ข่าว Tech

Oxygen OS 15 กำหนดการปล่อยสู่ OnePlus ของคุณ

เพื่อน ๆ ที่เป็นสาวก OnePlus คงตั้งตารอคอยการอัปเดตระบบปฏิบัติการตัวใหม่ Oxygen OS 15 ที่ทาง OnePlus ได้เปิดตัวเมื่อไม่นานนี้แล้วนะครับ! ระบบนี้พัฒนาบน Android 15 และมาพร้อมฟีเจอร์เด็ด ๆ อย่าง Circle to Search และ Open Canvas ซึ่งช่วยให้การใช้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการปรับแต่งต่าง ๆ ที่ช่วยให้มือถือของเราทำงานได้ดียิ่งขึ้น

Advertisement feastables

ในขณะที่ทาง OnePlus กำลังเดินหน้าปล่อยอัปเดตอย่างเป็นทางการ สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคือการเปิดทดลอง (Open Beta) สำหรับบางรุ่น เพื่อเก็บความคิดเห็นและคำแนะนำจากผู้ใช้งานก่อนที่จะเข้าสู่การปล่อยใช้งานจริงแบบสเตเบิล (Stable Release) สำหรับใครที่ใช้ OnePlus 12 เตรียมตัวเลยครับ เพราะคุณจะได้สัมผัส Open Beta เป็นกลุ่มแรก ๆ ของ Oxygen OS 15 นี้

อยากรู้ว่าเมื่อไหร่ที่มือถือของคุณจะได้รับการอัปเดตใช่ไหมครับ? มาดูรายละเอียดแผนการปล่อยของแต่ละรุ่นกันเลย

Oxygen OS 15 Official rollout timeline

เมื่อวานนี้ ทาง OnePlus ได้ประกาศเปิดตัว Oxygen OS 15 ซึ่งพัฒนาบนระบบปฏิบัติการ Android 15 โดยมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจอย่าง Circle to Search และ Open Canvas ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลและจัดการงานต่าง ๆ ได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้จะทำให้การใช้งานมือถือ OnePlus ของคุณสนุกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับขั้นตอนการปล่อยอัปเดต OnePlus จะเริ่มจากการเปิดให้ทดลองใช้งานผ่าน Open Beta ในรุ่นที่กำหนด โดยเริ่มจาก OnePlus 12 ที่จะเริ่มต้นการทดลองในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ ซึ่งทางบริษัทต้องการใช้ช่วงเบต้ารวบรวมฟีดแบคจากผู้ใช้งานเพื่อแก้ไขและปรับปรุง ก่อนที่จะปล่อยให้ใช้งานในวงกว้างแบบสเตเบิลรุ่นแรก

Advertisement Sunsu

ในระลอกแรกของการปล่อยอัปเดต Oxygen OS 15 รุ่นเบต้า นอกจาก OnePlus 12 แล้ว ยังมีรุ่น OnePlus 12R ที่จะเข้าร่วมการทดลองเช่นกัน ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน รุ่นที่อยู่ในระลอกที่สองก็จะได้รับการอัปเดต Open Beta ซึ่งรวมถึงรุ่น OnePlus Open ที่เป็นสมาร์ตโฟนแบบพับได้และแท็บเล็ต Pad 2

ในระลอกที่สาม จะประกอบไปด้วยรุ่น flagship รุ่นก่อนหน้าอย่างซีรีส์ OnePlus 11 และรุ่นในกลุ่ม Nord ที่เป็นรุ่นราคากลางถึงรุ่นราคาประหยัด รวมถึง OnePlus 10 ซีรีส์ และ Nord รุ่นเก่า ๆ ที่จะมีโอกาสได้รับการทดลองในปี 2025

เมื่อไหร่จะได้ใช้เวอร์ชันเสถียร (Stable Release)?

OnePlus ยังไม่ได้ระบุวันเวลาที่ชัดเจนสำหรับการปล่อยเวอร์ชันเสถียร (Stable Release) โดยมีการระบุว่าจะขึ้นอยู่กับความสำเร็จและปัญหาที่พบในการทดสอบ Open Beta โดยปกติแล้ว โปรแกรมเบต้ามักใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือน แต่หากมีปัญหาหรือบัคมาก อาจต้องใช้เวลานานกว่านั้น

นอกจากนี้ การปล่อยเบต้าจะแตกต่างกันไปตามประเทศ และการอัปเดตเวอร์ชันที่มีผู้ให้บริการหรือเครือข่ายเฉพาะก็จะมีเวลาที่ต่างกันออกไปตามการอนุมัติของผู้ให้บริการเหล่านั้น

การมาของฟีเจอร์ AI ใน Oxygen OS 15

ทาง OnePlus ได้ยืนยันว่าฟีเจอร์ AI จะเริ่มปล่อยใช้งานในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ฟีเจอร์บางอย่างอาจมีการจำกัดการใช้งานเฉพาะบางรุ่น เพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานได้ราบรื่นและสอดคล้องกับฮาร์ดแวร์ของอุปกรณ์นั้น ๆ

การที่ OnePlus เลือกที่จะเปิดตัวฟีเจอร์ AI ในบางรุ่นก่อนนั้นแสดงถึงการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ผู้ใช้งานเป็นอันดับแรก เพื่อให้มั่นใจว่าฟีเจอร์นี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของมือถือรุ่นที่ไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับฟีเจอร์ดังกล่าว

สำหรับใครที่ใช้ OnePlus และตั้งตารอ Oxygen OS 15 บอกได้เลยว่าการอัปเดตครั้งนี้มีความน่าสนใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่าง Circle to Search และ Open Canvas รวมถึงการรองรับ AI ที่จะทำให้การใช้งานลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยแผนการปล่อยจะเริ่มทยอยเปิดให้ใช้งานในช่วงปลายเดือนนี้ไปจนถึงปีหน้า เพื่อน ๆ อย่าลืมติดตามอัปเดตกันนะครับ

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button