ข่าว Tech

Google ปรับทีมบริหารใหม่ ตั้งหัวหน้าคนใหม่ดูแล Search-Ads

Google กำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในทีมบริหาร โดยมีการประกาศจาก Sundar Pichai ซีอีโอของ Alphabet ว่าจะมีการแต่งตั้ง Nick Fox ผู้บริหารที่ทำงานกับ Google มานานขึ้นมารับตำแหน่งใหม่เป็นหัวหน้าดูแลแผนก Search และ Ads แทน Prabhakar Raghavan ที่เคยดำรงตำแหน่งนี้ตั้งแต่ปี 2018 โดย Raghavan จะย้ายไปทำหน้าที่ใหม่ในตำแหน่ง Chief Technologist และยังคงรายงานตรงต่อ Pichai ในบทบาทใหม่นี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ Google กำลังเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการผูกขาดธุรกิจค้นหาและโฆษณา

Advertisement Halloween Box Set

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังรวมถึงการย้ายทีมพัฒนาแอป Gemini ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ AI แบบตรงถึงผู้บริโภคของ Google ไปอยู่ภายใต้การดูแลของ Demis Hassabis หัวหน้า Google DeepMind ที่รับผิดชอบด้าน AI นอกจากนี้ยังมีการปรับโครงสร้างอื่นๆ เพื่อให้การทำงานในแผนกต่างๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Google ประกาศเปลี่ยนแปลงการบริหารครั้งสำคัญ โดยให้ Nick Fox ผู้บริหารที่ทำงานกับบริษัทมาอย่างยาวนาน ขึ้นมารับตำแหน่งหัวหน้าดูแลทีม Search และ Ads แทน Prabhakar Raghavan ที่เคยรับหน้าที่นี้ตั้งแต่ปี 2018 โดย Raghavan จะย้ายไปทำหน้าที่ใหม่ในฐานะ Chief Technologist ซึ่งการประกาศนี้มาจาก Sundar Pichai ซีอีโอของ Alphabet ในบล็อกโพสต์ล่าสุด โดยระบุว่า Raghavan จะทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำเชิงเทคนิคแก่ทีมงานและผู้บริหารของ Google อย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันการเติบโตด้านเทคโนโลยีขององค์กร

การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ Google ต้องการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์อย่างรวดเร็ว เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่ง นอกจากนี้ Google ยังต้องเผชิญกับหลายคดีฟ้องร้องเกี่ยวกับการผูกขาดธุรกิจโฆษณาและการค้นหาออนไลน์ ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้บริษัทต้องรีบปรับโครงสร้างทีมงานเพื่อให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Nick Fox ซึ่งเป็นสมาชิกในทีมบริหารของ Raghavan มายาวนาน จะเข้ามารับผิดชอบดูแลแผนก Knowledge and Information ของ Google ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการค้นหา โฆษณา และการพาณิชย์ นอกจากนี้ Pichai ยังได้เน้นว่า Fox มีบทบาทสำคัญในการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ AI ของ Google และมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ Raghavan ในการสร้างแผนที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ AI ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Advertisement Sunsu

Fox ทำงานกับ Google ตั้งแต่ปี 2003 และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์และการออกแบบสำหรับผลิตภัณฑ์ Google Assistant นอกจากนี้ Fox ยังมีประสบการณ์ในหน่วยธุรกิจโฆษณาของ Google ซึ่งถือเป็นตำแหน่งสำคัญในบริษัท

Prabhakar Raghavan ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าทีม Knowledge and Information มาตั้งแต่ปี 2018 ได้บอกกับพนักงานของ Google เมื่อต้นปีนี้ว่า สถานการณ์ตลาดในปัจจุบันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยเน้นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวงการเทคโนโลยีในช่วง 15-20 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Google ยังประกาศว่าทีมพัฒนาแอป Gemini ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ AI แบบตรงถึงผู้บริโภค จะถูกย้ายไปอยู่ภายใต้การดูแลของ Google DeepMind ซึ่งนำโดย Demis Hassabis หัวหน้าทีม AI ของ Google Pichai ได้เขียนในบล็อกโพสต์ของเขาว่าการนำทีมเหล่านี้มาใกล้กันมากขึ้นจะช่วยปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยให้การนำโมเดลใหม่ๆ มาใช้งานในแอป Gemini เป็นไปอย่างรวดเร็ว

การเปลี่ยนแปลงนี้ยังรวมถึงการย้ายทีมที่มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์และประสบการณ์ในบ้าน (Assistant) ไปยังแผนก Platforms and Devices เพื่อให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นไปได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Pichai ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันระหว่างทีมที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับผู้บริโภค

การเปลี่ยนแปลงในทีมบริหารของ Google แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการผลักดันการเติบโตของเทคโนโลยีและการเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์และการแข่งขันในตลาด การย้ายตำแหน่งของ Prabhakar Raghavan และการแต่งตั้ง Nick Fox เป็นการปรับปรุงโครงสร้างทีมที่สำคัญเพื่อให้ Google สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button