ข่าว Tech

Microsoft จ่ายเงินให้ผู้เผยแพร่เนื้อหาผ่าน Copilot Daily

Microsoft ได้ประกาศเริ่มจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้เผยแพร่เนื้อหาที่ปรากฏในฟีเจอร์ใหม่ของพวกเขา “Copilot Daily” ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ผสานรวมกับระบบผู้ช่วยอัจฉริยะข้ามแพลตฟอร์มโดยใช้ AI ของ Microsoft อย่าง Copilot การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการให้คุณค่ากับเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ ซึ่งจะช่วยเหลือผู้เผยแพร่ในการมีรายได้จากเนื้อหาที่ถูกใช้ในบริการ AI

Advertisement

ฟีเจอร์ Copilot Daily เปิดตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมกับการอัปเกรดใหม่ของ Copilot โดยจะให้ผู้ใช้งานได้รับการสรุปข่าวสารประจำวันและสภาพอากาศในรูปแบบที่พูดออกมา ซึ่ง Microsoft ได้วางตำแหน่งฟีเจอร์นี้ให้แตกต่างจากบริการที่คล้ายกันอย่าง Alexa หรือ Google Assistant โดยการมุ่งเน้นการแก้ปัญหาความล้นเกินของข้อมูล ทำให้การเข้าถึงเนื้อหานั้นเรียบง่ายและย่อยง่ายขึ้น

Microsoft ระบุในบล็อกโพสต์ว่าฟีเจอร์ Copilot Daily นี้จะดึงเนื้อหามาจากแหล่งที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหาที่นำเสนอ ผู้ใช้จะสามารถตั้งค่าการเตือนความจำและปรับแต่งเนื้อหาที่ตนต้องการได้ในอนาคต ความพิเศษของ Copilot Daily อยู่ที่ความเรียบง่ายและสามารถทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ง่ายต่อการรับฟังและนำไปใช้ได้จริง

บทความที่เกี่ยวข้อง

พันธมิตรเนื้อหาหลักที่เข้าร่วมกับ Microsoft ในช่วงเริ่มต้นของการเปิดตัวนี้ ได้แก่ Reuters, Axel Springer, Hearst Magazines และ The Financial Times ซึ่งเนื้อหาจากแหล่งเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในฟีเจอร์นี้เป็นหลัก โดยการให้บริการนี้จะเริ่มต้นในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ในอนาคต อย่างไรก็ตาม Microsoft ยังไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินค่าตอบแทนหรือเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการจ่ายเงินให้กับผู้เผยแพร่ แต่พวกเขายืนยันว่ามีแผนที่จะเพิ่มจำนวนผู้เผยแพร่เนื้อหาและขยายบริการไปยังประเทศอื่น ๆ ในเร็ว ๆ นี้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Microsoft ได้จ่ายเงินให้กับผู้เผยแพร่ผ่านข้อตกลงการอนุญาตเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม MSN ของพวกเขา แต่ข้อตกลงเหล่านี้ไม่ได้ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ AI มาก่อน จึงถือได้ว่าการเริ่มจ่ายเงินสำหรับเนื้อหาที่ปรากฏบน Copilot Daily ครั้งนี้เป็นการเปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ที่ผสานกับการใช้งาน AI เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้เผยแพร่

Advertisement
The Copilot Daily screen on Windows

การเติบโตของตลาดข้อมูลสำหรับการฝึก AI

การจ่ายเงินให้ผู้เผยแพร่ในครั้งนี้ของ Microsoft เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายบริษัทผู้พัฒนา AI เช่น OpenAI, Perplexity และ Apple ต่างเริ่มจับมือกับผู้เผยแพร่เนื้อหาเพื่อทำข้อตกลงในการจ่ายค่าตอบแทนในรูปแบบต่าง ๆ ข้อตกลงเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดความเสี่ยงในการถูกฟ้องร้องจากการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ยังเป็นการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการฝึกโมเดล AI ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีคุณค่าสูง โดยมีการประมาณการณ์ว่าตลาดข้อมูลสำหรับการฝึก AI อาจเติบโตถึง 30 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 10 ปีข้างหน้า

Perplexity ซึ่งเป็นเครื่องมือค้นหาที่ใช้ AI เพิ่งเริ่มแบ่งปันรายได้จากโฆษณากับผู้เผยแพร่เมื่อ AI ของพวกเขานำบทความจากผู้เผยแพร่มาแสดงในผลลัพธ์การค้นหา ในขณะเดียวกัน OpenAI ก็ได้ทำข้อตกลงการอนุญาตเนื้อหากับสำนักพิมพ์หลายแห่ง เช่น Condé Nast, Time, NewsCorp, Vox Media และ The Associated Press เพื่อให้ AI ของพวกเขาเข้าถึงข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์ได้

ปัญหาของข้อตกลงจ่ายค่าตอบแทนในอุตสาหกรรมข่าว

แม้ว่าข้อตกลงเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงในอุตสาหกรรมข่าว แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย ผู้เขียนและสหภาพนักข่าวบางกลุ่มมองว่าข้อตกลงเหล่านี้ไม่ได้ให้คุณค่าอย่างเพียงพอกับงานข่าว โดยเฉพาะข้อตกลงของ OpenAI ที่มีการจ่ายเงินขั้นต่ำให้กับผู้เผยแพร่เพียง 1 ถึง 5 ล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งอาจไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินงานในระยะยาว

นอกจากนี้ยังมีปัญหาด้านการดำเนินการของข้อตกลงเหล่านี้อีกด้วย เช่น ในกรณีของ ChatGPT ของ OpenAI ที่ในช่วงเดือนมิถุนายนยังมีการสร้างลิงก์ที่ไม่สามารถใช้งานได้เมื่อ AI นำเนื้อหาจากผู้เผยแพร่มาใช้ แม้ว่าจะมีข้อตกลงการอนุญาตเนื้อหาแล้วก็ตาม

ปัญหาที่ใหญ่กว่าของอุตสาหกรรมข่าว

อุตสาหกรรมข่าวอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ปัจจัยหลายอย่าง เช่น งบประมาณโฆษณาที่เติบโตช้าและภาวะเงินเฟ้อ ทำให้จำนวนสมาชิกที่สมัครรับข่าวลดลง ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจข่าวกำลังอยู่ในช่วงขาดทุนและหาทางออกใหม่ ๆ เพื่อความอยู่รอด ข้อมูลจาก Fast Company ระบุว่า อุตสาหกรรมข่าวอาจสูญเสียงานมากถึง 10,000 ตำแหน่งในปีนี้ แม้ว่าตัวเลขจะลดลงจากปีที่แล้วซึ่งมีการเลิกจ้างงานกว่า 21,400 ตำแหน่ง แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมข่าวดูสดใสขึ้นแต่อย่างใด

นอกจากปัญหาทางเศรษฐกิจแล้ว บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Meta ยังเปลี่ยนอัลกอริธึมในการค้นหาและการแสดงผลข่าว ทำให้ปริมาณการเข้าถึงเว็บไซต์ข่าวลดลงอย่างมาก ซึ่งมีการศึกษาพบว่าผู้กระจายเสียงเสียรายได้จากโฆษณาปีละเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ให้กับแพลตฟอร์มของ Google และ Meta ซึ่งนั่นยิ่งทำให้สถานการณ์ของอุตสาหกรรมข่าวย่ำแย่ลงไปอีก

ทิ้งท้าย

Microsoft และผู้พัฒนา AI รายอื่น ๆ กำลังพยายามหาวิธีในการช่วยเหลืออุตสาหกรรมข่าวที่กำลังประสบปัญหา โดยการจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้เผยแพร่เนื้อหาและใช้เนื้อหาลิขสิทธิ์ในการพัฒนา AI ข้อตกลงเหล่านี้แม้ว่าจะมีปัญหาในแง่ของคุณค่าและการดำเนินการ แต่ก็เป็นความพยายามในการสร้างโมเดลธุรกิจที่ยั่งยืนสำหรับอนาคตของอุตสาหกรรมข่าว อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมข่าวยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายอีกมากมาย รวมถึงการหาวิธีใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดและภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน

Advertisement

อ่านต่อ
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button