ข่าว Tech

AMD และ Intel ผนึกกำลังสู้ Qualcomm เพื่ออนาคตของ x86

การรวมตัวกันของสองบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการชิปอย่าง AMD และ Intel อาจดูเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง แต่พวกเขากำลังผนึกกำลังกันเพื่อรับมือกับคู่แข่งรายใหม่อย่าง Qualcomm ซึ่งกำลังผลักดันสถาปัตยกรรม Arm ที่มีแนวโน้มจะเข้ามาครอบครองตลาดคอมพิวเตอร์พกพาและเดสก์ท็อปในอนาคต การผนึกกำลังครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อรักษาความเป็นผู้นำของ x86 ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่ถูกใช้งานมายาวนานเกือบ 50 ปี และยังคงเป็นหัวใจของการประมวลผลในปัจจุบัน

Advertisement

การที่สองยักษ์ใหญ่อย่าง AMD และ Intel ที่ปกติเป็นคู่แข่งกันมาร่วมงานกันครั้งนี้ก็เพื่อสร้าง “x86 Ecosystem Advisory Group” ซึ่งมีเป้าหมายหลักคือการนำผู้นำด้านเทคโนโลยีมาร่วมมือกันเพื่อกำหนดทิศทางอนาคตของสถาปัตยกรรม x86 ที่ถูกใช้มากที่สุดในโลก นอกจาก AMD และ Intel แล้ว ยังมีบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำหลายแห่งเข้าร่วม เช่น Microsoft, Google, HP, Dell, Broadcom, Lenovo และ Oracle

การปรากฏตัวของ Qualcomm นั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากพวกเขาไม่ใช้สถาปัตยกรรม x86 แต่ใช้สถาปัตยกรรม Arm ที่มีต้นกำเนิดจากอุปกรณ์พกพา แต่ Qualcomm ก็ได้ขยายตัวเข้าสู่ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างแล็ปท็อป Copilot+ และหน่วยประมวลผล Snapdragon X Elite ที่ออกมาแข่งขันกับ Intel และ AMD ตามการคาดการณ์จากนักวิเคราะห์บางราย ชิป Arm อาจครองส่วนแบ่งตลาดโน้ตบุ๊กสูงถึง 40% ภายในปี 2029 และ 20% ภายในปีหน้า

การจับมือระหว่าง AMD และ Intel นี้อาจจะไม่ธรรมดา แต่ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อต่อกรกับชิป Arm ที่กำลังมาแรงในตลาดพีซี การตั้งกลุ่มนี้ก็เพื่อ “เสริมความเข้ากันได้ ความทำนายได้ และความสอดคล้องกัน” ระหว่างผลิตภัณฑ์ x86 ทั้งหลาย ซึ่งรวมถึงการทำงานร่วมกันของระบบปฏิบัติการที่ไม่ใช่แค่ Windows เท่านั้น

Advertisement

แม้ว่า AMD และ Intel จะยังคงเป็นคู่แข่งที่ดุเดือดในตลาดโปรเซสเซอร์ แต่การทำงานร่วมกันในกลุ่มนี้จะช่วยผลักดันการพัฒนาคุณสมบัติและนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับพีซีที่ใช้สถาปัตยกรรม x86 ทั้งนี้ การร่วมมือในครั้งนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์จะสามารถทำงานร่วมกันได้ในวงกว้าง แม้จะอยู่นอกขอบเขตของระบบปฏิบัติการ Windows ก็ตาม

การที่ Qualcomm มุ่งมั่นพัฒนาชิปสำหรับพีซีนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ และสถาปัตยกรรม Arm ก็ได้แทรกตัวเข้ามาในตลาดการประมวลผลแบบอื่นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นในชิปตระกูล M ของ Apple ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ Mac หรือ Grace CPU ของ Nvidia ที่ใช้ในศูนย์ข้อมูลต่างๆ ทั้งนี้ แม้ว่าการแข่งขันจะยังคงดุเดือด แต่ก็เห็นได้ชัดว่าการรวมตัวของกลุ่ม x86 advisory group นี้คือการตั้งรับและผลักดันการพัฒนาต่อเนื่องเพื่อรักษาความได้เปรียบในตลาด

การร่วมมือกันของ AMD และ Intel ในครั้งนี้เป็นการตั้งรับภัยคุกคามจากสถาปัตยกรรม Arm ซึ่งเริ่มแทรกซึมเข้าสู่ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีอย่างต่อเนื่อง การแข่งขันระหว่างสถาปัตยกรรม x86 และ Arm กำลังจะกลายเป็นประเด็นสำคัญในอนาคตของการประมวลผล และการที่สองยักษ์ใหญ่ร่วมมือกันเพื่อสร้างความเข้ากันได้ระหว่างผลิตภัณฑ์ จะช่วยให้ x86 ยังคงครองความเป็นผู้นำในวงการคอมพิวเตอร์ต่อไป

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button