Point ที่สามารถสร้างอารมณ์และความลุ้นระทึกได้ดีกว่าในแนวเดียวกัน

  • ประเภท: สยองขวัญ, ดราม่า
  • วันที่ออกอากาศ: 3 ตุลาคม 2024
  • นักแสดงนำ: Ariana DeBose, Barbie Ferreira, Arian Moayed
  • ผู้กำกับ: Bridget Savage Cole, Danielle Krudy
  • จำนวนตอน/ความยาว: 101 นาที
  • เรตติ้ง IMDb: 4.7/10
  • ช่องทางการดู: Amazon Prime Video

Advertisement

อ่านต่อ
Advertisement

PhiRa W.

เป็นนักเขียนอิสระที่หลงใหลในสื่อบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ วาไรตี้ และสารคดี ผมชอบที่จะวิเคราะห์และถอดรหัสเนื้อหาเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของรีวิวที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน เพื่อแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ให้กับผู้อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button