รีวิวอนิเมะ

[รีวิว] Sakuna: Of Rice and Ruin เทพธิดาข้าวสาวซ่าผจญภัย

สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคน! วันนี้เรามาคุยกันเรื่องอนิเมะใหม่ที่น่าสนใจมาก ๆ กันดีกว่า นั่นก็คือ “Sakuna: Of Rice and Ruin” ที่ดัดแปลงมาจากเกมชื่อดังนั่นเอง ถ้าใครเคยเล่นเกมนี้มาก่อนก็คงจะรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะ? แต่ถ้าใครยังไม่รู้จักก็ไม่ต้องกังวลนะ เพราะเราจะมาเล่าให้ฟังกันแบบละเอียดยิบเลย

Advertisement

เรื่องราวของ Sakuna นั้นเกิดขึ้นในดินแดนโบราณที่ชื่อว่า “ยานาโตะ” ซึ่งแบ่งออกเป็นสองอาณาจักร คือ “โลกเบื้องบน” ที่เป็นที่อยู่ของเหล่าเทพเจ้า และ “โลกเบื้องล่าง” ที่มนุษย์อาศัยอยู่ ตัวเอกของเรื่องคือ “ซากุนะ” เทพธิดาที่เกิดจากเทพเจ้าแห่งสงครามและเทพีแห่งการเก็บเกี่ยว แต่เธอกลับขี้เกียจสุด ๆ จนวันหนึ่งถูกเนรเทศไปยังเกาะปีศาจ ชีวิตของเธอจึงต้องเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

ตอนแรกที่ผมได้ดูอนิเมะเรื่องนี้ ผมนึกย้อนไปถึงตอนที่เคยช่วยทำนาที่ฟุกุชิมะเมื่อหลายปีก่อน มันทำให้ผมรู้สึกคุ้นเคยและประทับใจมาก ๆ กับรายละเอียดของการทำนาในเรื่องนี้ แต่นอกจากนั้นแล้ว ยังมีเรื่องราวการผจญภัยที่สนุกสนานอีกด้วย ทำให้ผมตกหลุมรักเรื่องนี้อย่างจัง!

ตอนนี้ก็ผ่านมา 4 ปีแล้วนับตั้งแต่เกมออกวางจำหน่าย และเราก็ได้เห็นเรื่องราวของซากุนะอีกครั้งในรูปแบบอนิเมะ ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนได้รู้จักกับเรื่องราวนี้ ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่าอนิเมะเรื่องนี้จะสนุกแค่ไหน ในมุมมองของคนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

ตอนแรกของอนิเมะเปิดฉากด้วยภาพของซากุนะที่กำลังนอนเอ้อระเหยอยู่ในโลกเบื้องบน ซึ่งเป็นที่ที่เหล่าเทพเจ้าใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย แต่แล้วจู่ ๆ ก็มีกลุ่มมนุษย์บุกเข้ามาในดินแดนศักดิ์สิทธิ์นี้ ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น ซากุนะเองก็ดูเหตุการณ์นี้อย่างสนุกสนานราวกับกำลังดูละครเวทีอยู่

Advertisement

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ ซากุนะไม่ได้ใส่ใจกับบทบาทของการเป็นเทพเจ้าเลย เธอชอบแต่ความหรูหรา เสื้อผ้าสวย ๆ อาหารอร่อย ๆ และเหล้า แต่ไม่เคยทำหน้าที่ของตัวเองเลย แม้แต่ข้าวที่ใช้ในพิธีกรรมก็ยังเอาของแม่มาใช้แทนที่จะปลูกเอง จนกระทั่งวันหนึ่ง เทพีคามุฮิตสึกิ ผู้ปกครองสวรรค์ ได้มอบหมายภารกิจให้เธอ และนั่นก็ทำให้ชีวิตของซากุนะพลิกผันไปอย่างสิ้นเชิง

Sakuna Of Rice and Ruin Anime

ภารกิจของซากุนะคือการไล่มนุษย์พวกนั้นออกไปจากสวรรค์ แต่เธอกลับทำแค่บอกให้พวกเขากลับไป ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีใครฟัง และนั่นก็ทำให้เธอต้องเผชิญกับบทลงโทษที่หนักหนาสาหัส นั่นคือการถูกเนรเทศไปยังเกาะปีศาจ จนกว่าจะทำภารกิจสำเร็จ เธอยังคงเป็นเทพเจ้าอยู่ แต่ต้องมาใช้ชีวิตในโลกมนุษย์และเรียนรู้ที่จะทำงานหนักเพื่อกลับคืนสู่สถานะเดิม

ผมต้องยอมรับว่า แม้จะพยายามมองในมุมของคนที่ไม่รู้จักเรื่องนี้มาก่อน แต่ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกคุ้นเคยและชื่นชอบซากุนะ การให้เสียงตัวละครนี้ทำได้ดีมาก ๆ ถ่ายทอดความซุกซนและความกวนของเธอออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ตัวละครนี้มีเสน่ห์มากกว่าที่เห็นในฉากแรก ๆ การปรับเปลี่ยนจากเกมมาเป็นอนิเมะก็ทำได้ดี มีจังหวะตลกที่เข้ากับเนื้อเรื่องได้อย่างลงตัว

ความจริงแล้ว ผมเคยมีประสบการณ์ไม่ค่อยดีนักกับการดัดแปลงเกมมาเป็นอนิเมะ แม้แต่เรื่องโปรดของผมอย่าง Tales of Symphonia ก็ยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะการเปลี่ยนสื่อหรือเปล่า แต่ดูเหมือนว่าการดัดแปลงเกม โดยเฉพาะเกมที่เน้นเนื้อหามาก ๆ มักจะทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่

แต่สำหรับ Sakuna: Of Rice and Ruin นี่ เรียกได้ว่าเป็นข้อยกเว้นเลยล่ะ ผมคิดว่านี่เป็นการเปิดตัวที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ มันวางโครงเรื่องหลักได้อย่างชัดเจน นั่นคือการที่ซากุนะไม่เอาใจใส่หน้าที่ของตัวเองจนถูกเนรเทศ และต้องพิสูจน์ตัวเองใหม่ ตัวละครหลักของเรามีความน่าสนใจตั้งแต่ต้นเรื่อง และเราก็ได้เห็นพัฒนาการของเธออย่างชัดเจน ตอนนี้ก็แค่รอดูว่าเรื่องราวต่อจากนี้จะพัฒนาเธอไปเป็นเทพเจ้าที่สมบูรณ์แบบได้หรือไม่

ถ้ามองในมุมของคนที่ไม่เคยรู้จักเรื่องนี้มาก่อน ผมคิดว่า Sakuna มีความน่าสนใจมากพอที่จะทำให้คุณอยากเพิ่มมันลงในลิสต์อนิเมะที่ต้องดู มันนำเสนออะไรที่แตกต่างออกไป ด้วยเสน่ห์ของเทพธิดาซุกซนที่ต้องผจญภัยจากความรวยสู่ความจน แล้วก็ต้องพยายามกลับมารวยอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีปริศนาว่าทำไมมนุษย์ถึงเข้าไปในดินแดนของเทพได้ ซึ่งยิ่งทำให้น่าติดตาม ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องเล่นเกมมาก่อนก็สามารถสนุกกับอนิเมะนี้ได้ เพราะดูเหมือนว่าพวกเขาจะย่อเนื้อหาจากเกมมาได้อย่างพอดี หวังว่าจะทำให้คนดูสนใจอยากไปลองเล่นเกมด้วย

  • ประเภท: แอ็คชัน, ผจญภัย, แฟนตาซี
  • วันที่ออกอากาศ: 6 กรกฎาคม 2024
  • นักแสดงนำ: Mamiko Noto, Daiki Kobayashi
  • ผู้กำกับ: Masayuki Yoshihara
  • จำนวนตอน/ความยาว: 13 ตอน
  • เรตติ้ง MyAnimeList: 6.49/10
  • ช่องทางการดู: Ani-One Thailand Ani-One Asia Netflix

Advertisement

Advertisement

PhiRa W.

เป็นนักเขียนอิสระที่หลงใหลในสื่อบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ วาไรตี้ และสารคดี ผมชอบที่จะวิเคราะห์และถอดรหัสเนื้อหาเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของรีวิวที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน เพื่อแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ให้กับผู้อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button