ข่าว Tech

เทสล่าโรโบแวน การเปิดตัวสุดเซอร์ไพรส์ในค่ำคืนแห่งนวัตกรรม

ในงาน “We, Robot” ที่ผ่านมา เทสล่าได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เข้าร่วมงานด้วยการเปิดตัวรถยนต์ที่ไม่มีใครคาดคิด นั่นคือโรโบแวน (Robovan) ที่น่าทึ่งเป็นพิเศษด้วยดีไซน์และความสามารถที่ไม่เหมือนใคร แม้จะชื่อว่าเป็นรถตู้ แต่โรโบแวนของเทสล่ากลับเป็นอะไรที่ไกลจากรถตู้ทั่วไปอย่างมาก ด้วยการออกแบบล้ำยุคและรูปลักษณ์ที่คล้ายกับหัวรถไฟสมัยใหม่ ผสมผสานกับความเรียบง่ายแบบอาร์ตเดโค ไม่มีล้อที่มองเห็นได้ชัดเจน ทำให้มันดูเหมือนหลุดออกมาจากจินตนาการล้ำอนาคต

Advertisement

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสล่า ได้เผยว่าโรโบแวนสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 20 คน หรือใช้ขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เขากล่าวว่า “โรโบแวนจะเป็นคำตอบสำหรับการขนส่งที่มีความหนาแน่นสูง ไม่ว่าจะเป็นการนำทีมกีฬาหรือกลุ่มคนไปยังจุดหมายปลายทาง หรือแม้แต่ลดต้นทุนการเดินทางให้ต่ำลงถึง 5-10 เซนต์ต่อไมล์ ก็สามารถทำได้ด้วยโรโบแวนนี้” ด้วยความสามารถขนาดนี้ โรโบแวนถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในเครือข่าย Tesla Network ที่เป็นบริการเดินทางไร้คนขับอัตโนมัติ ซึ่งจะรวมทั้งรถที่สร้างขึ้นเฉพาะและรถส่วนบุคคลที่เป็นเจ้าของโดยลูกค้าของเทสล่าเอง

แม้ว่าโรโบแวนจะเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความประหลาดใจในงานครั้งนี้ แต่เทสล่าก็เคยทิ้งคำใบ้เกี่ยวกับรถตู้มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยใน Master Plan Part Deux ของบริษัท ได้ระบุว่าเทสล่ากำลังพัฒนา “ยานพาหนะขนส่งในเมืองที่มีความหนาแน่นสูง” รวมถึงยังได้แนะนำว่ายานพาหนะไร้คนขับขนาดใหญ่ เช่น รถบัสหรือรถโดยสารขนาดใหญ่ อาจถูกนำมาใช้ในอนาคต นอกจากนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ยังได้แสดงภาพของรถยนต์รูปทรงเหมือนรถตู้ที่ถูกคลุมอยู่ในงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทอีกด้วย

สิ่งที่น่าทึ่งที่สุดคือ โรโบแวนนี้ถูกพัฒนาเพื่อตอบโจทย์การขนส่งที่มีประสิทธิภาพในเมืองที่มีการเดินทางหนาแน่น อีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าไม่ชอบการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ กลับหันมาทุ่มเททรัพยากรในการพัฒนารถตู้ไฟฟ้าอัตโนมัตินี้ ใน Master Plan Part 3 ของเทสล่า ยังได้ระบุอีกว่า “รถบัส” และ “รถตู้เชิงพาณิชย์/โดยสาร” กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา (TBD)

Advertisement

ความสนใจในตลาดรถตู้ไฟฟ้ากำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ขณะที่เทสล่าเปิดตัวโรโบแวน คู่แข่งในตลาดก็ไม่ได้นิ่งเฉย เช่น Volkswagen ID Buzz และ Mercedes eSprinter ที่ถูกเปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ ในส่วนของรถยนต์เชิงพาณิชย์ก็มีการเปิดตัวรถตู้ไฟฟ้าหลายรุ่น เช่น Ram ProMaster EV, Ford E-Transit และ BrightDrop Zevo ซึ่งทำให้การแข่งขันในตลาดรถตู้ไฟฟ้ายิ่งดุเดือดมากขึ้น

เทสล่าไม่เพียงแค่พัฒนาโรโบแวนเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่ยังมีเป้าหมายในการลดต้นทุนการเดินทางและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานทั่วไป การที่บริษัทสามารถนำเทคโนโลยีไร้คนขับเข้ามาผสมผสานในยานพาหนะนี้ได้ เป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นของเทสล่าในการขับเคลื่อนอนาคตของการเดินทางที่มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การเปิดตัวโรโบแวนของเทสล่าถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญในการสร้างสรรค์ยานพาหนะไฟฟ้าที่ไม่เพียงแต่ช่วยให้การเดินทางมีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ยังสามารถตอบสนองต่อการขนส่งที่มีความหนาแน่นสูงและช่วยลดต้นทุนการเดินทางในระยะยาว ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง เทสล่ายังคงนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใครและนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานในอนาคต

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button