ข่าว Tech

หุ่นยนต์ Optimus ของ Tesla โชว์ความสามารถในงาน Cybercab

Tesla ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง และล่าสุด หุ่นยนต์ Optimus ของพวกเขาก็ได้เปิดตัวอย่างอลังการในงาน Cybercab ซึ่งเป็นงานที่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Tesla ที่ทุกคนจับตามอง หุ่นยนต์ Optimus ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เดินเคียงข้างการเปิดตัวรถ Robovan ของ Tesla โดยภายในงานมีการนำเสนอความสามารถของหุ่นยนต์ที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การรับของจากหน้าบ้าน หรือแม้แต่การรดน้ำต้นไม้

Advertisement

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวถึงความสามารถที่ก้าวล้ำของหุ่นยนต์ Optimus ว่า “พวกมันจะสามารถเดินไปพร้อมกับคุณได้ และสามารถเสิร์ฟเครื่องดื่มให้คุณได้ด้วย” นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงอนาคตที่หุ่นยนต์จะมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน เช่น การพาสุนัขเดินเล่น ดูแลเด็ก และแม้แต่ตัดหญ้าที่บ้าน โดยคาดว่าราคาของหุ่นยนต์จะอยู่ระหว่าง 20,000 ถึง 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในระยะยาว

ในงานเปิดตัวนั้น นอกจากการนำเสนอในรูปแบบวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์ Optimus สามารถทำกิจกรรมที่คล้ายคลึงกับมนุษย์แล้ว ยังมีการโชว์หุ่นยนต์ Optimus เดินออกมาพร้อมกับรถ Robovan ต่อหน้าผู้เข้าร่วมงาน หุ่นยนต์ Optimus ถูกออกแบบมาให้มีความสามารถที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้น เพื่อช่วยในกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานบ้านหรือกิจกรรมในชีวิตประจำวัน

Musk ยังได้บอกว่า หุ่นยนต์ Optimus จะกลายเป็นสินค้าที่สำคัญที่สุดในทุกหมวดหมู่ พร้อมกล่าวว่า หุ่นยนต์นี้จะสามารถทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมาก โดยคาดว่าหุ่นยนต์นี้จะถูกผลิตเป็นจำนวนมากในอนาคต และอาจมีราคาลดลงจนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

Advertisement

ในงาน Cybercab นี้ นอกจากการนำเสนอความสามารถของหุ่นยนต์แล้ว ยังมีการโชว์สดให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นกันอย่างใกล้ชิด โดยผู้คนสามารถโต้ตอบกับหุ่นยนต์ Optimus ได้ เช่น เล่นเกมเป่ายิ้งฉุบ รับของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ และถือแก้วน้ำเย็น แม้ว่าหุ่นยนต์ยังไม่สามารถทำกิจกรรมที่ซับซ้อนได้มากนักในงานนี้ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในพัฒนาการของ Tesla ในการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้จริง ๆ

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอหุ่นยนต์ Optimus รุ่นใหม่ที่เบากว่าและเร็วกว่าในงาน โดย Musk ได้เผยถึงเป้าหมายที่จะทำให้หุ่นยนต์สามารถทำงานที่มีประโยชน์จริงได้ภายในปีนี้ และอาจวางจำหน่ายภายนอกบริษัทภายในปีหน้า

ย้อนกลับไปในปี 2021 เมื่อ Tesla เปิดตัวโครงการหุ่นยนต์นี้เป็นครั้งแรก มันยังเป็นเพียงแนวคิดและการแสดงความคิดสร้างสรรค์ที่ชายคนหนึ่งสวมชุดหุ่นยนต์ขึ้นมาเต้นเพื่อสร้างสีสัน แต่เพียงหนึ่งปีต่อมา Tesla ก็ได้เปิดตัวต้นแบบที่ยังไม่สมบูรณ์ แต่สามารถเดินขึ้นเวทีได้อย่างระมัดระวัง นี่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของ Tesla ในการพัฒนาหุ่นยนต์นี้ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพและใช้งานได้จริงในอนาคต

Musk ยังได้แสดงความมั่นใจว่า หุ่นยนต์ Optimus จะเป็นการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของมนุษยชาติ ด้วยความสามารถในการทำงานที่หลากหลาย ทำให้เศรษฐกิจเติบโตถึง “สองระดับความสำคัญ” และยังเสริมว่า หุ่นยนต์นี้จะสามารถผลิตได้ในปริมาณมาก จนในอนาคตอาจจะมีถึงหลายล้านตัว ทั้งนี้ ราคาของหุ่นยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง Musk มองว่าในอนาคตจะช่วยสร้างโลกที่ไม่มีความยากจน

หุ่นยนต์ Optimus ของ Tesla ไม่ใช่แค่แนวคิดที่เกิดขึ้นแบบธรรมดา แต่เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของเรา ด้วยความสามารถในการทำงานต่าง ๆ ที่เคยเป็นหน้าที่ของมนุษย์ Tesla ได้พยายามพัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างต่อเนื่อง และหากการพัฒนาประสบความสำเร็จ หุ่นยนต์นี้อาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในอนาคตอย่างที่เราไม่เคยคิดมาก่อน

สิ่งที่ Tesla นำเสนอในงาน Cybercab นั้นถือเป็นการบ่งบอกถึงวิสัยทัศน์ของ Elon Musk ในการสร้างโลกที่มีเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยการพัฒนานี้จะเป็นก้าวสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของบ้านทุกหลังในอนาคต

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button