ข่าว Tech

Intel แก้ปัญหาชิป Raptor Lake ล่มสำเร็จแล้ว

ปัญหาที่ทำให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์พีซีหลายคนกังวลมาตลอดกับชิปประมวลผล Intel Raptor Lake รุ่นที่ 13 และ 14 ดูเหมือนจะได้ข้อสรุปและทางแก้ไขที่ชัดเจนแล้ว ในที่สุด Intel ได้ออกมายืนยันว่า ปัญหาความไม่เสถียรและการล่มของชิปนั้นเกิดจากปัญหาที่เรียกว่า “Vmin Shift Instability” ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของตัวประมวลผลโดยตรง

Advertisement

สำหรับผู้ที่ยังคงเผชิญกับปัญหาชิปที่เสื่อมสภาพจากปัญหาดังกล่าว Intel ได้ออกการแก้ไขผ่านการอัปเดต BIOS และ microcode โดยชี้แจงว่าผู้ใช้งานควรอัปเดตระบบทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม หากพบว่าชิปมีอาการเสื่อมแล้ว ควรรีบส่งเคลมภายใต้การรับประกันที่ได้รับการขยายระยะเวลาอีกสองปี

การแก้ปัญหาของ Intel ต่อชิป Raptor Lake

Intel ได้ยืนยันว่าปัญหาหลักที่ทำให้ชิป Raptor Lake เกิดการล่มและไม่เสถียรนั้น เกิดจากสิ่งที่เรียกว่า “Vmin Shift Instability” ซึ่งเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับแรงดันไฟฟ้าที่ชิปต้องการในระหว่างการทำงาน เมื่อแรงดันไฟฟ้าสูงเกินไป จะทำให้ชิปประมวลผลเกิดความเสียหายและเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

แม้จะยังไม่มีวิธีแก้ไขชิปที่ได้รับความเสียหายแล้ว แต่ Intel ได้ออกอัปเดต 4 แนวทางเพื่อลดความเสี่ยงและแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้งานชิป Raptor Lake โดยได้ทำการปรับปรุง BIOS และอัปเดต microcode ซึ่ง Intel ยืนยันว่าเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างถาวร

โฆษกของ Intel นาย Thomas Hannaford ได้บอกกับทางสื่อว่า “ใช่ ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขแล้ว” การประกาศครั้งนี้นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ใช้งานชิป Raptor Lake Gen 13 และ 14 ที่ต้องเผชิญกับปัญหามาหลายเดือน

Advertisement

การตรวจพบปัญหาความไม่เสถียรของ Vmin Shift

ในช่วงก่อนหน้านี้ ทาง Intel ยังไม่แน่ใจว่าปัญหา Vmin Shift Instability เป็นสาเหตุหลักของการเกิดความไม่เสถียรของชิปหรือไม่ แต่หลังจากการตรวจสอบในเชิงลึกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Intel ยืนยันว่า Vmin Shift Instability คือสาเหตุหลักที่ทำให้ชิปเกิดความไม่เสถียร ซึ่งปัญหานี้เกิดจากการที่เมนบอร์ดและชิปประมวลผลร้องขอแรงดันไฟฟ้าสูงเกินไปจนทำให้ชิ้นส่วนของชิปเสียหายและเสื่อมสภาพเร็วเกินไป

สาเหตุของ Vmin Shift Instability

ปัญหานี้เกิดจากวงจร clock tree ภายในแกน IA ของชิป ที่มีความอ่อนไหวต่อการใช้งานในสภาพที่แรงดันไฟฟ้าและอุณหภูมิสูง ซึ่งส่งผลให้วงจร clock เกิดการเปลี่ยนแปลงและทำให้ระบบไม่เสถียร โดย Intel ได้ระบุถึงสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิด Vmin Shift ในชิปได้ดังนี้:

  • การตั้งค่าการจ่ายไฟของเมนบอร์ดเกินกว่าคำแนะนำของ Intel
    • ทางแก้ไข: การใช้การตั้งค่ามาตรฐานของ Intel สำหรับชิปประมวลผล Gen 13 และ 14
  • อัลกอริทึม eTVB ใน microcode
    • ปัญหาเกิดจากอัลกอริทึมนี้ที่ทำให้ชิป Intel Core i9 Gen 13 และ 14 ทำงานในสภาวะประสิทธิภาพสูงแม้อุณหภูมิสูงเกินไป
    • ทางแก้ไข: อัปเดต microcode 0x125 (มิถุนายน 2024) ที่แก้ปัญหาอัลกอริทึม eTVB
  • อัลกอริทึม SVID ใน microcode
    • ปัญหาเกิดจากการร้องขอแรงดันไฟฟ้าสูงที่ถี่และยาวนานซึ่งทำให้เกิด Vmin Shift
    • ทางแก้ไข: อัปเดต microcode 0x129 (สิงหาคม 2024) แก้ไขการร้องขอแรงดันไฟฟ้าสูง
  • อัลกอริทึมใน microcode และ BIOS
    • ปัญหาเกิดจากการร้องขอแรงดันไฟฟ้าสูงในช่วงเวลาที่ระบบว่างหรือทำงานเบา ๆ
    • ทางแก้ไข: Intel ได้ออกอัปเดต microcode 0x12B ซึ่งรวมการแก้ไขทั้ง microcode 0x125 และ 0x129 และช่วยลดการร้องขอแรงดันไฟฟ้าสูงในช่วงเวลาที่ระบบว่าง

การป้องกันและแก้ไขปัญหา

ผู้ที่ใช้งานชิปประมวลผล Intel Raptor Lake ควรทำการอัปเดต BIOS ของเมนบอร์ดให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด ซึ่งตอนนี้กำลังทยอยเปิดให้ดาวน์โหลดได้แล้วตามเว็บไซต์ของผู้ผลิตเมนบอร์ด การอัปเดตนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ชิปของคุณเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร อย่างไรก็ตาม หากพบว่าชิปเริ่มมีอาการเสื่อมสภาพแล้ว ควรรีบส่งคืนชิปเพื่อขอเคลมภายใต้การรับประกัน

Intel ได้ขยายระยะเวลาการรับประกันเพิ่มอีก 2 ปีสำหรับชิปรุ่นนี้ และผู้ผลิตพีซีรายใหญ่ส่วนใหญ่ก็ได้ยืนยันว่าพวกเขาจะให้ความร่วมมือในการรับเคลมชิปเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

แต่ถึงแม้จะมีการอัปเดต BIOS และ microcode ก็ตาม ปัญหาที่เกิดกับชิปที่ได้รับความเสียหายแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้ โดยทาง Intel แนะนำว่าผู้ที่พบปัญหาความไม่เสถียรควรติดต่อกับตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ผลิตเพื่อทำการเคลมชิปทันที

สถานการณ์ปัจจุบันของชิป Raptor Lake

จนถึงปัจจุบัน Intel ยังไม่ได้เปิดเผยหมายเลขลอตชิปหรือหมายเลขประจำตัวของชิปที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาออกซิไดซ์ในกระบวนการผลิตก่อนหน้านี้ แต่บริษัทเคลมว่าพวกเขาได้แก้ไขปัญหานี้ไปนานแล้ว อีกทั้ง Intel ยังไม่ได้พัฒนาเครื่องมือที่สามารถใช้ตรวจสอบว่าชิปของคุณเสื่อมสภาพก่อนเวลาหรือไม่

นอกจากนี้ Intel ยังไม่มีการประมาณการจำนวนชิปที่ได้รับผลกระทบอย่างถาวร รวมถึงยังไม่ได้ระบุว่าพวกเขาจะมีนโยบายการรับประกันที่ยืดหยุ่นแค่ไหนสำหรับผู้ที่พบปัญหานี้

อย่างไรก็ตาม Intel ยืนยันว่าชิปประมวลผลในโน้ตบุ๊กและชิปประมวลผลพีซีรุ่นถัดไปจะไม่พบปัญหานี้แต่อย่างใด

ทิ้งท้าย

Intel ได้แก้ไขปัญหาชิป Raptor Lake ที่เกิดจาก Vmin Shift Instability ได้สำเร็จแล้ว และผู้ใช้งานที่ยังคงใช้งานชิปรุ่นนี้ควรอัปเดต BIOS และ microcode ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเพื่อป้องกันปัญหาการเสื่อมสภาพของชิป อย่างไรก็ตาม หากพบว่าชิปมีปัญหาเสื่อมแล้ว ควรรีบทำการเคลมชิปภายใต้การรับประกัน ซึ่งตอนนี้มีการขยายระยะเวลาการรับประกันเพิ่มอีก 2 ปี

การแก้ไขปัญหานี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้งาน แต่สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว Intel ยังคงแนะนำให้ติดต่อฝ่ายสนับสนุนเพื่อขอเคลมชิปทันที ขณะนี้ Intel ยังไม่ได้เปิดเผยจำนวนชิปที่ได้รับผลกระทบ

Advertisement

อ่านต่อ
Advertisement

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button