รีวิวหนังไทย

[รีวิว] สืบสันดาน | Master of the House (2024)

สืบสันดาน (Master of the House) เป็นซีรีส์ไทยแนวดราม่า-ทริลเลอร์ ที่กำกับโดย ศิวโรจน์ คงสกุล และเขียนบทโดย กัลป์ กัลยารักษ์ มีทั้งหมด 7 ตอน ตอนละประมาณ 45-50 นาที

Advertisement

หลังจากพ่อค้าเพชรรายใหญ่ที่มีทรัพย์สินมหาศาลเสียชีวิตอย่างลึกลับ หลังจากแต่งงานกับแม่บ้านคนหนึ่ง ความขัดแย้งอย่างรุนแรงก็เริ่มขึ้นระหว่างทายาทที่ไม่พอใจ ที่ต่างอยากได้ส่วนแบ่งจากจักรวรรดิขนาดใหญ่นี้ ซีรีส์เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงธรรมชาติที่โหดร้ายของลูกๆ ของรุ่งโรจน์ จากมุมมองของพนักงานในบ้าน ซึ่งความขมขื่นที่สะสมมานานต่อนายจ้างกลายเป็นจุดสนใจของเรื่อง

จุดเด่นของ สืบสันดาน (Master of the House) คือ องค์ประกอบของความระทึกขวัญรู้สึกเหมือนมาจากยุค 1700 เมื่อสิทธิมนุษยชนยังไม่เป็นที่รู้จัก และการฆาตกรรมกันเป็นเรื่องง่ายที่สุดในโลก แต่ในศตวรรษที่ 20 แม้แต่คนที่ “อ่อนแอ” ที่สุดก็ยังมีทางเลือกบ้าง โดยเฉพาะเมื่อนายจ้างของคุณมีบางสิ่งที่จะเสีย ซีรีส์ไทยเรื่องนี้ ในความพยายามที่จะสร้างความตื่นเต้น ได้แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายในลักษณะที่ทำให้เราคิดว่านี่คือคนเพียงไม่กี่คนที่ยินดีจะให้ใครทำงานและดังนั้นจึงควรยอมรับการฆาตกรรม การทารุณ และการทรมาน

นอกเหนือจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว สืบสันดาน (Master of the House) เล่าเรื่องของการแก้แค้นผสมกับเมโลดราม่าสุดเผ็ดร้อนสำหรับคนที่ต้องการสิ่งที่รุนแรงและลืมเลือนได้ง่าย เนื้อเรื่องไม่มีความซับซ้อนเพราะในช่วงเวลาส่วนใหญ่ เราจะเห็นความโหดร้ายที่ไม่จำเป็นถูกแจกจ่ายโดยลูกชายที่เสีย

ของนายตระกูลที่น่าเกลียดเช่นกัน ไปยังพนักงานในบ้านของพวกเขา ปัจจัยความตื่นเต้นสุดโต่งและเกินจริงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ซีรีส์หวังจะทำให้เราสนุกสนาน แม้ว่าจะไม่มีอะไรให้เดา ตั้งแต่ตอนแรกเลย ผู้ชมจะสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นและใครเป็นฆาตกร

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางสิ่งที่ดี หลังจาก 7 ตอน ความเสื่อมโทรมอย่างรุนแรงทำให้คุณรู้สึกบางอย่างและคุณก็จะเริ่มห่วงใยตัวละครแปลกหน้าเหล่านี้ที่แท้จริงแล้วไม่มีบุคลิกภาพมากนัก เราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับตัวเอกอย่างไคมุกที่ดูเหมือนจะร้องไห้ได้ทุกเมื่อ ข้อเท็จจริงที่ว่าซีรีส์ให้เราเห็นzwist ในตอนจบนั้นเป็นเรื่องกล้าหาญและฉันก็เคารพในเกมระยะยาวนั้น มันค่อนข้างน่าเชื่อถือไม่ได้ แต่ถึงตอนที่เจ็ด มันก็จะเหมือนกันหมด

ซีรีส์เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงการทารุณกรรมทั้งทางจิตใจ ร่างกาย และทางเพศ ในลักษณะที่สนิทสนมและน่ากลัว ตัวละคร (ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง) ถูกผลักดันไปมาโดยสามหัวหน้ครอบครัวเหล่านี้ในวิธีที่แย่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ความทรมานที่มาจากการมีพ่อที่ทารุณกรรมก็ถูกสำรวจไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้ว ซีรีส์รู้สึกเหมือนกำลังสนุกกับการทารุณกรรมผู้หญิงในหลายรูปแบบ ในแง่นี้ ฉันต้องบอกว่าผู้หญิงในซีรีส์มีอิสรภาพน้อยมาก หากมี ส่วนใหญ่ถูกผลักดันโดยมาวินและพ่อของเขา รุ่งโรจน์ และมันก็เริ่มน่ารำคาญที่จะเห็นผู้หญิงในกรงสุนัขเพราะความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ คุณรู้ไหม ฉันคิดว่าการแสดงให้เห็นถึงการทารุณกรรมโดยนายจ้างที่รวยมากๆ นั้นมีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ แต่ระดับที่ซีรีส์เรื่องนี้ไปถึงนั้นค่อนข้างมาก มันทำให้คุณออกจากสถานการณ์ตึงเครียดและทำให้คุณขมวดคิ้ว

ฉันยังอยากจะกล่าวด้วยว่า ไม่ว่าคุณจะรู้สึกพอใจมากแค่ไหนหลังจากที่พวกร้ายถูกเอาชนะ แต่ตอนจบของซีรีส์นั้นไม่น่าพอใจเลย อย่างน้อยก็ด้วยคำอธิบายและวิธีที่ผู้คนต้องเผชิญกับความยุติธรรม มีแต่ความสะดวกสบายรอบๆ มันทั้งหมดที่ค่อนข้างน่ารังเกียจและง่ายเกินไป ตอนจบ ฉันรู้สึกว่ามาถึงอย่างกะทันหันและรวดเร็ว โดยที่ปัญหาต่างๆ ถูกแก้ไขได้ง่ายเกินไป เราไม่ได้เห็นการเตรียมการหรือการวางแผนมากนัก และดังนั้นเมื่อรองเท้าอีกข้างหนึ่งตกในที่สุด มันก็ไม่น่าพอใจ อย่างไรก็ตาม จะไม่ยุติธรรมที่จะพูดว่าซีรีส์ไม่ได้ทำงานที่ดีในการแสดงให้เห็นถึงความไม่สมดุลของอำนาจในครัวเรือนที่รวยมากๆ เช่นนี้ และวิธีที่การควบคุมเดินทางจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง พนักงานเป็นผู้เก็บรักษาความลับ และดังนั้นบางครั้งจึงเป็นความคิดที่แย่ที่จะผลักดันพวกเขาข้ามขอบเขต!

นริลยา กุลมงคลเพชร ในบทของ ไคมุก น่าจะเป็นตัวเอกที่ดีกว่านี้ถ้าเราได้เห็นความลึกซึ้งมากขึ้นในตัวละครของเธอ เราตามตัวเธอไม่ได้เลยว่าเธอเป็นใคร ซึ่งจะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนจบ ทำให้เราสงสัยตลอดเวลาเจ็ดตอนว่าเธอเป็นใคร ธนวัฒน์ ศิริวัฒนางกูร และ ชาตยาดร หิรัญญะสถิตย์ ในบทของ มาวิน และ ภูผา เป็นตัวละครที่เพ้อฝันอย่างอร่อยและโชคดีที่เราได้เห็นเล็กน้อยว่าทำไมพวกเขาถึงเป็นแบบนี้ คลอเดีย ชกรบัณฑิต ณ อยุธยา รู้สึกเหมือนจะเป็นตัวร้ายที่สนุกในตอนแรก แต่แทบจะถูกลืมไปเมื่อเราถึงจุดกึ่งกลาง ดังนั้นจึงมีอย่างนั้น

สรุป: สืบสันดาน (Master of the House)

เมื่อเราถึงจุดสิ้นสุดของซีรีส์ดราม่า-ทริลเลอร์เรื่องนี้ ก็ชัดเจนว่ามีน้อยมากที่จะทำให้เราหันมองสองครั้ง นอกจากปัจจัยความตื่นเต้นของสถานการณ์แปลกประหลาด แม้ว่าคุณจะรู้สึกแปลกใจในตอนจบ แต่คุณก็จะรู้สึกสับสนอย่างมากเพราะซีรีส์เดินเรื่องไปด้วยความใหม่น้อยมาก แทนที่จะพึ่งพาการผลักดันตัวละครหญิงของตัวเองในวิธีที่โหดร้ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ฉันคิดว่าในฐานะทริลเลอร์แก้แค้นมันก็ดีอยู่ แต่มีตัวละครหลักของเราน้อยมากที่จะทำให้เราสามารถเข้าถึงเธอได้ อย่างไรก็ตาม การที่ชนชั้นกรรมกรให้นายจ้างของพวกเขาลิ้มรสขนมของตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่สนุกเสมอ และนั่นคือสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกพอใจในที่สุด

  • ประเภท: ดราม่า, ลึกลับ, สืบสวนสอบสวน
  • วันที่ออกฉาย: 18 กรกฎาคม 2024
  • นักแสดงนำ: นริลยา กุลมงคลเพชร, ธนวัฒน์ ศิริวัฒนางกูร, ชาตยาดร หิรัญญะสถิตย์, คลอเดีย ชกรบัณฑิต ณ อยุธยา
  • จำนวนตอน: 7 ตอน
  • คะแนน IMDb: ยังไม่เปิดเผย
  • ช่องทางรับชม: Netflix

Advertisement

Advertisement

PhiRa W.

เป็นนักเขียนอิสระที่หลงใหลในสื่อบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ วาไรตี้ และสารคดี ผมชอบที่จะวิเคราะห์และถอดรหัสเนื้อหาเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของรีวิวที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน เพื่อแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ให้กับผู้อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button