ข่าว Tech

Qualcomm เผชิญวิกฤตสั่นคลอนหัวใจของโทรศัพท์ Android

สถานการณ์ของ Qualcomm กำลังเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ หลังจากที่ Arm ได้แจ้งยุติใบอนุญาตด้านสถาปัตยกรรมที่เคยเป็นหัวใจหลักในการออกแบบชิป Snapdragon สำหรับสมาร์ทโฟน Android ข่าวนี้สร้างความกังวลในวงการเทคโนโลยีและผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วโลก โดย Qualcomm มีรายได้มหาศาลจากการผลิตชิปเหล่านี้ และการที่ Arm ถอนตัวจากความร่วมมือดังกล่าวอาจทำให้เกิดการขาดแคลนชิป หรือแม้กระทั่งการเพิ่มขึ้นของราคาสมาร์ทโฟนที่ใช้ Android

Advertisement Halloween Box Set

การขัดแย้งทางกฎหมายระหว่างสองยักษ์ใหญ่นี้ได้ก่อตัวขึ้นเป็นเวลานาน โดยในปี 2022 Arm ได้ยื่นฟ้อง Qualcomm เกี่ยวกับการละเมิดข้อตกลงที่เกิดขึ้นหลังจาก Qualcomm เข้าซื้อ Nuvia ซึ่งเป็นผู้ถือใบอนุญาต Arm รายหนึ่ง ปัญหานี้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อธุรกิจของ Qualcomm เท่านั้น แต่ยังสร้างความเสี่ยงให้กับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน Android ทั้งหมดอีกด้วย

การประกาศยุติใบอนุญาตจาก Arm มีผลโดยตรงต่อ Qualcomm เนื่องจาก Snapdragon ซึ่งเป็นชิปที่ใช้อย่างแพร่หลายในสมาร์ทโฟน Android อาจประสบปัญหาทางการผลิต การที่ Qualcomm ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจาก Arm เป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบชิป และเมื่อ Arm ได้แจ้งเตือนการยกเลิกใบอนุญาต 60 วันตามที่ได้เผยแพร่ในรายงานจาก Bloomberg ก็สร้างความหวั่นวิตกเกี่ยวกับอนาคตของอุปกรณ์ที่ใช้ Snapdragon

บทความที่เกี่ยวข้อง

Snapdragon นับเป็นส่วนประกอบสำคัญในโทรศัพท์ Android แทบทุกเครื่อง และ Qualcomm เองสร้างรายได้จากธุรกิจนี้ถึง 39 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ดังนั้นหากเกิดการยุติใบอนุญาตขึ้นจริง ๆ Qualcomm อาจต้องเผชิญกับความท้าทายในการผลิตชิปต่อไป และอาจถึงขั้นถูกฟ้องร้องจาก Arm หากมีการละเมิดสิทธิ์หรือข้อตกลงใด ๆ

นอกจากนั้น การยกเลิกใบอนุญาตครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อการพัฒนาชิป Snapdragon ในอนาคต การขาดเทคโนโลยีใหม่ ๆ อาจทำให้การพัฒนาสมาร์ทโฟนล่าช้าไปอีก ส่งผลให้ราคาของอุปกรณ์ที่ใช้ Android สูงขึ้นหรืออาจขาดตลาดไปชั่วขณะ ปัญหานี้ไม่เพียงแต่กระทบต่อผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ก็อาจต้องเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นหรือการขาดแคลนสินค้า

Advertisement Sunsu

การฟ้องร้องของ Arm ต่อ Qualcomm นั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ Qualcomm ได้เข้าซื้อกิจการ Nuvia ในปี 2022 ซึ่ง Nuvia เป็นผู้ถือใบอนุญาตจาก Arm เหมือนกัน การซื้อกิจการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่ Qualcomm ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีชิปสำหรับโน้ตบุ๊กและสมาร์ทโฟน โดยการนำเทคโนโลยีของ Nuvia มาผสานเข้ากับชิป Snapdragon แต่การที่ Arm ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงการซื้อขายนี้ ทำให้เกิดการฟ้องร้องขึ้น โดยกล่าวหาว่า Qualcomm ละเมิดเงื่อนไขในสัญญา

การตัดสินใจของ Arm ในการยกเลิกใบอนุญาตกับ Qualcomm ยังสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในกลยุทธ์ธุรกิจของ Arm ที่เริ่มเปลี่ยนจากการให้ใบอนุญาตชุดคำสั่งสถาปัตยกรรม ไปสู่การเสนอแบบออกแบบชิปที่สมบูรณ์ ซึ่งทำให้ Arm กลายเป็นคู่แข่งทางตรงกับ Qualcomm และนั่นทำให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่เคยเป็นมิตรระหว่างสองบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงนี้ Qualcomm อาจต้องหาทางออกใหม่ในการออกแบบชิป หรือแม้แต่หาพันธมิตรอื่นที่ไม่ใช่ Arm เพื่อคงไว้ซึ่งการพัฒนาและผลิตชิปของตน ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตโทรศัพท์ Android และผู้บริโภคก็ต้องติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากผลกระทบของการหยุดชะงักในอุตสาหกรรมชิปอาจทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบทางราคาและความพร้อมใช้งานของอุปกรณ์

วิกฤตระหว่าง Qualcomm และ Arm ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในอุตสาหกรรมชิปและสมาร์ทโฟน Android ที่จะมีผลกระทบทั้งต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก Qualcomm ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ในเวลาอันใกล้ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนอาจต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการขาดแคลนชิป Snapdragon และอาจส่งผลให้ราคาสินค้าสูงขึ้นในอนาคต

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button