ข่าว Tech

Threads เปิดฟีเจอร์ใหม่ แสดงสถานะออนไลน์ของผู้ใช้

แพลตฟอร์มไมโครบล็อกอย่าง Threads ที่พัฒนาโดย Meta ได้รับความนิยมตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่หลายอย่างให้ผู้ใช้ได้สนุกกับการใช้งานมากขึ้น ล่าสุด Threads เพิ่งประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ดูเหมือนจะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้บางส่วน ฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้คนอื่นๆ สามารถเห็นได้ว่าคุณกำลังออนไลน์อยู่บนแพลตฟอร์มในขณะนั้น

Advertisement

ฟีเจอร์การแสดงสถานะออนไลน์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาคนที่กำลังออนไลน์และเพิ่มการมีส่วนร่วมแบบเรียลไทม์ ซึ่งทีมพัฒนาหวังว่าจะช่วยให้การสนทนาบน Threads เป็นไปได้ง่ายขึ้น แม้ว่าผู้ใช้จะสามารถปิดฟีเจอร์นี้ได้ แต่ก็จะทำให้พวกเขาไม่สามารถเห็นสถานะของคนอื่นๆ ได้เช่นกัน

Threads status online

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Adam Mosseri ผู้บริหาร Instagram และหัวหน้าแพลตฟอร์ม Threads ได้ยืนยันข่าวการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้ โดยเขาโพสต์รูปภาพหน้าจอแสดงให้เห็นว่าฟีเจอร์นี้จะทำงานอย่างไร หลักการทำงานของมันคือการแสดงจุดสีเขียวเพื่อบ่งบอกว่าผู้ใช้กำลังออนไลน์อยู่บน Threads

Mosseri อธิบายว่าจุดประสงค์ของฟีเจอร์นี้คือเพื่อช่วยให้ผู้ใช้พบปะกับคนอื่นๆ ที่ออนไลน์อยู่ในขณะเดียวกัน หวังว่าจะช่วยให้การสนทนาบนแพลตฟอร์มนี้เป็นไปได้สะดวกยิ่งขึ้น “เรากำลังเปิดตัวฟีเจอร์สถานะออนไลน์ เพื่อช่วยให้คุณสามารถหาคนอื่นๆ ที่กำลังออนไลน์อยู่เพื่อพูดคุยกันในขณะนั้นได้ง่ายขึ้น” Mosseri กล่าว

ฟีเจอร์นี้อาจทำให้บางคนกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว แต่โชคดีที่ผู้ใช้สามารถเลือกปิดการแสดงสถานะออนไลน์ได้ในส่วนการตั้งค่า หากคุณเลือกปิดการแสดงสถานะออนไลน์ คุณก็จะไม่สามารถเห็นสถานะของผู้ใช้อื่นๆ ได้เช่นกัน คล้ายกับฟีเจอร์ที่มีอยู่บน Instagram ซึ่งให้ผู้ใช้ควบคุมการแสดงสถานะได้เอง

Advertisement

ฟีเจอร์นี้จึงเป็นการตอบสนองความต้องการของทั้งสองฝ่าย ทั้งคนที่ต้องการการสนทนาแบบเรียลไทม์ และคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น แม้จะเปิดให้ใช้งานได้ แต่การเลือกใช้ฟีเจอร์นี้ยังคงเป็นทางเลือกของผู้ใช้แต่ละคน

เมื่อฟีเจอร์นี้ถูกประกาศออกมา ผู้ใช้บางส่วนก็แสดงความไม่เห็นด้วย พวกเขามองว่าการมีฟีเจอร์แสดงสถานะออนไลน์อาจไม่จำเป็น และอาจรบกวนความเป็นส่วนตัว Twitter เองก็เคยทดลองแนวคิดนี้เมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่สุดท้ายก็ยกเลิกไปเพราะการตอบรับที่ไม่ดีจากผู้ใช้ บน Threads ก็เช่นกัน หลายคนรู้สึกว่าการแสดงสถานะออนไลน์ไม่เป็นประโยชน์และไม่ควรบังคับใช้

แม้จะมีการถกเถียงกันถึงความเหมาะสมของฟีเจอร์นี้ แต่ Threads ก็เลือกที่จะให้ฟีเจอร์นี้เป็นตัวเลือกที่ผู้ใช้สามารถควบคุมได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในการใช้งานของแพลตฟอร์ม

ฟีเจอร์แสดงสถานะออนไลน์ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายแพลตฟอร์มเช่น Facebook, Instagram หรือ WhatsApp ก็มีการแสดงสถานะนี้เพื่อให้การติดต่อสื่อสารสะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในแอปพลิเคชันที่มีการส่งข้อความ การเห็นว่าสมาชิกออนไลน์อยู่สามารถช่วยให้การสนทนาเกิดขึ้นได้รวดเร็วและตรงประเด็น

อย่างไรก็ตาม แม้ฟีเจอร์นี้จะช่วยเพิ่มการสื่อสารแบบทันทีทันใด แต่ผู้ใช้บางคนก็อาจรู้สึกว่าไม่ต้องการให้ผู้อื่นรู้เวลาที่ตนออนไลน์ ซึ่งจุดนี้เป็นเหตุผลว่าทำไมหลายแพลตฟอร์มถึงให้ผู้ใช้สามารถเลือกเปิดหรือปิดฟีเจอร์ได้ตามต้องการ

ฟีเจอร์แสดงสถานะออนไลน์มักนำมาซึ่งข้อถกเถียงเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว หลายคนมองว่าการแสดงว่าตนออนไลน์หรือไม่อาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ หรืออาจถูกกดดันให้ตอบกลับข้อความอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่บางคนอาจไม่ต้องการ

ในกรณีของ Threads ฟีเจอร์นี้สามารถปิดการใช้งานได้ง่าย ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้มีอิสระในการเลือกว่าจะเปิดเผยสถานะออนไลน์หรือไม่ สิ่งนี้เป็นการสร้างสมดุลระหว่างการใช้งานที่สะดวกและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

แม้ว่าฟีเจอร์แสดงสถานะออนไลน์ใน Threads จะเป็นการทดลองที่ใหม่สำหรับแพลตฟอร์ม แต่ผู้ใช้อาจจะคุ้นเคยกับการใช้งานจากแพลตฟอร์มอื่นๆ การเพิ่มฟีเจอร์นี้อาจทำให้ Threads น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการการมีส่วนร่วมแบบเรียลไทม์ ในขณะที่ยังคงให้ทางเลือกแก่ผู้ที่ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของตน

ฟีเจอร์นี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น Threads อาจจะมีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มเติมในอนาคต เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้และตอบโจทย์ความต้องการในด้านต่างๆ ของผู้ใช้

ฟีเจอร์การแสดงสถานะออนไลน์ใน Threads เป็นความพยายามของแพลตฟอร์มในการเพิ่มความสะดวกในการสนทนาแบบเรียลไทม์ แม้ว่าผู้ใช้จะสามารถปิดการแสดงสถานะออนไลน์ได้ แต่ฟีเจอร์นี้อาจทำให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ผู้ใช้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น Threads ให้ผู้ใช้มีอิสระในการเลือกเปิดหรือปิดฟีเจอร์นี้ตามความต้องการของตนเอง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยสร้างความสมดุลในการใช้งานแพลตฟอร์มให้เหมาะกับทุกคน

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button