ข่าว Tech

เมื่อบัญชี TikTok กลายเป็นเหตุหย่า เรื่องราวของสินสมรส

เมื่อพูดถึงการหย่า หลายคนอาจนึกถึงการแบ่งบ้าน รถ หรือทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง ๆ แต่โลกสมัยใหม่ได้นำเสนอสินสมรสใหม่ที่ท้าทายกว่านั้น บัญชีโซเชียลมีเดีย อย่าง TikTok, Instagram และ YouTube เมื่อคู่รักเลิกกัน พวกเขาต้องคิดถึงการแบ่งสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมูลค่าและสามารถสร้างรายได้ในอนาคต นับเป็นปัญหาที่ทนายความและคู่รักจำนวนมากกำลังเผชิญในปัจจุบัน

Advertisement feastables

กรณีที่น่าสนใจคือเรื่องของ Kat และ Mike Stickler คู่รักที่สร้างเนื้อหาผ่าน TikTok จนกลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญ เมื่อพวกเขาหย่าร้าง การแบ่งบัญชี TikTok ที่มีผู้ติดตามนับล้านจึงกลายเป็นความท้าทาย เพราะทั้งคู่ได้ลงทุนทั้งเวลาและพลังงานลงไปในบัญชีนี้

Kat Stickler ได้สิทธิ์ในการครอบครองบัญชี TikTok และได้พัฒนาผู้ติดตามต่อเนื่องจนสามารถซื้อคอนโดใหม่ได้ ส่วน Mike ต้องหันไปสร้างอาชีพใหม่บน YouTube ที่ผู้ติดตามลดลง เขาได้ตัดสินใจหันไปทำงานในสายการขาย แต่ไม่ใช่แค่เรื่องการแบ่งสินทรัพย์เท่านั้น เรื่องการประเมินมูลค่าบัญชีและศักยภาพการเติบโตในอนาคตก็เป็นปัญหาเช่นกัน เพราะแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสามารถสร้างโอกาสทางการเงินได้มากมาย

เมื่อโซเชียลมีเดียกลายเป็น “สินสมรส” ใหม่สำหรับคู่รักหลายคู่ การแบ่งปันความสำเร็จบนโซเชียลมีเดียไม่ใช่เรื่องที่ง่ายอีกต่อไป โดยเฉพาะเมื่อมันเกี่ยวข้องกับผู้ติดตามนับล้านและรายได้ที่เกิดขึ้นจากความสนใจของผู้ชมในแพลตฟอร์มต่าง ๆ การแบ่งปันอย่างยุติธรรมเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยบางครั้งก็จำเป็นต้องใช้ทนายในการช่วยประเมินมูลค่าและสิทธิ์ในบัญชีเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ยุติธรรมสำหรับทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ อาชีพการเป็น “อินฟลูเอนเซอร์” ได้รับความนิยมอย่างมาก และหลายคนถือว่าโปรไฟล์โซเชียลมีเดียเป็นเหมือนประวัติการทำงานที่แสดงถึงความสามารถและผลงาน การมีผู้ติดตามมาก ๆ อาจเป็นข้อได้เปรียบที่ช่วยให้อินฟลูเอนเซอร์สามารถเข้าถึงโอกาสการทำงานและรายได้เพิ่มขึ้นได้อย่างมากมาย

Advertisement Sunsu

อย่างเช่นกรณีของ Vivian Tu ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้านการเงิน เธอเห็นความสำคัญของโปรไฟล์โซเชียลของตนอย่างมากจนถึงขั้นระบุบัญชีโซเชียลมีเดียลงในข้อตกลงก่อนสมรส นี่เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการตระหนักถึงมูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัล และยังสะท้อนให้เห็นว่าการมีข้อตกลงก่อนสมรสที่ครอบคลุมถึงสินทรัพย์โซเชียลมีเดียก็อาจช่วยป้องกันข้อพิพาทในอนาคตได้

เมื่อคิดถึงเรื่องนี้ การแบ่งสินทรัพย์โซเชียลมีเดียไม่ได้เป็นเพียงการแบ่งผู้ติดตามหรือรายได้ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับโอกาสการเติบโตและรายได้ในอนาคตด้วย เพราะถ้าแพลตฟอร์มดังกล่าวเติบโตขึ้นได้ดี บัญชีโซเชียลก็อาจมีมูลค่ามากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับสินทรัพย์ที่มีค่ามากขึ้นในอนาคต

ดังนั้น สำหรับผู้ที่อยู่ในวงการโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์หรือผู้สร้างเนื้อหา การมีข้อตกลงก่อนสมรสที่ครอบคลุมถึงสินทรัพย์โซเชียลมีเดียอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะช่วยให้การแบ่งสินทรัพย์เป็นไปอย่างยุติธรรมแล้ว ยังป้องกันความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

การหย่าในยุคดิจิทัลมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะไม่เพียงแค่แบ่งบ้านหรือทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง แต่ยังรวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างบัญชีโซเชียลมีเดียที่สามารถสร้างรายได้มหาศาลและมีมูลค่าในอนาคต การมีข้อตกลงก่อนสมรสที่ระบุถึงสิทธิ์ในการครอบครองสินทรัพย์โซเชียลมีเดียอาจเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยลดความขัดแย้งและทำให้การแบ่งสินทรัพย์เป็นไปอย่างยุติธรรมสำหรับทั้งสองฝ่าย

การรักษาความสัมพันธ์บนโลกดิจิทัลและการแบ่งปันสินทรัพย์โซเชียลมีเดียเป็นเรื่องที่ต้องคิดให้รอบคอบ เช่นเดียวกับการประเมินมูลค่าที่ควรระวังเพื่อป้องกันความขัดแย้งในอนาคต เพราะในยุคนี้ บัญชีโซเชียลมีเดียอาจเป็นสินสมรสที่มีค่ามากกว่าทรัพย์สินอื่น ๆ ที่เราคุ้นเคยมาก่อน

Advertisement

Source
TechCrunch
อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button