ข่าว Tech

X ของ Elon Musk ยังคงมีปัญหากับรายได้จากการสมัครสมาชิก

หลังจากที่ Elon Musk เข้าซื้อกิจการ X (เดิมคือ Twitter) และมุ่งเน้นการลดการพึ่งพารายได้จากโฆษณา มูลค่าของการสมัครสมาชิก X Premium ยังคงไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง โดยรายงานจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลแอป Appfigures ระบุว่าตั้งแต่ปี 2021 ที่เปิดตัวบริการสมัครสมาชิกครั้งแรก X ได้สร้างรายได้จากการซื้อในแอปประมาณ 200 ล้านดอลลาร์จากทั้ง iOS และ Android ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่รวมรายได้จากการสมัครสมาชิกผ่านเว็บเบราว์เซอร์บนมือถือและคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป

Advertisement

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่และพยายามเปลี่ยนแปลงรูปแบบการหารายได้ของ X การสมัครสมาชิกก็ยังคงเป็นสัดส่วนเล็กน้อยของรายได้โดยรวมของบริษัท รายได้ส่วนใหญ่ยังคงมาจากโฆษณา และแผนการดึงดูดผู้ใช้งานให้เปลี่ยนมาเป็นสมาชิกแบบเสียเงินยังคงท้าทาย

x รายได้สุทธิ
Image Credits: Appfigures

X ภายใต้การบริหารของ Elon Musk ได้พยายามผลักดันการสร้างรายได้จากการสมัครสมาชิกแทนการพึ่งพาโฆษณาเพียงอย่างเดียว ด้วยการเปิดตัวบริการสมัครสมาชิก X Premium ซึ่งมอบฟีเจอร์พิเศษให้กับผู้ใช้งานที่จ่ายค่าบริการรายเดือน อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ยังไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดย Appfigures รายงานว่า X ทำรายได้ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์จากการซื้อในแอปนับตั้งแต่ปี 2021 แต่ตัวเลขนี้ยังคงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก

ปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขนี้ต่ำกว่าที่คาด คือการที่การสมัครสมาชิกผ่านเว็บหรือเดสก์ท็อปไม่ได้ถูกรวมอยู่ในข้อมูลนี้ รวมถึงค่าคอมมิชชั่นที่แพลตฟอร์มเช่น Apple และ Google หักออกจากการซื้อในแอปที่ประมาณ 30% ในปีแรก และ 15% ในปีต่อมา นอกจากนี้ บริการ X Premium ยังมีหลายระดับให้เลือก โดยมีค่าบริการเริ่มต้นตั้งแต่ 4 ดอลลาร์ ไปจนถึง 11 ดอลลาร์ต่อเดือน

แม้ว่าการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่และการให้บริการสมัครสมาชิกในระดับต่าง ๆ จะช่วยดึงดูดผู้ใช้งานให้สมัครเป็นสมาชิกมากขึ้น แต่ข้อมูลจาก Appfigures แสดงให้เห็นว่าในเดือนกันยายน 2024 X สามารถทำรายได้จากการซื้อในแอปเพียง 14.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากคิดเฉพาะการสมัครสมาชิกระดับ X Premium ที่มีค่าบริการ 11 ดอลลาร์ต่อเดือน X จะมีสมาชิกที่จ่ายเงินอยู่ประมาณ 1.3 ล้านคน

Advertisement

อย่างไรก็ตาม หากสมาชิกที่จ่ายเงินเหล่านี้อยู่ในระดับ X Basic ที่มีค่าบริการ 4 ดอลลาร์ X อาจมีผู้ใช้ที่จ่ายเงินสูงถึง 3.7 ล้านคน การวิเคราะห์เพิ่มเติมจากข้อมูลของ Appfigures ชี้ให้เห็นว่า การแบ่งสัดส่วนสมาชิกน่าจะอยู่ที่ 70% สำหรับ X Premium, 20% สำหรับ X Premium Plus และ 10% สำหรับ X Basic ซึ่งจะทำให้ X มีสมาชิกทั้งหมดประมาณ 1.4 ล้านคน

นอกจากนี้ การสมัครสมาชิกของผู้ใช้บางคนยังเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มรายได้ของ X อีกด้วย เช่น Elon Musk ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 200 ล้านคน มีผู้สมัครสมาชิกเพียงเล็กน้อย แต่มีมูลค่ารายได้รวมที่สร้างจากผู้ติดตามเหล่านี้ไม่น้อย ในทำนองเดียวกัน ผู้ใช้งานชื่อดังอย่าง @stevewilldoit ก็มีการติดตามและสมัครสมาชิกที่สร้างรายได้ให้กับ X

แม้ว่าการเพิ่มจำนวนสมาชิกที่จ่ายเงินของ X จะเป็นเป้าหมายหลัก แต่ยังมีการเคลื่อนไหวอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการสร้างรายได้ เช่น การจ่ายเงินให้กับครีเอเตอร์ตามการมีส่วนร่วมของสมาชิกแทนการแบ่งรายได้จากโฆษณา แม้ว่าแนวทางนี้อาจจะช่วยดึงดูดครีเอเตอร์ให้เข้ามาสร้างเนื้อหามากขึ้น แต่ก็เสี่ยงต่อการสร้างเนื้อหาที่เน้นการคลิกเบทหรือเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการโต้แย้ง

ถึงแม้ว่า X จะพยายามแก้ไขปัญหาการสูญเสียรายได้จากโฆษณา แต่การขัดแย้งกับกลุ่มผู้โฆษณาบางราย รวมถึงการที่ Elon Musk ให้สัมภาษณ์ที่ก่อให้เกิดกระแสเชิงลบกับผู้โฆษณา ทำให้ X ต้องพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางธุรกิจใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การกลับมาร่วมมือกับ Unilever

แม้ว่า X ภายใต้การบริหารของ Elon Musk จะมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการเพิ่มรายได้จากการสมัครสมาชิกและดึงดูดผู้ใช้งานให้จ่ายเงินเพื่อใช้ฟีเจอร์พิเศษ แต่ผลลัพธ์ก็ยังไม่เป็นไปตามคาด การสมัครสมาชิกยังคงเป็นส่วนเล็ก ๆ ของรายได้โดยรวมของบริษัท การเติบโตของรายได้จากการสมัครสมาชิกต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ รวมถึงความขัดแย้งกับผู้โฆษณาและแนวทางการสร้างเนื้อหาของครีเอเตอร์

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button