ข่าว Tech

ยอดขาย iPhone 16 ในจีนทะลุเป้า แม้ไม่มี Apple Intelligence

ยอดขาย iPhone 16 ในประเทศจีนได้สร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่ายอย่างมาก แม้จะมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดตัว Apple Intelligence ที่ยังไม่ได้ใช้งานในหลายประเทศ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จของ iPhone 16 โดยเฉพาะในตลาดจีนที่ถือว่าเป็นหนึ่งในตลาดสมาร์ทโฟนที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในโลก จากข้อมูลล่าสุดเผยให้เห็นว่ายอดขายของ iPhone 16 ในช่วงเปิดตัวนั้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก

Advertisement Halloween Box Set

แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอื่น ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยี AI และโทรศัพท์พับได้ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดจีน แต่ iPhone 16 ยังคงสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะรุ่น Pro และ Pro Max ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ยอดขาย iPhone 16 Pro โดดเด่นกว่ารุ่นก่อนหน้า

จากรายงานของ Counterpoint Research ที่ส่งให้กับ Bloomberg News ระบุว่ายอดขายของ iPhone 16 ในจีนเพิ่มขึ้นถึง 20% ในช่วงสามสัปดาห์แรกเมื่อเทียบกับรุ่น iPhone 15 ในปี 2023 นับเป็นสัญญาณบวกสำหรับ Apple ที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

บทความที่เกี่ยวข้อง

รุ่น Pro และ Pro Max ของ iPhone 16 ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 44% เมื่อเทียบกับรุ่นเดียวกันในปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงให้ความสนใจกับสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของ Apple แม้จะมีทางเลือกอื่นในตลาดมากมาย

สิ่งที่ทำให้ยอดขาย iPhone 16 ในจีนโดดเด่นก็คือความสามารถของ Apple ในการดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสมาร์ทโฟนที่มีฟังก์ชันใหม่ ๆ แม้ว่าจะยังไม่สามารถใช้ Apple Intelligence ได้อย่างเต็มที่ในจีนก็ตาม ความสำเร็จของรุ่นนี้แสดงให้เห็นถึงความนิยมอย่างต่อเนื่องของผลิตภัณฑ์ Apple ในประเทศจีน

Advertisement Sunsu

คำถามที่ยังคงรอคำตอบเกี่ยวกับ Apple Intelligence

Apple Intelligence ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในช่วงปลายเดือนนี้ จะพร้อมใช้งานเฉพาะในภาษาอังกฤษแบบอเมริกันเท่านั้น ซึ่งทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับการใช้งานในประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะในจีนและสหภาพยุโรปที่อาจมีข้อจำกัดมากกว่า

ในประเทศจีน การเปิดตัวของ Apple Intelligence อาจจะต้องเผชิญกับอุปสรรคที่ใหญ่กว่า เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับการใช้โมเดล AI ที่พัฒนาจากต่างประเทศ ปัจจุบันรัฐบาลจีนได้ห้ามการใช้โมเดล AI ที่พัฒนาจากต่างประเทศ ซึ่งอาจทำให้ Apple ต้องหาพันธมิตรในท้องถิ่น เช่น Baidu เพื่อให้บริการ Apple Intelligence ในจีน

อย่างไรก็ตาม Apple ยังไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำ Apple Intelligence เข้าสู่ตลาดจีน แม้ว่า Tim Cook ซีอีโอของ Apple จะได้กล่าวถึงการทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลในจีนและสหภาพยุโรป แต่ยังไม่มีแผนการชัดเจนว่าบริการดังกล่าวจะพร้อมใช้งานเมื่อใด คาดว่า Apple จะเปิดตัวการรองรับภาษาจีนในปี 2025 ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า ผู้ที่ซื้อ iPhone 16 อาจต้องรอคอยเป็นเวลานานก่อนที่จะสามารถใช้งานฟังก์ชัน AI นี้ได้อย่างเต็มที่

อนาคตของ iPhone 16 ในจีน

แม้ว่า Apple จะยังไม่ได้เปิดตัว Apple Intelligence ในจีนอย่างเป็นทางการ แต่ยอดขาย iPhone 16 ที่สูงเกินคาดก็เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับบริษัท โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงการแข่งขันที่เข้มข้นจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม หาก Apple ไม่สามารถเปิดตัว Apple Intelligence ได้ในเร็ว ๆ นี้ อาจส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคที่คาดหวังฟังก์ชัน AI ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

ในขณะที่ Apple กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลในหลายประเทศเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการ Apple Intelligence บริษัทคงต้องเร่งมือในการจัดการกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้บริโภคคาดหวังฟังก์ชัน AI ที่ล้ำสมัยในอุปกรณ์ของพวกเขา

ยอดขาย iPhone 16 ในจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนั้นเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า Apple ยังคงเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดสมาร์ทโฟนระดับโลก แม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดตัว Apple Intelligence แต่ผู้บริโภคในจีนยังคงเลือกใช้ iPhone 16 โดยเฉพาะรุ่น Pro และ Pro Max ที่มียอดขายสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ความสำเร็จนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของ Apple ในการดึงดูดผู้บริโภค แม้ในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย

หาก Apple สามารถเปิดตัว Apple Intelligence ในจีนได้สำเร็จ อนาคตของ iPhone 16 จะยิ่งสดใสมากขึ้น และอาจทำให้ Apple สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนจีนต่อไปได้อย่างยาวนาน

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button