ข่าว Tech

เทสล่า Cybercab รถไร้คนขับจาก Elon Musk เปิดตัวแล้ว

เทสล่า ภายใต้การนำของ Elon Musk ซีอีโอชื่อดัง ได้เปิดตัว Tesla Cybercab รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่ถูกพัฒนาเพื่อตอบโจทย์เทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ รถรุ่นใหม่นี้นับเป็นก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์การพัฒนายานยนต์อัจฉริยะ ที่ Elon Musk ได้เคยให้คำมั่นสัญญาไว้มานานหลายปี นอกจากจะเป็นก้าวที่ใหญ่ในการเข้าสู่ยุคแห่งรถไร้คนขับแล้ว Tesla Cybercab ยังถูกออกแบบมาเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมทั้งเสริมสร้างความปลอดภัยในการขับขี่ให้สูงขึ้นมาก

Advertisement

Tesla Cybercab เป็นรถยนต์ที่ถูกออกแบบมาโดยไม่มีพวงมาลัยหรือคันเหยียบ ทำให้การขับขี่ทั้งหมดเป็นระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิต การออกแบบตัวรถที่โดดเด่น รวมถึงการชาร์จไฟด้วยระบบไร้สายที่ทันสมัยเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าจับตามอง โดยรถรุ่นนี้มีเป้าหมายที่จะเปิดตัวในเท็กซัสและแคลิฟอร์เนียในปีหน้า

ในงานเปิดตัวล่าสุดที่ใช้ชื่อว่า “We, Robot” ซึ่งจัดขึ้นที่ลานภาพยนตร์ของ Warner Bros. ในเมืองเบอร์แบงค์ รัฐแคลิฟอร์เนีย Elon Musk ได้เผยโฉมต้นแบบของ Tesla Cybercab ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้เองโดยไม่ต้องใช้คนขับ โดดเด่นด้วยการออกแบบล้ำสมัย ประตูรถเปิดขึ้นด้านบนคล้ายปีกผีเสื้อ ภายในมีเพียงสองที่นั่ง ทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างสะดวกสบายและเน้นความกะทัดรัด ในขณะที่ยังไม่มีพวงมาลัยหรือคันเหยียบ และระบบการชาร์จแบบไร้สาย ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเสียเวลากับการเสียบปลั๊กอีกต่อไป

Musk กล่าวถึงการพัฒนารถไร้คนขับว่า เทคโนโลยีนี้จะทำให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้น 10–20 เท่า เมื่อเทียบกับการขับขี่โดยมนุษย์ และคาดว่าค่าใช้จ่ายต่อไมล์จะลดลงเหลือเพียง 20 เซนต์ต่อไมล์ ซึ่งถูกกว่าการเดินทางด้วยรถโดยสารในเมืองที่มีค่าใช้จ่ายประมาณ 1 ดอลลาร์ต่อไมล์อีกด้วย

Advertisement

เทสล่ามีแผนจะเริ่มการผลิต Cybercab ภายในปี 2026 หรืออย่างช้าสุดปี 2027 และในเวลาเดียวกันบริษัทก็ยังคงพัฒนาเทคโนโลยี Optimus ซึ่งเป็นหุ่นยนต์อัจฉริยะที่สามารถทำงานต่างๆ ได้ โดยตั้งราคาไว้อยู่ในช่วง 20,000–30,000 ดอลลาร์ การเปิดตัวเทคโนโลยีนี้ทำให้หลายคนคาดหวังว่าอนาคตของการขับขี่และการใช้ชีวิตอัตโนมัติอาจอยู่ใกล้แค่เอื้อม

แม้จะมีข้อกังขามากมายเกี่ยวกับการพัฒนารถไร้คนขับ Tesla ยังคงเดินหน้าอย่างมั่นคง แม้ว่าบริษัทอื่น ๆ เช่น Waymo และ Cruise จะทำการทดสอบการขับขี่ไร้คนขับไปไกลแล้ว แต่ Tesla ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาระบบ Full Self-Driving (FSD) ซึ่งเป็นระบบช่วยขับขั้นสูงที่ยังคงต้องการการดูแลจากคนขับอยู่ อย่างไรก็ตาม Tesla ได้รับคำวิจารณ์จากการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ เนื่องจากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่ที่ใช้ระบบดังกล่าว เช่นในกรณีที่นักบิดวัย 28 ปีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการใช้ระบบ FSD

ถึงแม้ว่าจะมีการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐที่เข้มงวดเกี่ยวกับความปลอดภัยของเทคโนโลยีนี้ แต่ Elon Musk มีชื่อเสียงในด้านการนำพา Tesla ผ่านสถานการณ์ยากลำบากและสามารถทำในสิ่งที่หลายคนมองว่าเป็นไปไม่ได้ เช่นเดียวกับความสำเร็จในช่วงแรกของ Cybertruck และ Model 3 ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า Tesla ยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

การเปิดตัว Cybercab ยังเน้นถึงการใช้ประโยชน์จากเวลาที่เราสามารถได้รับคืนมาเมื่อรถสามารถขับเองได้ Musk ชี้ให้เห็นว่า เวลาที่ผู้คนใช้ไปในการขับรถอาจถูกนำไปใช้ในกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การอ่านหนังสือ ดูหนัง หรือแม้กระทั่งการทำงาน เมื่อไม่ต้องกังวลเรื่องการขับขี่เองอีกต่อไป

แม้ว่าการพัฒนาเทคโนโลยีนี้จะมีคู่แข่งอย่าง Waymo และ Cruise ที่ล้ำหน้าไปแล้ว แต่ Tesla ก็ยังคงเดินหน้าพัฒนาอย่างไม่ย่อท้อ สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปคือเทคโนโลยีนี้จะสามารถปรับตัวและพัฒนาไปได้มากน้อยเพียงใด รวมถึงการตอบสนองต่อข้อกังขาและการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง Musk ยังคงมั่นใจว่า Tesla จะสามารถนำพาเทคโนโลยีนี้ไปสู่การใช้งานจริงได้ในไม่ช้า

การเปิดตัว Tesla Cybercab เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับที่ Elon Musk และ Tesla ได้มุ่งมั่นพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีข้อกังขาเกี่ยวกับความปลอดภัยและการพัฒนา แต่ Tesla ยังคงพิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาพร้อมที่จะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต การมุ่งเน้นไปที่ระบบไร้คนขับจะไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย แต่ยังเสริมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งอาจเป็นอนาคตที่เราจะได้เห็นในไม่ช้านี้

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button