รีวิวอนิเมะ

[รีวิว] Ramen Akaneko (ราเม็งอากาเนโกะ)

สวัสดีเพื่อน ๆ ที่รักการ์ตูนญี่ปุ่นทุกคน! วันนี้เรามาคุยกันเรื่องอนิเมะใหม่ที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งกันนะครับ นั่นก็คือ “Ramen Akaneko (ราเม็งอากาเนโกะ)” ซึ่งเป็นอนิเมะแนวสบาย ๆ ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับแมวน่ารัก ๆ ที่เป็นเจ้าของร้านราเมน

Advertisement

เรื่องนี้เล่าถึงยาชิโระ ทามาโกะ สาวออฟฟิศที่เพิ่งลาออกจากงานเก่าที่แย่มาก ๆ แล้วมาทำงานใหม่ที่ร้าน Ramen Akaneko (ราเม็งอากาเนโกะ) ซึ่งมีเจ้าของเป็นแมวน่ารักหลายตัว ที่นี่เธอได้เจองานที่ดีขึ้นเยอะ และงานหลักของเธอก็คือการทำสิ่งที่มีแต่คนเท่านั้นที่ทำได้ นั่นก็คือ… การแปรงขนให้แมวนั่นเอง!

อนิเมะเรื่องนี้เป็นแนว CGDCT (Cute Gatos Doing Cute Things) หรือ “แมวน่ารักทำอะไรน่ารัก ๆ” ซึ่งเป็นแนวที่คนชอบกันมากช่วงหลัง ๆ นี้ แต่ก็ต้องบอกว่าเรื่องนี้ยังมีจุดที่น่าเสียดายอยู่บ้าง โดยเฉพาะเรื่องภาพและแอนิเมชัน ซึ่งเราจะมาคุยกันต่อไปนะครับ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า อนิเมะเรื่องนี้มีความพยายามที่จะทำออกมาให้ดี แต่ดูเหมือนว่าจะขาดงบประมาณหรือเวลาในการทำ ทำให้คุณภาพของภาพและแอนิเมชันยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควร การเคลื่อนไหวของตัวละครหลักอย่างทามาโกะดูแข็ง ๆ ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ แถมการลงเงาก็ยังไม่ค่อยมีมิติเท่าไหร่

แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ ภาพของแมวในเรื่องกลับดูดีกว่าตัวละครคนซะอีก อาจจะเป็นเพราะทีมงานให้ความสำคัญกับตัวแมวมากกว่าก็เป็นได้ แต่ที่แย่ที่สุดคงหนีไม่พ้นภาพของราเมนที่ดูไม่น่ากินเอาซะเลย ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ๆ เพราะราเมนเป็นจุดขายสำคัญของเรื่องนี้เลยนะ

Advertisement

แต่ถึงแม้จะมีข้อบกพร่องในเรื่องภาพ แต่เนื้อเรื่องของอนิเมะนี้ก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว มันสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการทำงานในสังคมญี่ปุ่นได้ดี โดยเฉพาะเรื่องของการทำงานหนักเกินไปและการถูกเอาเปรียบจากนายจ้าง

ทามาโกะเป็นตัวแทนของคนทำงานที่เหนื่อยล้าและบอบช้ำจากงานเก่า แล้วมาพบกับที่ทำงานใหม่ที่ให้ความสำคัญกับสวัสดิการและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่หาได้ยากในญี่ปุ่น แถมยังเป็นร้านที่มีแมวเป็นเจ้าของอีก มันเป็นการนำเสนอแนวคิดที่ว่า บางทีสัตว์อย่างแมวอาจจะเข้าใจความต้องการของมนุษย์ได้ดีกว่ามนุษย์ด้วยกันเองเสียอีก

Ramen Akaneko

นอกจากนี้ อนิเมะยังแฝงประเด็นเกี่ยวกับการยอมรับความแตกต่างและการอยู่ร่วมกันในสังคมไว้ด้วย โดยเฉพาะการที่มีแมวชื่อ “คริชนา” ซึ่งเป็นชื่อที่มาจากอินเดีย อาจจะเป็นการสื่อถึงเรื่องของแรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นก็ได้

แม้ว่าอนิเมะเรื่องนี้จะไม่ได้ลงลึกในประเด็นเหล่านี้มากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นการนำเสนอที่น่าสนใจ โดยใช้ความน่ารักของแมวมาช่วยให้เรื่องดูเบาลง และทำให้คนดูสนุกไปกับเรื่องราวได้โดยไม่รู้สึกหนักหรืออึดอัดจนเกินไป

ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าอนิเมะเรื่องนี้มีศักยภาพที่จะเป็นเรื่องที่ดีได้ แต่อาจจะต้องปรับปรุงในเรื่องของภาพและแอนิเมชันให้ดีขึ้นกว่านี้ ถ้าทำได้ก็น่าจะเป็นอนิเมะที่น่าติดตามมาก ๆ เลยทีเดียว

สำหรับใครที่ชอบแมว หรือชอบอนิเมะแนวสบาย ๆ ก็ลองดูเรื่องนี้ดูนะครับ อาจจะได้อะไรมากกว่าที่คิดก็ได้ แต่ถ้าใครที่คาดหวังภาพสวย ๆ หรือแอนิเมชันเทพ ๆ อาจจะต้องคิดใหม่หน่อยนะ

“Ramen Akaneko (ราเม็งอากาเนโกะ)” เป็นอนิเมะที่มีแนวคิดน่าสนใจ แม้จะมีข้อบกพร่องในด้านภาพและแอนิเมชัน แต่ก็สามารถนำเสนอประเด็นทางสังคมผ่านความน่ารักของแมวได้อย่างแยบยล เรื่องนี้อาจไม่ใช่อนิเมะที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่น่าติดตาม โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบแมวและอนิเมะแนวสบาย ๆ ถึงแม้จะมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ แต่ก็สามารถสร้างเรื่องราวที่สะท้อนสังคมได้อย่างน่าสนใจ ทำให้ “Ramen Akaneko (ราเม็งอากาเนโกะ)” เป็นอีกหนึ่งอนิเมะที่น่าจับตามองในฤดูกาลนี้

แล้วเพื่อน ๆ ล่ะครับ คิดยังไงกับอนิเมะเรื่องนี้บ้าง? อยากดูมั้ย หรือถ้าดูแล้วรู้สึกยังไง มาแชร์กันได้เลยนะครับ!

  • ประเภท: คอมเมดี้, แฟนตาซี
  • วันที่ออกอากาศ: 4 กรกฎาคม 2024
  • นักแสดงนำ: Orihara Kurumi, Kenjiro Tsuda, Rie Kugimiya
  • ผู้กำกับ: Hisatoshi Shimizu
  • จำนวนตอน/ความยาว: 12 ตอน
  • เรตติ้ง MyAnimeList: 6.72/10
  • ช่องทางการดู: Ani-One Thailand Ani-One Asia

Advertisement

Advertisement

PhiRa W.

เป็นนักเขียนอิสระที่หลงใหลในสื่อบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ วาไรตี้ และสารคดี ผมชอบที่จะวิเคราะห์และถอดรหัสเนื้อหาเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของรีวิวที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน เพื่อแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ให้กับผู้อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button