รีวิวอนิเมะ

[รีวิว] Dead Dead Demons Dededede Destruction

สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคน! วันนี้เรามาคุยกันเรื่องอนิเมะสุดเจ๋งที่กำลังมาแรงกันดีกว่า นั่นก็คือ “Dead Dead Demons Dededede Destruction” หรือที่เราเรียกสั้นๆ ว่า DDDD นั่นเอง เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก แต่รับรองว่าพอได้ดูแล้วจะต้องติดใจแน่นอน!

Advertisement

DDDD นี่ไม่ใช่แค่อนิเมะธรรมดาๆ นะ มันเป็นเรื่องราวที่ผสมผสานระหว่างชีวิตวัยรุ่นทั่วไปกับเหตุการณ์การรุกรานของมนุษย์ต่างดาว ฟังดูแปลกใช่ไหมล่ะ? แต่นั่นแหละที่ทำให้มันน่าสนใจสุดๆ เราจะได้เห็นว่าเด็กสาวธรรมดาๆ อย่าง Kadode และ Ouran ต้องเผชิญกับชีวิตประจำวันยังไง ในขณะที่มียานแม่ขนาดยักษ์ลอยอยู่เหนือหัวตลอดเวลา

ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือ DDDD ไม่ได้แค่เล่าเรื่องสนุกๆ เท่านั้น แต่มันยังสอดแทรกประเด็นทางสังคมที่ลึกซึ้งเอาไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลัทธิจักรวรรดินิยม ความรุนแรงของรัฐ หรือแม้แต่ผลกระทบจากสงครามในอดีต ทำให้เรื่องนี้มีมิติที่น่าสนใจมากๆ เลยล่ะ

ยิ่งได้เห็นตัวละครหลักอย่าง Kadode และ Ouran ที่เป็นเด็กสาววัยมัธยมปลาย ก็ยิ่งทำให้เราเข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกของพวกเขาได้ง่ายขึ้น พวกเขาก็เหมือนเราๆ นี่แหละ ที่ต้องเจอกับปัญหาวัยรุ่นทั่วไป แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญกับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

รีวิว Dead Dead Demons Dededede Destruction

เรื่องราวของ DDDD นั้นเริ่มต้นด้วยการแนะนำให้เรารู้จักกับ Kadode และ Ouran สองสาวมัธยมปลายที่กำลังจะจบการศึกษา พวกเธอกำลังคิดหนักว่าจะทำอะไรต่อไปในชีวิต ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของวัยรุ่นทั่วไป แต่สิ่งที่ไม่ปกติคือ ทุกครั้งที่พวกเธอมองขึ้นไปบนท้องฟ้า จะเห็นยานแม่ขนาดมหึมาลอยอยู่เหนือเมือง

Advertisement

เพื่อนๆ ลองนึกภาพตามดูนะ ถ้าวันดีคืนดีเรามองขึ้นไปแล้วเจอยานอวกาศขนาดใหญ่ลอยอยู่บนฟ้า เราจะรู้สึกยังไงกัน? แน่นอนว่ามันต้องน่ากลัวและสับสนมากๆ แต่ในโลกของ DDDD มันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ซึ่งนี่แหละที่ทำให้เรื่องนี้น่าสนใจมาก มันแสดงให้เห็นว่ามนุษย์เรานั้นสามารถปรับตัวกับสถานการณ์แปลกๆ ได้ดีแค่ไหน

แต่ DDDD ไม่ได้แค่เล่าเรื่องการรุกรานของมนุษย์ต่างดาวเท่านั้นนะ มันยังสอดแทรกประเด็นทางสังคมที่ลึกซึ้งเอาไว้ด้วย อย่างเช่น ผลกระทบจากการทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ หรือปัญหาที่เกิดจากการมีฐานทัพทหารสหรัฐฯ ในโอกินาวา ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นอย่างมาก

เรื่องนี้พยายามสื่อให้เห็นว่า บางทีภัยคุกคามที่แท้จริงอาจไม่ใช่มนุษย์ต่างดาว แต่เป็นการกระทำของมนุษย์ด้วยกันเองต่างหาก ลองคิดดูนะ ในเรื่อง การตอบโต้ของกองทัพสหรัฐฯ ต่อยานแม่และอิทธิพลของพวกเขาในสังคมญี่ปุ่นนั้น กลับกลายเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่กว่าการรุกรานของมนุษย์ต่างดาวซะอีก

Dead Dead Demons Dededede Destruction 1

แต่สิ่งที่ทำให้ DDDD โดดเด่นจริงๆ คือการนำเสนอชีวิตของวัยรุ่นอย่างสมจริง Kadode และ Ouran ไม่ใช่ตัวละครในอุดมคติ แต่เป็นเด็กสาวธรรมดาๆ ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย พวกเธอกำลังค้นหาตัวเอง สับสน และพยายามที่จะเอาตัวรอดในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง

Ouran นั้นเป็นตัวละครที่น่าสนใจมาก เธอเป็นคนพูดตรงไม่มีฟิลเตอร์ บางทีก็ทำให้เราอดขำไม่ได้ อย่างตอนที่เธอชื่นชม Kadode ที่เปิดเผยว่าอยากจะ “จีบครู” (ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้คงไม่มีทางเกิดขึ้นจริงในอนิเมะหรอกนะ) มันทำให้เราเห็นว่าวัยรุ่นก็มีความคิดแปลกๆ บ้าๆ แบบนี้นี่แหละ

ในขณะที่ Kadode นั้นเป็นคนช่างคิด ชอบปรัชญา และกำลังพยายามหาทางรับมือกับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง ในขณะเดียวกันก็ต้องจัดการกับปัญหาที่บ้านด้วย เพราะเธอสูญเสียพ่อแม่ไปแล้ว

สถานการณ์ที่บ้านของ Kadode นั้นน่าเศร้ามาก กัมมันตภาพรังสีที่เหลืออยู่จากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ใส่ยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาว (และโตเกียว) ทำให้แม่ของ Kadode กลายเป็นคนหวาดระแวงเรื่องสุขภาพจนเกินเหตุ และพยายามควบคุมชีวิตของ Kadode อย่างเข้มงวด

ฉากที่แม่ของ Kadode ตำหนิเธอที่ต้องการมีอิสระในการใช้ชีวิตนั้นน่ากลัวมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแม่ใช้ความกังวลเรื่องสุขภาพของตัวเองมาเป็นเครื่องมือในการควบคุม Kadode เราจะเห็นว่าเรื่องนี้พยายามนำเสนอมุมมองที่ซับซ้อนเกี่ยวกับการทำร้ายทางจิตใจ ไม่ใช่แค่บอกว่าใครถูกใครผิด แต่แสดงให้เห็นถึงระบบนิเวศทั้งหมดที่ทำให้เกิด สืบทอด และบางครั้งก็ต่อสู้กับการทำร้าย

เราจะเห็นว่าผลกระทบจากลัทธิจักรวรรดินิยมของสหรัฐฯ และการปฏิเสธความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้แม่ของ Kadode ระบายความโกรธไปในทางที่ผิดและฉายภาพมันไปที่ลูกสาวของเธอ เราเห็น Takabatake คู่หมั้นใหม่ของแม่ พยายามปลอบเธอและให้กำลังใจ Kadode ในการมีอิสระ แต่ก็ยอมให้แม่ของ Kadode ข่มเหงเขาและทำให้ Kadode ยิ่งโดดเดี่ยวมากขึ้น

และที่น่าประทับใจที่สุดคือ เราเห็น Ouran คอยให้กำลังใจ Kadode อย่างเงียบๆ ด้วยการอยู่เคียงข้างเธอและพยายามทำให้เธอรู้สึกดีขึ้น มันแสดงให้เห็นถึงพลังของมิตรภาพในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือบทนำของเรื่อง ซึ่งในความเห็นส่วนตัวแล้ว มันทั้งสวยงามและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน แต่ก็ทำให้งงไปหมด เพราะในมังงะต้นฉบับ ส่วนนี้อยู่ตอนท้ายๆ ของเรื่องเลย การนำมาไว้ตอนต้นแบบนี้ทำให้เราเห็นภาพของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเลย ซึ่งอาจจะทำให้บรรยากาศน่ากลัวและน่าสยองขวัญของตอนแรกๆ ลดลงไปนิดหน่อย

แม้ว่าจะมีจุดที่อาจจะไม่ลงตัวบ้างเล็กน้อย แต่ DDDD ก็ยังคงเป็นอนิเมะที่น่าติดตามอย่างยิ่ง มันเป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างเรื่องราวของวัยรุ่นทั่วไปกับเหตุการณ์ไซไฟที่น่าตื่นเต้น

สิ่งที่ทำให้ DDDD โดดเด่นคือการนำเสนอชีวิตของเด็กสาววัยมัธยมปลายได้อย่างสมจริง ในฐานะที่เป็นครูมัธยม ฉันต้องบอกว่านี่เป็นหนึ่งในไม่กี่ครั้งที่ฉันเห็นการนำเสนอชีวิตของเด็กสาววัยนี้ได้อย่างถูกต้องและตรงไปตรงมา ทั้งในแง่ของความยุ่งเหยิง การตั้งคำถาม การคิดเชิงปรัชญา และความแปลกประหลาดทั้งหลาย

Dead Dead Demons Dededede Destruction 2

เด็กสาวในเรื่องนี้เป็นเหมือนกับวัยรุ่นทั่วไปที่กำลังพยายามก้าวผ่านช่วงวัยรุ่นให้รอดพ้น พวกเขามีทั้งความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมที่บางครั้งก็ดูแปลกประหลาด แต่ก็เป็นเรื่องปกติของคนวัยนี้ ซึ่งทำให้ตัวละครดูมีมิติและน่าสนใจมากขึ้น

Ouran เป็นตัวละครที่น่าสนใจเป็นพิเศษ เธอเป็นคนพูดจาตรงไปตรงมา ไม่มีฟิลเตอร์ ซึ่งบางครั้งก็ทำให้เราอดขำไม่ได้ เช่น ตอนที่เธอชื่นชม Kadode ที่กล้าเปิดเผยว่าอยากจะ “จีบครู” (ซึ่งแน่นอนว่าในความเป็นจริงคงไม่มีทางเกิดขึ้น) Ouran เป็นคู่หูที่เหมาะสมกับ Kadode ซึ่งเป็นคนช่างคิด ชอบปรัชญา และกำลังพยายามหาทางรับมือกับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง

สถานการณ์ที่บ้านของ Kadode นั้นน่าเศร้าและน่าหดหู่มาก ผลกระทบจากรังสีที่เหลืออยู่หลังจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ทำให้แม่ของเธอกลายเป็นคนหวาดระแวงเรื่องสุขภาพจนเกินเหตุ และพยายามควบคุมชีวิตของ Kadode อย่างเข้มงวด ฉากที่แม่ตำหนิ Kadode ที่ต้องการมีอิสระในการใช้ชีวิตนั้นน่ากลัวมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแม่ใช้ความกังวลเรื่องสุขภาพของตัวเองมาเป็นเครื่องมือในการควบคุมลูกสาว

DDDD พยายามนำเสนอมุมมองที่ซับซ้อนเกี่ยวกับการทำร้ายทางจิตใจ ไม่ใช่แค่บอกว่าใครถูกใครผิด แต่แสดงให้เห็นถึงระบบนิเวศทั้งหมดที่ทำให้เกิด สืบทอด และบางครั้งก็ต่อสู้กับการทำร้าย เราจะเห็นว่าผลกระทบจากลัทธิจักรวรรดินิยมของสหรัฐฯ และการปฏิเสธความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้แม่ของ Kadode ระบายความโกรธไปในทางที่ผิดและฉายภาพมันไปที่ลูกสาวของเธอ

เรื่องนี้ยังแสดงให้เห็นถึงพลังของมิตรภาพในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผ่านการที่ Ouran คอยให้กำลังใจ Kadode อย่างเงียบๆ ด้วยการอยู่เคียงข้างเธอและพยายามทำให้เธอรู้สึกดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีบางส่วนของเรื่องที่อาจจะทำให้ผู้ชมรู้สึกสับสนได้ โดยเฉพาะบทนำของเรื่อง ซึ่งในมังงะต้นฉบับนั้นอยู่ตอนท้ายๆ ของเรื่อง การนำมาไว้ตอนต้นแบบนี้อาจจะทำให้เราเห็นภาพของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเร็วเกินไป ซึ่งอาจจะลดทอนบรรยากาศน่ากลัวและน่าสยองขวัญของตอนแรกๆ ลงไปบ้าง

แต่ถึงแม้จะมีจุดที่อาจจะไม่ลงตัวบ้าง DDDD ก็ยังคงเป็นอนิเมะที่น่าติดตามอย่างยิ่ง มันเป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างเรื่องราวของวัยรุ่นทั่วไปกับเหตุการณ์ไซไฟที่น่าตื่นเต้น พร้อมทั้งสอดแทรกประเด็นทางสังคมที่ลึกซึ้งเอาไว้ด้วย

ทิ้งท้าย

Dead Dead Demons Dededede Destruction เป็นอนิเมะที่น่าสนใจอย่างยิ่ง มันไม่ใช่แค่เรื่องราวการรุกรานของมนุษย์ต่างดาวธรรมดาๆ แต่เป็นการสำรวจชีวิตของวัยรุ่นในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ความโดดเด่นของ DDDD อยู่ที่การนำเสนอตัวละครที่สมจริงและมีมิติ โดยเฉพาะ Kadode และ Ouran ที่ทำให้เราเห็นภาพของวัยรุ่นที่กำลังพยายามค้นหาตัวเองและเผชิญหน้ากับความท้าทายในชีวิต

นอกจากนี้ DDDD ยังสอดแทรกประเด็นทางสังคมที่ลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลัทธิจักรวรรดินิยม ผลกระทบของสงคราม หรือความสัมพันธ์ในครอบครัว ทำให้เรื่องนี้มีความหมายมากกว่าแค่ความบันเทิงทั่วไป

แม้ว่าจะมีบางส่วนที่อาจจะทำให้ผู้ชมสับสนบ้าง แต่โดยรวมแล้ว DDDD ก็ยังเป็นอนิเมะที่น่าติดตามและน่าคิดตามอย่างยิ่ง มันท้าทายให้เราคิดเกี่ยวกับโลกที่เราอาศัยอยู่ และความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ด้วยกัน

สำหรับใครที่กำลังมองหาอนิเมะที่มีเนื้อหาลึกซึ้ง มีตัวละครที่น่าสนใจ และมีประเด็นให้คิดตาม Dead Dead Demons Dededede Destruction น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ เลยทีเดียว แนะนำให้ลองดูกันดูนะ รับรองว่าจะไม่ผิดหวังแน่นอน!

  • ประเภท: แอ็คชั่น, ดราม่า, วิทยาศาสตร์
  • วันที่ออกอากาศ: 24 พฤษภาคม 2024
  • นักแสดงนำ: Lilas Ikuta, Ano
  • ผู้กำกับ: Tomoyuki Kurokawa
  • จำนวนตอน/ความยาว: 18 ตอน (รวมตอน 0)
  • เรตติ้ง MyAnimeList: 7.81/10
  • ช่องทางการดู: Crunchyroll

Advertisement

Advertisement

PhiRa W.

เป็นนักเขียนอิสระที่หลงใหลในสื่อบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ วาไรตี้ และสารคดี ผมชอบที่จะวิเคราะห์และถอดรหัสเนื้อหาเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของรีวิวที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน เพื่อแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ให้กับผู้อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button