ข่าว Tech

HarmonyOS Next ระบบปฏิบัติการใหม่จาก Huawei ยกระดับอุปกรณ์

Huawei ได้สร้างความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของบริษัทด้วยการเปิดตัว HarmonyOS Next ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่บริษัทพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองอย่างสมบูรณ์ โดยไม่พึ่งพา Android การเปิดตัวนี้ส่งสัญญาณถึงความตั้งใจของ Huawei ในการขยายการใช้งานระบบปฏิบัติการภายในบ้านไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน อุปกรณ์สวมใส่ ไปจนถึงอุปกรณ์ภายในบ้านและในรถยนต์

Advertisement Halloween Box Set

HarmonyOS Next ได้รับการพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่หลากหลาย โดยเฉพาะในประเทศจีน แม้จะยังไม่มีการเปิดตัวในระดับโลกอย่างเป็นทางการ แต่ Huawei ก็ได้ยืนยันว่ามีแผนการที่จะขยายการใช้งานสู่ระดับสากลในอนาคต ระบบปฏิบัติการนี้ถูกออกแบบให้ครอบคลุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งสมาร์ทโฟน อุปกรณ์สวมใส่ เครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะ และระบบในรถยนต์ โดย HarmonyOS Next มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์เหล่านี้อย่างมาก

Huawei ได้พัฒนา HarmonyOS Next บนฐานของไมโครเคอร์เนลที่บริษัทสร้างขึ้นเอง โดยใช้ OpenHarmony ซึ่งเป็นโอเพนซอร์สแกนหลักของระบบ การพัฒนาเหล่านี้ทำให้ HarmonyOS Next สามารถรองรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้ผ่าน Huawei Ark compiler ที่ใช้งานร่วมกับ Huawei Mobile Services (HMS) นอกจากนี้ ระบบยังมีสถาปัตยกรรมที่รวมอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบ HarmonyOS เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ประเภทใด รูปแบบใด

Richard Yu ประธานของกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei ได้เผยว่าขณะนี้มีแอปพลิเคชันและบริการกว่า 15,000 รายการที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบ HarmonyOS Next นอกจากนี้ Huawei ยังยืนยันว่าระบบ HarmonyOS เวอร์ชันก่อนหน้านี้ถูกใช้งานบนอุปกรณ์กว่า 1 พันล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งครอบคลุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต อุปกรณ์สวมใส่ รวมถึงระบบความบันเทิงในรถยนต์

HarmonyOS Next ไม่เพียงแต่มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ยังมีการปรับปรุงในเรื่องการออกแบบด้วย ระบบปฏิบัติการใหม่นี้มีการปรับปรุงทั้งหน้าจอล็อกและหน้าจอหลัก เพิ่มตัวเลือกในการปรับแต่งหน้าจอให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ มีศูนย์ควบคุมที่ถูกออกแบบใหม่เพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น รวมถึงความรวดเร็วในการเปิดแอปพลิเคชันและแอนิเมชันต่าง ๆ

Advertisement Sunsu

นอกจากนี้ HarmonyOS Next ยังมาพร้อมกับความสามารถของ AI ที่พัฒนาขึ้นอย่างน่าประทับใจ โดยระบบ AI นี้ถูกขับเคลื่อนด้วย Pangu large language model ที่ Huawei พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงฟีเจอร์และบริการต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การใช้งานที่ลื่นไหลและตอบสนองเร็วขึ้นเป็นผลมาจากการพัฒนาของ Huawei ที่ทำให้การทำงานของอุปกรณ์ราบรื่นขึ้นถึง 30% ในขณะที่ลดการใช้พลังงานลงถึง 20%

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ Huawei Share 2.0 ที่ช่วยให้การเชื่อมต่อและการแชร์ไฟล์ระหว่างอุปกรณ์เป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น โดย Huawei ได้กล่าวว่าผู้ใช้สามารถโอนย้ายไฟล์ขนาด 1.2GB ระหว่างอุปกรณ์ HarmonyOS Next ได้ในเวลาเพียง 8 วินาทีเท่านั้น

ในส่วนของความปลอดภัย HarmonyOS Next ได้รับการติดตั้งสถาปัตยกรรม Star Shield ที่พัฒนาโดย Huawei เอง ซึ่งช่วยให้ระบบมีการป้องกันในระดับระบบปฏิบัติการ ทำให้ผู้ใช้มั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว และลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์

นอกจากนี้ Huawei ยังได้เปิดให้ผู้ใช้ในจีนสามารถเข้าร่วมการทดสอบเบต้าแบบสาธารณะได้ โดยอุปกรณ์ที่รองรับได้แก่ Pura 70 series, Huawei Pocket 2 และ MatePad Pro 11 (2024) การทดสอบนี้จะช่วยให้ Huawei สามารถเก็บข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผู้ใช้เพื่อนำมาพัฒนาระบบปฏิบัติการให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอนาคต

การเปิดตัว HarmonyOS Next ถือเป็นก้าวสำคัญของ Huawei ที่ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเอง แต่ยังเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดและพึ่งพาเทคโนโลยีจากภายนอกน้อยลง การปรับปรุงทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพ การเชื่อมต่อ และความปลอดภัย ยืนยันว่า Huawei มุ่งมั่นที่จะทำให้ระบบปฏิบัติการใหม่นี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้ในอนาคต

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button