ข่าว Tech

อินโดนีเซียขอ Apple ปิดแอป Temu เพื่อปกป้องธุรกิจในประเทศ

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา “Temu” ร้านค้าปลีกออนไลน์จากประเทศจีน ได้กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในวงการช้อปปิ้งออนไลน์ ด้วยการนำเสนอสินค้าที่มีราคาต่ำ ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วทั่วโลก แต่ในกรณีของอินโดนีเซีย รัฐบาลได้เริ่มเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องธุรกิจภายในประเทศ โดยขอให้ Apple และ Google บล็อกการเข้าถึงแอปพลิเคชัน Temu ในประเทศนี้

Advertisement

รัฐบาลอินโดนีเซียเชื่อว่าการเข้าถึงแอป Temu อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางภายในประเทศ ด้วยราคาสินค้าที่ต่ำกว่าตลาดทั่วไป อาจสร้างการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ทำให้การค้าแบบดั้งเดิมหรือธุรกิจในท้องถิ่นต้องพบกับความยากลำบาก ทั้งที่ยังไม่มีการทำธุรกรรมจากแอป Temu ในอินโดนีเซียก็ตาม รัฐบาลเห็นความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการป้องกันล่วงหน้า

รัฐบาลอินโดนีเซียได้ยื่นคำขอต่อ Apple และ Google เพื่อให้บล็อกการเข้าถึงแอปพลิเคชัน Temu ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์จากจีน ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่แอปดังกล่าวนำเสนอสินค้าที่ราคาถูก ซึ่งรัฐบาลเชื่อว่าอาจส่งผลกระทบต่อการค้าขายในประเทศโดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ยากจะแข่งขันได้

แหล่งข่าวจาก Reuters รายงานว่า คำขอนี้ถูกยื่นขึ้นมาโดยรัฐมนตรีของอินโดนีเซีย เพื่อปกป้องธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางให้ไม่ถูกกลืนกินโดยการแข่งขันจากแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ ซึ่งรัฐมนตรี Budi Arie Setiadi ได้กล่าวว่า “เรามีหน้าที่ในการปกป้องธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางจำนวนมหาศาล เราไม่ได้ปกป้องธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แต่เราต้องปกป้องผู้ประกอบการภายในประเทศของเรา”

การเรียกร้องให้บล็อก Temu เป็นมาตรการเชิงป้องกัน เนื่องจากจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการซื้อขายสินค้าผ่านแอปดังกล่าวในอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกังวลว่า หากปล่อยให้ Temu เข้าถึงตลาดในประเทศ ก็อาจจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางในอนาคต ด้วยการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากสินค้าราคาต่ำ

Advertisement

นอกจากการร้องขอให้บล็อกแอป Temu รัฐบาลยังต้องการป้องกันไม่ให้ Temu เข้ามาลงทุนในธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศอินโดนีเซียด้วย แม้ว่าในปัจจุบัน Temu ยังไม่ได้มีการลงทุนใด ๆ ในท้องถิ่น แต่รัฐบาลก็ถือว่าการดำเนินการล่วงหน้าเป็นเรื่องที่สำคัญ

ไม่เพียงแต่ Temu เท่านั้นที่รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังจับตามอง Shein อีกหนึ่งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากประเทศจีนก็เป็นเป้าหมายที่อาจจะถูกดำเนินการในลักษณะเดียวกันในอนาคต รัฐมนตรี Budi Arie Setiadi กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลกำลังติดตามความเคลื่อนไหวของ Shein อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าจำเป็นต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

การดำเนินการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลอินโดนีเซียในการควบคุมอีคอมเมิร์ซจากต่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2023 รัฐบาลได้บังคับให้ TikTok ปิดบริการอีคอมเมิร์ซในประเทศอินโดนีเซียเช่นกัน แม้ว่าหลังจากนั้น TikTok จะเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัท GoTo เพื่อที่จะสามารถดำเนินกิจการขายสินค้าภายในภูมิภาคนี้ต่อไปได้ก็ตาม

รัฐบาลอินโดนีเซียแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในการปกป้องธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางภายในประเทศจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับโลก เช่น Temu และ Shein ด้วยการร้องขอให้บล็อกแอปพลิเคชัน Temu จาก App Store และ Google Play แม้ว่าจะยังไม่มีการทำธุรกรรมผ่านแอป Temu ในประเทศ แต่รัฐบาลเชื่อว่าการป้องกันล่วงหน้าเป็นวิธีการที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในระยะยาว

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button