รีวิวหนัง-ซีรีส์

[รีวิว-เรื่องย่อสารคดี] จากปากครอบครัวจักรราศี | This Is The Zodiac Speaking (2024)

This Is The Zodiac Speaking (2024) เป็นซีรีส์สารคดี 3 ตอนจบที่กำกับโดย Ari Mark และ Phil Lott ซึ่งสำรวจการกระทำของ Arthur Leigh Allen ผู้ต้องสงสัยหลักในคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง Zodiac Killer ที่เคยก่อเหตุสะเทือนขวัญในเขต Bay Area ของซานฟรานซิสโกในช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 คดีนี้เป็นหนึ่งในคดีฆาตกรรมที่มีความซับซ้อนและลึกลับมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา โดยในสารคดีนี้ ไม่เพียงแต่จะได้เห็นมุมมองจากนักข่าวและตำรวจเท่านั้น แต่ยังได้นำเสนอความทรงจำจากครอบครัว Seawater ที่เคยรู้จักกับ Allen ในฐานะครูและเพื่อนของครอบครัวอีกด้วย

Advertisement feastables

ในขณะที่ Zodiac Killer มีเหยื่อที่ได้รับการยืนยัน 5 ราย แต่ในจดหมายที่เขาส่งไปยังหนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโกพร้อมกับรหัสลับที่ยังคงไขไม่ออกทั้งหมด เขาได้อ้างว่าตนเองได้สังหารคนไปนับสิบคน ภาพในซีรีส์นี้แสดงให้เห็นถึงความว่างเปล่าของสระว่ายน้ำชุมชนและพื้นที่รอบ ๆ รวมถึงการสนทนาของสมาชิกครอบครัว Seawater เกี่ยวกับ Allen ที่มีทักษะการดำน้ำที่น่าประทับใจ แม้ว่าจะเป็นชายที่มีรูปร่างใหญ่โต

จากปากครอบครัวจักรราศี | This Is The Zodiac Speaking (2024)

รีวิวและเรื่องย่อ This Is The Zodiac Speaking (จากปากครอบครัวจักรราศี)

ซีรีส์นี้พาเราย้อนกลับไปในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ผ่านบทสัมภาษณ์ของพี่น้องตระกูล Seawater ที่เคยมี Arthur Leigh Allen เป็นครูสมัยประถมศึกษา ในขณะเดียวกัน ซีรีส์ยังได้สลับไปเล่าถึงเหตุการณ์ฆาตกรรมในปี 1969 ที่เมือง Vallejo และจดหมายฉบับแรกของ Zodiac Killer ที่ถูกส่งไปยังหนังสือพิมพ์ในซานฟรานซิสโก

สิ่งที่ทำให้ Allen ได้รับความสนใจจากครอบครัว Seawater คือการที่เขาเคยช่วยเหลือแม่ของครอบครัวในการเลี้ยงดูลูก ๆ ทำให้พวกพี่น้องในครอบครัวนี้ไม่เคยเห็นพฤติกรรมบางอย่างของ Allen ว่าเป็นเรื่องผิดปกติ โดยเฉพาะพฤติกรรมที่เขามีต่อเด็กผู้หญิง หนึ่งในสมาชิกของครอบครัวได้เล่าว่าภายหลังตนเองได้ทราบว่า Allen กำลังล่อลวงเธอในแบบที่คำว่าการ “ล่อลวง” ไม่เคยมีอยู่ในสังคมในขณะนั้น

ย้อนกลับไปยังปี 1969 ฆาตกร Zodiac ส่งจดหมายท้าทายทั้งหนังสือพิมพ์และตำรวจโดยมีสัญลักษณ์คล้ายกับเป้าเล็งปืนอยู่ท้ายจดหมาย เขายิงเหยื่อบางรายและแทงเหยื่อบางราย อีกทั้งยังข่มขู่ว่าจะฆ่าเด็ก ๆ บนรถโรงเรียนด้วย โรเบิร์ต เกรย์สมิธ การ์ตูนนิสต์ของ San Francisco Chronicle ที่กลายเป็นหนึ่งในผู้สืบหาความจริงเกี่ยวกับคดีนี้ ให้สัมภาษณ์ว่าแม้เวลาจะผ่านไปกว่า 50 ปีแล้ว แต่ความคิดที่ว่า Zodiac Killer จะบุกยิงรถโรงเรียนยังคงสร้างความเจ็บปวดให้กับเขา เกรย์สมิธยังเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรก ๆ ที่สงสัยว่า Allen คือ Zodiac Killer แต่ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดที่จะมัดตัวเขาได้

Advertisement Sunsu

ซีรีส์ This Is The Zodiac Speaking มีลักษณะที่คล้ายกับสารคดีอาชญากรรมอื่น ๆ อย่าง Mastermind: To Think Like A Killer, Making A Murderer, The Jinx และ Conversations With A Killer แต่สิ่งที่ทำให้ซีรีส์นี้โดดเด่นคือการนำเสนอเรื่องราวจากมุมมองของครอบครัว Seawater ที่เคยรู้จัก Allen ในอีกแง่มุมหนึ่ง ไม่ใช่แค่ในฐานะผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม

จุดเด่นของซีรีส์นี้คือการเปรียบเทียบภาพของ Allen ในฐานะครูที่เล่นดนตรีโฟล์กและเพลงจาก The Mikado ในชั้นเรียน และเป็นนักดำน้ำที่คล่องแคล่วกับภาพของเขาในฐานะชายที่เขียนจดหมายที่น่ากลัว การเล่าเรื่องแบบย้อนเวลากลับไปกลับมาในซีรีส์นี้ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเสริมให้เราเข้าใจถึงพฤติกรรมของ Allen ก่อนที่เขาจะกลายเป็นที่ต้องสงสัยในคดี Zodiac Killer

This Is The Zodiac Speaking ไม่ได้เป็นเพียงแค่สารคดีที่บอกเล่าเรื่องราวของคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่ลึกลับที่สุดคดีหนึ่ง แต่ยังช่วยให้เรามองเห็นมุมมองที่ซับซ้อนของผู้ที่เคยรู้จักกับฆาตกรในฐานะคนธรรมดา การนำเสนอผ่านมุมมองของครอบครัว Seawater ที่เคยมีความทรงจำที่ดีกับ Allen ทำให้เรื่องราวนี้มีความลึกและความแตกต่างจากสารคดีฆาตกรอื่น ๆ หากคุณเป็นแฟนของสารคดีอาชญากรรมที่ต้องการเห็นมุมมองที่แตกต่าง This Is The Zodiac Speaking คือสิ่งที่คุณไม่ควรพลาด

  • ประเภท: สารคดี, อาชญากรรม, ระทึกขวัญ
  • วันที่ออกอากาศ: 23 ตุลาคม 2024
  • ผู้กำกับ: Ari Mark, Phil Lott
  • จำนวนตอน/ความยาว: 3 ตอน
  • เรตติ้ง IMDb: 7.4/10
  • ช่องทางการดู: Netflix

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

PhiRa W.

เป็นนักเขียนอิสระที่หลงใหลในสื่อบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีส์ วาไรตี้ และสารคดี ผมชอบที่จะวิเคราะห์และถอดรหัสเนื้อหาเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของรีวิวที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน เพื่อแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ให้กับผู้อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button