ข่าว Tech

Android 15 มีอะไรอัปเดตบ้าง พร้อมฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจ

Android 15 ได้เริ่มเปิดให้ใช้งานกับอุปกรณ์ Pixel แล้ววันนี้ ซึ่งมีการอัปเดตหลายอย่างที่เน้นความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสุขภาพ การเงิน หรือข้อมูลสำคัญส่วนตัว เพื่อป้องกันการโจรกรรมและการทุจริต นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงสำหรับอุปกรณ์หน้าจอขนาดใหญ่ ช่วยให้คุณทำงานได้สะดวกขึ้น รวมถึงการอัปเดตในแอปต่าง ๆ เช่น กล้อง ข้อความ และการใช้รหัสผ่านอย่างปลอดภัย

Advertisement

การอัปเดตใน Android ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ปีละครั้งเท่านั้น อุปกรณ์ของคุณจะได้รับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา เช่นการอัปเดต AI ที่ช่วยให้ใช้งานฟีเจอร์ Circle to Search และการโต้ตอบกับ Gemini อย่างสะดวกมากขึ้น และในวันนี้เรามีอัปเดตเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง มาเริ่มดูรายละเอียดกันเลย

การป้องกันการโจรกรรมและกู้คืนอุปกรณ์ที่ถูกขโมยได้รวดเร็วขึ้น

ฟีเจอร์ใหม่ Theft Detection Lock ใช้ AI ในการช่วยรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในอุปกรณ์ หากโทรศัพท์ตรวจจับได้ว่ามีการถูกขโมยและพยายามวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือขับรถหนีออกไป ระบบจะล็อกอุปกรณ์โดยอัตโนมัติทันที คุณยังสามารถใช้ฟีเจอร์ Remote Lock เพื่อล็อกอุปกรณ์จากระยะไกลผ่านหมายเลขโทรศัพท์และการตรวจสอบความปลอดภัยง่าย ๆ ฟีเจอร์เหล่านี้พร้อมใช้งานแล้วสำหรับอุปกรณ์ Android ที่ใช้เวอร์ชัน 10 ขึ้นไป

นอกจากนี้ Android 15 ยังเพิ่มมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ร้ายคาดเดารหัสผ่านและเข้าถึงข้อมูลสำคัญของคุณได้ง่าย ๆ ด้วยการเพิ่มขั้นตอนการยืนยันตัวตนในการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าที่เสี่ยงต่อการโดนโจรกรรม เช่น การถอดซิมหรือการปิดฟีเจอร์ Find My Device อีกทั้งยังจะล็อกอุปกรณ์หากมีความพยายามที่ล้มเหลวในการเข้าถึงแอปและการตั้งค่า มาตรการเหล่านี้ช่วยยับยั้งการขโมยและการขายอุปกรณ์ที่ถูกขโมยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จัดการแอปส่วนตัวให้อยู่ในที่ปลอดภัย

Android 15 มาพร้อมกับฟีเจอร์ Private Space ที่เปรียบเสมือนเซฟดิจิทัลที่แยกออกจากพื้นที่ปกติในโทรศัพท์ของคุณ คุณสามารถสร้างพื้นที่ส่วนตัวเพื่อเก็บแอปที่สำคัญ เช่น แอปโซเชียล แอปการเงิน หรือแอปหาคู่ เมื่อ Private Space ถูกล็อก แอปทั้งหมดจะหายไปจากรายชื่อแอป หน้าต่างแอปล่าสุด การแจ้งเตือน และการตั้งค่า เพื่อเข้าถึงแอปในพื้นที่นี้ จะต้องผ่านการยืนยันตัวตนอีกชั้นหนึ่ง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากสายตาที่ไม่พึงประสงค์ และคุณยังสามารถเลือกซ่อนการมีอยู่ของ Private Space ให้ไม่ปรากฏบนโทรศัพท์ได้อีกด้วย

Advertisement

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานบนอุปกรณ์หน้าจอพับและแท็บเล็ต

Android 15 มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้คุณสามารถใช้งานแอปต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเขียนอีเมลหรือการทำงานร่วมกันในเอกสาร บนอุปกรณ์ที่มีหน้าจอพับและแท็บเล็ต คุณสามารถปักหมุดและยกเลิกการปักหมุดแถบงานได้ตามความต้องการ ซึ่งช่วยให้คุณปรับแต่งหน้าจอและเรียกใช้งานแอปที่ชื่นชอบ เช่น Google Photos หรือ Gmail ได้รวดเร็วขึ้น

ฟีเจอร์ App Pairing ช่วยให้คุณทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ง่ายขึ้น เช่น คุณสามารถเปิด Google Drive และ Gmail พร้อมกันเพื่อทำการลากและวางไฟล์ระหว่างแอป ทั้งยังสามารถบันทึกชุดแอปที่ใช้บ่อยให้ปรากฏเป็นไอคอนเดียวบนหน้าจอพับหรือแท็บเล็ต เพียงแตะครั้งเดียวก็สามารถดึงขึ้นมาใช้งานในโหมดแบ่งหน้าจอได้ทันที

ถ่ายภาพดีขึ้น เข้าสู่ระบบปลอดภัยกว่าเดิม และอีกมากมาย

ยังมีการปรับปรุงอื่น ๆ ใน Android 15 ที่ทำให้การใช้งานกล้อง ข้อความ และรหัสผ่านมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น Low Light Boost ที่ทำให้กล้องทำงานในสภาวะแสงน้อยได้ดีขึ้น และแอปพลิเคชันภายนอกสามารถควบคุมการใช้งานแฟลชได้แม่นยำกว่าเดิม

นอกจากนี้ แอปข้อความบางแอปที่ใช้บริการส่งข้อความผ่านเครือข่ายดาวเทียม สามารถส่งและรับข้อความได้แม้จะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือหรือ Wi-Fi และสำหรับแอปที่ใช้ Passkeys ในการยืนยันตัวตน คุณสามารถเข้าสู่ระบบได้ง่าย ๆ เพียงแค่แตะครั้งเดียว

ทดลองใช้ฟีเจอร์ Android 15 เหล่านี้ได้แล้ววันนี้บนอุปกรณ์ Pixel และคอยติดตามการอัปเดตใหม่ ๆ ที่จะมาถึงในอนาคต

ทิ้งท้าย

Android 15 นำเสนอฟีเจอร์ใหม่ที่ครอบคลุมทั้งด้านความปลอดภัย การทำงานบนอุปกรณ์หน้าจอใหญ่ และการปรับปรุงแอปต่าง ๆ ที่ช่วยให้ชีวิตดิจิทัลของคุณมีประสิทธิภาพและสะดวกสบายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ป้องกันการโจรกรรม การจัดการแอปส่วนตัว หรือการทำงานหลายแอปพร้อมกันบนอุปกรณ์พับหรือแท็บเล็ต ฟีเจอร์เหล่านี้ล้วนเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งานได้อย่างแท้จริง อย่าลืมทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ Android 15 แล้วคุณจะรู้สึกถึงความแตกต่าง

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button