รีวิวหนังฝรั่ง

[รีวิว] อั๊กลี่ | Uglies (2024) ความสวยที่ถูกบิดเบือน

ในโลกที่ภาพถ่ายถูกปรับแต่งจนเกินจริง การมองหาความงามในตัวเองอาจกลายเป็นเรื่องยากลำบาก แม้ว่า Joey King จะมีดวงตาสีฟ้าสดใสและผิวพรรณที่เยาว์วัย แต่ในภาพยนตร์ “Uglies” ที่กำกับโดย McG ความงามของตัวละคร Tally Youngblood กลับไม่สำคัญเลยในโลกที่เธออาศัยอยู่ โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมอย่างรุนแรงในอนาคตหลายร้อยปีหลังจากที่โลกของเราได้หายไป

Advertisement

ในอนาคตที่ไม่ถูกตั้งชื่อ ทุกคนที่อายุ 16 ปีจะต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ให้ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นพิธีกรรมที่สำคัญไม่ต่างจากการเข้าสู่วัยรุ่นหรือการเฉลิมฉลองในพิธีทางศาสนา สำหรับ Tally และเพื่อน ๆ ของเธอ การใช้ชีวิตในโรงเรียนที่เต็มไปด้วย “คนไม่สวย” เป็นเรื่องที่ต้องเผชิญก่อนที่จะได้เข้าสู่โลกที่สวยงาม

ภาพยนตร์ “Uglies” นำเสนอแนวคิดที่คุ้นเคยในแนว dystopian ที่ผู้ชมอาจคาดเดาได้ตั้งแต่เริ่มต้น โดยมีการเปลี่ยนแปลงความงามที่ถูกขับเคลื่อนโดยระบบที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งทำให้วัยรุ่นอย่าง Tally เชื่อว่าความไม่เท่าเทียมกันในสังคมเกิดจากการแบ่งแยกที่มีมาตั้งแต่อดีต แต่ในอนาคตที่มีการเปลี่ยนแปลงนี้ ทุกคนกลับมีความสวยงามอย่างเท่าเทียมกัน และวิทยาศาสตร์ได้สร้างทรัพยากรจากพืชเพื่อสนองความต้องการในการดำรงชีวิต

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิเคราะห์เนื้อเรื่อง Uglies (อั๊กลี่)

ในช่วงแรกของภาพยนตร์ Tally ถูกนำเสนอผ่านเสียงบรรยายที่แสดงให้เห็นถึงความเรียบง่ายและขาดอารมณ์ ซึ่งทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกำลังอ่านข้อมูลจากตำราเรียน การนำเสนอแบบนี้ส่งผลให้ “Uglies” ขาดความน่าสนใจ แม้ว่าเรื่องราวจะมีความตึงเครียด แต่การดำเนินเรื่องกลับเป็นไปอย่างซ้ำซากและขาดการพัฒนา

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียน Jacob Forman, Vanessa Taylor และ Whit Anderson สามารถสร้างโลกและบุคลิกภาพของ Tally ได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่าง Tally กับ Peris (Chase Stokes) ที่เรียกกันว่า Squint และ Nose ตามลำดับ ความสัมพันธ์นี้ถูกทดสอบเมื่อ Peris ต้องเข้ารับการผ่าตัดก่อน Tally สองเดือน และทั้งคู่ได้ทำสัญญาที่จะพบกันที่สะพานเชื่อมระหว่าง “คนไม่สวย” และเมืองที่เต็มไปด้วยความสวยงาม

Advertisement

เมื่อ Peris ไม่ปรากฏตัวตามนัด Tally จึงตัดสินใจหลบหนีออกจากสถานที่เพื่อค้นหาสาเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งการหลบหนีของเธอเต็มไปด้วยความชาญฉลาดที่คาดหวังจากตัวละครที่ถูกเลือกให้เป็น “ผู้ถูกเลือก” ในเรื่องราวนี้

การสร้างโลกในภาพยนตร์

เมืองที่เต็มไปด้วยความสวยงามถูกนำเสนอด้วยภาพที่มีลักษณะคล้ายกับวิดีโอเกม ซึ่งทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความคุ้นเคยกับฉากที่เคยเห็นในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์อื่น ๆ ที่ดีกว่า ในขณะที่ตัวละครที่มีความสวยงามกลับดูเหมือนเป็นการสร้างภาพที่ถูกปรับแต่งจนเกินจริง

เมื่อ Tally พบ Peris สิ่งที่เกิดขึ้นกลับไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ซึ่งทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความแปลกประหลาดในตัวเขา และเมื่อมีการแนะนำตัวละครใหม่อย่าง Shay (Brianne Tju) ที่ไม่ต้องการเข้ารับการผ่าตัด ความตึงเครียดในเรื่องราวก็เริ่มเพิ่มขึ้น Shay มีแผนที่จะเข้าร่วมกับ David (Keith Powers) และกลุ่มของเขาที่ “The Smoke” ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีลักษณะคล้ายกับการใช้ชีวิตร่วมกันในอดีต

Dr. Cable (Laverne Cox) ผู้ที่รับผิดชอบการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของ “คนไม่สวย” ชักชวน Tally เข้าร่วมกับ Shay เพื่อทำหน้าที่เป็นสายลับในการทำลาย “The Smoke” ซึ่งทำให้เกิดความซับซ้อนในความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร

Uglies (อั๊กลี่) (2024)

ความสำคัญของความงามภายใน

แม้ว่าจะมีการพูดถึงความสำคัญของ “ความงามภายใน” แต่ความคาดหวังในเรื่องนี้กลับกลายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่าย เมื่อ Tally ต้องเรียนรู้บทเรียนนี้และพูดว่า “ฉันไม่รู้ว่าค่าของความสวยคือจิตใจของคุณ” ให้กับกลุ่มคนที่เธอรู้สึกผิดหวัง การรวมตัวกันเพื่อต่อสู้กับ Dr. Cable กลับกลายเป็นการต่อสู้ที่น่าเบื่อหน่าย โดยไม่มีความตื่นเต้นใด ๆ

การจบเรื่องของภาพยนตร์ยังเปิดโอกาสให้มีภาคต่อ แต่ความรู้สึกที่เกิดขึ้นกลับไม่ทำให้ผู้ชมต้องการติดตามเรื่องราวต่อไป เนื่องจากภาพยนตร์นี้ไม่ได้นำเสนออะไรที่มีความหมาย

สรุป

แม้ว่าแนว YA จะมีความสามารถในการสำรวจความปรารถนาและการกบฏในตัวเรา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นใน “Uglies” คือเนื้อหาต้นฉบับและช่วงเวลาที่นำเสนอภาพยนตร์นี้ อาจจะในปี 2005 เมื่อสื่อสังคมออนไลน์ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น การใช้การปรับแต่งความงามเป็นพื้นฐานของเรื่องราว dystopian อาจจะเป็นแนวคิดที่แปลกใหม่ แต่ในปัจจุบัน การนำเสนอเรื่องราวนี้กลับรู้สึกล้าสมัยไปแล้ว

“Uglies” ไม่สามารถฟื้นตัวจากความรู้สึกนี้ได้ และสิ่งที่ผู้ชมได้รับคือการมองเห็นความงามที่ถูกบิดเบือนในโลกที่ถูกสร้างขึ้นอย่างไม่สมจริง

  • ประเภท: ไซไฟ, แอ็คชัน, ดราม่า
  • วันที่เข้าฉาย: 13 กันยายน 2567
  • นักแสดงนำ: Joey King
  • ผู้กำกับ: McG
  • ความยาว: 1 ชั่วโมง 40 นาที
  • เรตติ้ง IMDb: –
  • ช่องทางการดู: Netflix

Advertisement

Advertisement

PhiRa W.

เป็นนักเขียนอิสระที่หลงใหลในสื่อบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ วาไรตี้ และสารคดี ผมชอบที่จะวิเคราะห์และถอดรหัสเนื้อหาเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของรีวิวที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน เพื่อแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ให้กับผู้อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button