ข่าว Tech

Meta เปิดตัว Movie Gen เครื่องมือสร้างวิดีโอด้วย AI สุดล้ำ

Meta ได้ประกาศเปิดตัวเครื่องมือสร้างวิดีโอใหม่ที่เรียกว่า Movie Gen ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถสร้างวิดีโอความละเอียดสูง พร้อมเสียงประกอบอัตโนมัติ เพียงใช้ข้อความเป็นข้อมูลนำเข้า โดย Movie Gen นี้สามารถสร้างวิดีโอจากข้อความ แก้ไขคลิปที่มีอยู่ หรือแม้แต่ปรับแต่งรูปภาพให้เป็นวิดีโอที่สมจริงมากขึ้น แม้ว่าในขณะนี้เทคโนโลยีจะยังไม่เปิดให้ใช้งานแก่สาธารณะ แต่การเปิดตัว Movie Gen ถือเป็นก้าวสำคัญในวงการ AI และการสร้างวิดีโอ

Advertisement

การเปิดตัวนี้เกิดขึ้นหลังจาก OpenAI บริษัทคู่แข่งของ Meta ได้เปิดตัวเทคโนโลยีคล้ายกันที่เรียกว่า Sora เมื่อหลายเดือนก่อน แม้ว่า Sora จะยังไม่เปิดตัวสู่สาธารณะเช่นกัน แต่แนวทางที่ทั้งสองบริษัทนี้กำลังพัฒนาชี้ให้เห็นว่าอนาคตของการสร้างวิดีโออัตโนมัติโดยใช้ AI กำลังจะเปลี่ยนแปลงโลกของสื่อบันเทิงไปอย่างสิ้นเชิง

การทำงานของ Movie Gen และการประยุกต์ใช้งาน

Movie Gen สามารถสร้างวิดีโอจากการป้อนข้อความได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขวิดีโอที่มีอยู่หรือแม้แต่ปรับแต่งรูปภาพนิ่งให้กลายเป็นวิดีโอแบบเคลื่อนไหวได้ โดยนอกจากจะสร้างวิดีโอใหม่แล้ว Movie Gen ยังสามารถสร้างเสียงที่สอดคล้องกับภาพในวิดีโอด้วยเสียงเอฟเฟกต์ เสียงดนตรีประกอบ หรือแม้กระทั่งเสียงรอบข้างที่เป็นธรรมชาติ เพื่อสร้างความสมจริงและบรรยากาศให้กับวิดีโอได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Movie Gen ยังรองรับการสร้างวิดีโอในหลายรูปแบบของอัตราส่วน เช่น 16:9 หรือ 9:16 เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Instagram, หรือ TikTok ผู้ใช้สามารถปรับแต่งวิดีโอให้เหมาะกับแพลตฟอร์มที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างหนึ่งที่ Meta แบ่งปันคือการใช้ภาพถ่ายของผู้หญิงที่นั่งอยู่ในทุ่งฟักทอง จากภาพนิ่งนั้น Movie Gen สามารถสร้างวิดีโอที่แสดงให้เห็นเธอกำลังดื่มเครื่องดื่มได้อย่างสมจริง

Advertisement

การแก้ไขวิดีโอที่มีอยู่ด้วย AI

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าสนใจของ Movie Gen คือการแก้ไขวิดีโอที่มีอยู่โดยการเปลี่ยนแปลงสไตล์ หรือเพิ่มองค์ประกอบใหม่ ๆ ลงไป เช่น การเพิ่มเอฟเฟกต์ การปรับเปลี่ยนพื้นหลัง หรือแม้แต่การเพิ่มวัตถุใหม่ ๆ ลงไปในวิดีโอ ตัวอย่างที่ Meta นำเสนอให้เห็นคือการใช้ AI เปลี่ยนแปลงวิดีโอภาพเคลื่อนไหวของนักวิ่งที่ดูธรรมดาให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ในบางเฟรม AI ได้เพิ่มพู่เชียร์ลงไปในมือของนักวิ่ง ในขณะที่ในอีกเฟรมหนึ่ง พื้นหลังถูกเปลี่ยนให้เป็นทะเลทราย หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนชุดนักวิ่งให้กลายเป็นชุดไดโนเสาร์ ทุกการเปลี่ยนแปลงสามารถทำได้ด้วยคำสั่งข้อความง่าย ๆ ที่ผู้ใช้งานป้อนเข้าไป

การแข่งขันในวงการ AI และการพัฒนาเครื่องมือวิดีโอ

ตลอดสองปีที่ผ่านมา เครื่องมือสร้างภาพและวิดีโอด้วย AI ได้รับความนิยมอย่างมาก และ Movie Gen ของ Meta กำลังเป็นส่วนหนึ่งของกระแสนี้ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Google และ OpenAI รวมถึงสตาร์ทอัพเล็ก ๆ หลายราย ต่างก็พัฒนาเครื่องมือในรูปแบบเดียวกัน เพื่อนำ AI มาใช้ในงานสร้างสรรค์สื่อ OpenAI ได้เปิดตัว Sora เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่เทคโนโลยีนี้ยังไม่เปิดตัวสู่สาธารณะ จนถึงตอนนี้ Meta เองก็ยังไม่พร้อมที่จะเปิดให้ใช้งาน Movie Gen เช่นกัน เนื่องจากกระบวนการสร้างวิดีโอยังใช้เวลานานและมีต้นทุนสูงอยู่

ความกังวลเกี่ยวกับ AI และผลกระทบต่อวงการบันเทิง

ในขณะที่เทคโนโลยีการสร้างภาพและวิดีโอด้วย AI กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ความกังวลเกี่ยวกับการใช้ AI ในทางที่ผิดและปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ก็เพิ่มขึ้นตามมาด้วย รายงานระบุว่า AI startup อย่าง Runaway ได้ฝึกโมเดลการสร้างวิดีโอของตนเองด้วยการนำวิดีโอจาก YouTube มาทำการฝึกฝน ซึ่งเป็นการละเมิดกฎของแพลตฟอร์มอย่างชัดเจน YouTube เองก็ได้ออกมายืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้ AI นำวิดีโอของผู้ใช้มาใช้ในลักษณะนี้ Meta เองก็ยืนยันว่า Movie Gen ได้รับการฝึกฝนจากข้อมูลที่มีการอนุญาตและข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่ก็ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นข้อมูลจากแหล่งใดบ้าง

ผลกระทบต่อผู้สร้างสรรค์ผลงานและแรงงานในวงการบันเทิง

นักสร้างสรรค์ เช่น ผู้กำกับภาพยนตร์ ช่างภาพ ศิลปิน นักเขียน และนักแสดง ต่างก็กังวลว่า AI จะเข้ามาแย่งงานของพวกเขา เนื่องจาก AI สามารถสร้างสื่อบันเทิงได้โดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์ในการสร้าง AI กลายเป็นประเด็นหลักในการประท้วงและหยุดงานหลายครั้ง โดยเฉพาะการหยุดงานของสมาคมนักแสดง Screen Actors Guild – American Federation of Television and Radio Artists (SAG-AFTRA) และสมาคมนักเขียน Writers Guild of America (WGA) ซึ่งเป็นการหยุดงานประวัติศาสตร์ในฮอลลีวูด

เทคโนโลยี AI อย่าง Movie Gen ที่พัฒนาโดย Meta เป็นอีกก้าวสำคัญของการสร้างวิดีโอที่มีความสามารถและความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าเครื่องมือเหล่านี้จะยังไม่พร้อมใช้งานในปัจจุบัน แต่การพัฒนาในอนาคตอาจเปลี่ยนแปลงวิธีการสร้างวิดีโอของเราทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผู้สร้างสรรค์ผลงานในวงการบันเทิงยังคงต้องเฝ้าระวังถึงผลกระทบที่เทคโนโลยีเหล่านี้อาจมีต่ออาชีพและการสร้างรายได้ของพวกเขา

Advertisement

อ่านต่อ
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button