ข่าว Tech

นักวิจัยร่วมโครงการ Sora ย้ายร่วมทีม Google DeepMind

หนึ่งในนักวิจัยหลักที่ทำงานร่วมกับ OpenAI ในโครงการสร้างวิดีโอเจเนอเรชันชื่อว่า Sora ได้ตัดสินใจย้ายไปร่วมงานกับ Google DeepMind ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ของ Google โดยนักวิจัยคนนี้คือ Tim Brooks เขาได้ประกาศในโพสต์ผ่าน X ว่าเขาจะร่วมทีม Google เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการสร้างวิดีโอและจำลองโลกเสมือนที่มีการควบคุมเชิงลึก

Advertisement

Tim Brooks เป็นผู้ริเริ่มโครงการ Sora ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2023 โดยในระหว่างทำงานที่ OpenAI เขาได้กำหนดทิศทางการวิจัยและฝึกอบรมโมเดลขนาดใหญ่ของ Sora การที่เขาย้ายไป Google ในครั้งนี้ทำให้เกิดความสนใจเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาระบบวิดีโอเจเนอเรชันของทั้งสองบริษัทยักษ์ใหญ่ OpenAI และ Google ต่างมีเป้าหมายที่จะพัฒนาระบบ AI ให้สามารถสร้างวิดีโอและเนื้อหาที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงสำคัญในทีม OpenAI

การที่ Tim Brooks ตัดสินใจลาออกจาก OpenAI เพื่อไปร่วมกับ Google DeepMind เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงบุคลากรระดับสูงที่เกิดขึ้นใน OpenAI ในช่วงปีที่ผ่านมา นักวิจัยที่มีบทบาทสำคัญหลายคน เช่น Mira Murati, Bob McGrew และ Barret Zoph ได้ประกาศลาออกเช่นกัน การลาออกเหล่านี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร OpenAI ที่พยายามแก้ไขปัญหาเทคนิคในการพัฒนาระบบวิดีโอเจเนอเรชัน Sora ซึ่งในปัจจุบันยังไม่เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ

การลาออกของ Brooks เกิดขึ้นในขณะที่ระบบ Sora ยังมีปัญหาทางเทคนิคที่ทำให้แข่งขันกับคู่แข่งได้ยาก โดยรายงานจาก The Information ระบุว่าระบบเดิมของ Sora ที่เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ ต้องใช้เวลาประมวลผลมากกว่า 10 นาทีเพื่อสร้างวิดีโอความยาว 1 นาที ทำให้ OpenAI ต้องหันไปพัฒนาเวอร์ชันใหม่ที่สามารถประมวลผลได้เร็วขึ้น

Advertisement

ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีของ Google DeepMind

Tim Brooks จะเข้าร่วมกับทีม Google DeepMind ซึ่งมี Demis Hassabis เป็น CEO โดยทีมงานของ DeepMind ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า “world simulator” ซึ่งแม้ว่าแนวคิดนี้จะยังไม่ชัดเจนมากนัก แต่เทคโนโลยีนี้สามารถสร้างโลกเสมือนที่สามารถควบคุมและเล่นได้จากภาพสังเคราะห์ ภาพถ่ายจริง หรือแม้กระทั่งภาพร่าง ที่ผ่านมาทีมวิจัยของ DeepMind ได้สร้างโมเดลอย่าง Genie ที่สามารถสร้างโลกเสมือนและเนื้อหาที่ควบคุมได้ ซึ่งมีการนำไปใช้ในเกม ภาพยนตร์ และการฝึกอบรม AI ในการควบคุมภายในโลกเสมือน

DeepMind อธิบายแนวคิด “world simulator” ไว้ในงานวิจัยปี 2023 ว่ามีประโยชน์อย่างมากในหลากหลายสาขา เช่น การสร้างเนื้อหาในเกมและภาพยนตร์ที่สามารถควบคุมได้ ไปจนถึงการฝึกฝน AI ในสภาพแวดล้อมเสมือน ซึ่งสามารถนำไปใช้งานจริงในโลกความเป็นจริงได้

ความท้าทายของ OpenAI ในการพัฒนาวิดีโอเจเนอเรชัน

แม้ว่า OpenAI จะพยายามพัฒนา Sora เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดวิดีโอเจเนอเรชัน แต่ก็ยังประสบกับปัญหาทางเทคนิคหลายอย่าง ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Luma และ Runway สามารถพัฒนาระบบที่มีประสิทธิภาพดีกว่า OpenAI กลับต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างระบบที่สามารถประมวลผลวิดีโอได้รวดเร็วและมีคุณภาพ

อีกหนึ่งความท้าทายคือการที่ OpenAI สูญเสียโอกาสในการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งคู่แข่งอย่าง Runway ได้ลงนามข้อตกลงกับ Lionsgate สตูดิโอผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังเช่น John Wick เพื่อฝึกอบรมโมเดลวิดีโอโดยใช้เนื้อหาจากภาพยนตร์ของ Lionsgate นอกจากนี้ Stability ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้พัฒนาระบบวิดีโอเจเนอเรชัน ยังได้เชิญผู้กำกับ James Cameron ซึ่งมีผลงานระดับโลกอย่าง Avatar และ Titanic มาร่วมทีมด้วย

ในทางกลับกัน OpenAI ยังไม่ได้ประกาศความร่วมมือระยะยาวกับสตูดิโอภาพยนตร์ใหญ่แต่อย่างใด แม้ว่าจะมีการเจรจาและสาธิตระบบ Sora ให้กับผู้กำกับและสตูดิโอต่าง ๆ ที่เทศกาลภาพยนตร์ Cannes ในปีนี้แล้วก็ตาม

การเปลี่ยนแปลงบุคลากรใน OpenAI

นอกเหนือจากการที่ Tim Brooks ลาออกจาก OpenAI แล้ว การลาออกของนักวิจัยคนสำคัญในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมายังส่งผลกระทบต่อองค์กรเป็นอย่างมาก Mira Murati ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง CTO ของ OpenAI และนักวิจัยเช่น Andrej Karpathy, Ilya Sutskever และ Jan Leike ต่างก็ได้ประกาศลาออกจากบริษัทเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ John Schulman ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI และ Greg Brockman ประธานของ OpenAI ก็ได้ประกาศลาออกหรือหยุดพักงานเช่นกัน

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในเชิงบุคลากรของ OpenAI ที่อาจมีผลกระทบต่อทิศทางการพัฒนาภายในบริษัท แม้ว่า OpenAI จะยังคงเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ แต่การเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะทำให้บริษัทต้องปรับตัวและหาวิธีการใหม่ในการสร้างความก้าวหน้าในเทคโนโลยีวิดีโอเจเนอเรชัน

การเปลี่ยนแปลงของบุคลากรใน OpenAI โดยเฉพาะการที่ Tim Brooks นักวิจัยหลักในโครงการ Sora ย้ายไปร่วมงานกับ Google DeepMind เป็นสัญญาณสำคัญที่บ่งบอกถึงการแข่งขันในตลาดวิดีโอเจเนอเรชันที่กำลังดุเดือด ในขณะที่ OpenAI ต้องเผชิญกับความท้าทายทางเทคนิคในการพัฒนาระบบ Sora คู่แข่งอย่าง Google DeepMind และบริษัทอื่น ๆ กำลังเร่งพัฒนาระบบที่มีประสิทธิภาพสูงและความสามารถที่ก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ การเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะนำมาซึ่งนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการสร้างวิดีโอและเนื้อหาดิจิทัลในอนาคต ซึ่งจะมีผลต่ออุตสาหกรรมบันเทิงและการพัฒนา AI ในวงกว้าง

Advertisement

อ่านต่อ
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button