ข่าว Tech

เจอปัญหา iPhone 16 Pro รีสตาร์ทและค้างแบบสุ่ม เกิดจากบั๊ก!

สำหรับผู้ใช้ iPhone 16 Pro หรือ iPhone 16 Pro Max คุณอาจพบปัญหาเครื่องรีสตาร์ทและค้างแบบไม่คาดคิด ซึ่งกลายเป็นปัญหาที่ผู้ใช้หลายคนพูดถึงอย่างแพร่หลายในฟอรัมต่าง ๆ เช่น Reddit, MacRumors และชุมชนสนับสนุนของ Apple โดยปัญหานี้เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ที่ iPhone 16 รุ่นใหม่นี้เปิดตัวในเดือนกันยายนที่ผ่านมา และยังคงมีรายงานอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน แม้จะมีการอัปเดตซอฟต์แวร์เป็น iOS 18.0.1 และ iOS 18.1 แล้วก็ตาม

Advertisement Halloween Box Set

จากข้อมูลที่ผู้ใช้รายงาน ปัญหานี้ดูเหมือนจะเกิดขึ้นแบบสุ่ม บางครั้งหน้าจอจะไม่ตอบสนอง หรือช้าเกินกว่าจะรับคำสั่งจากการสัมผัสได้ และไม่นาน iPhone จะทำการรีสตาร์ทอย่างรวดเร็ว ในบางกรณีผู้ใช้ยังพบว่าเครื่องจะรีสตาร์ทเองขณะอยู่ในโหมด StandBy ซึ่งสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้จำนวนมาก

ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการค้างและการรีสตาร์ทของ iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max นี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขโดยการอัปเดตซอฟต์แวร์ล่าสุด ไม่ว่าจะเป็น iOS 18.0.1 หรือ iOS 18.1 ส่งผลให้ผู้ใช้ที่ประสบปัญหานี้ต้องทนต่อการค้างและรีสตาร์ทแบบสุ่มไปก่อนจนกว่าจะมีการอัปเดตใหม่ที่สามารถแก้ไขได้อย่างถาวร

รายงานจากผู้ใช้บอกว่าบางคนพบปัญหานี้ถึง 10-20 ครั้งต่อวัน ทำให้การใช้งานเครื่องเป็นไปอย่างยากลำบาก บางคนได้ลองแก้ไขด้วยการติดตั้งระบบใหม่ทั้งหมด และไม่ใช้การกู้คืนจาก iCloud ซึ่งในบางกรณีพบว่าปัญหานี้หายไป นั่นอาจหมายความว่าบั๊กนี้อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสำรองข้อมูลใน iCloud

นอกจากนี้ ผู้ใช้บางรายที่ได้ติดต่อกับ Apple ตั้งแต่ iPhone 16 เปิดตัวใหม่ ๆ ก็ได้รับเครื่องทดแทน แต่ปัญหานี้ก็ยังคงเกิดขึ้นกับเครื่องใหม่ ทำให้มีการคาดเดาว่าอาจจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะกับรุ่น Pro เท่านั้น เพราะรายงานส่วนใหญ่ที่เจอปัญหานี้มักจะมาจากผู้ใช้ iPhone 16 Pro หรือ iPhone 16 Pro Max โดยยังไม่พบรายงานปัญหานี้จากรุ่นมาตรฐาน

Advertisement Sunsu

อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้ถือว่ายังไม่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ทุกคน บางคนเจอปัญหาเพียงบางครั้ง ขณะที่บางคนกลับเจอหลายครั้งต่อวัน ดังนั้นจึงยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเกิดจากอะไรแน่ ๆ แต่จากการทดลองแก้ไขปัญหาด้วยการไม่ใช้ข้อมูลสำรองจาก iCloud ดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ช่วยให้บางคนหลุดพ้นจากปัญหานี้ได้

สำหรับผู้ใช้ที่พบปัญหาการรีสตาร์ทและค้างแบบสุ่มบน iPhone 16 Pro หรือ iPhone 16 Pro Max แม้ว่าจะยังไม่มีการแก้ไขที่แน่นอน แต่การติดตั้งระบบใหม่และหลีกเลี่ยงการกู้คืนข้อมูลจาก iCloud อาจช่วยลดปัญหาได้ในบางกรณี อย่างไรก็ตาม คงต้องรอการอัปเดตซอฟต์แวร์ในอนาคตจาก Apple เพื่อดูว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขอย่างถาวรหรือไม่ หากคุณเป็นผู้ที่เจอปัญหานี้ คงต้องพิจารณาวิธีการแก้ไขชั่วคราว หรือรอติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการอัปเดตที่อาจจะออกมาในเร็ว ๆ นี้

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button