ข่าว Tech

ซีเอ็นเอ็นเตรียมล็อกเนื้อหาบางส่วนไว้หลังเพย์วอลล์เริ่มตุลาฯ

ซีเอ็นเอ็น (CNN) สื่อข่าวชั้นนำระดับโลกกำลังเตรียมที่จะนำเนื้อหาดิจิทัลบางส่วนไว้หลังเพย์วอลล์ หรือระบบการจ่ายเงินเพื่อเข้าถึงเนื้อหา โดยมีกำหนดเริ่มต้นในเดือนตุลาคมนี้ ตามรายงานของ The New York Times การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองใช้โมเดลการสมัครสมาชิกที่คล้ายคลึงกับสื่ออย่าง The New Yorker, Wired, และ The Wall Street Journal ที่ประสบความสำเร็จจากการทำเช่นนี้มาแล้ว การตัดสินใจครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ของซีเอ็นเอ็น ท่ามกลางการลดลงของจำนวนผู้ชมที่ดูรายการผ่านทางโทรทัศน์แบบดั้งเดิม

Advertisement

ระบบเพย์วอลล์แบบ “มิเตอร์” จะถูกเปิดตัวในช่วงต้นเดือนตุลาคม โดยระบบนี้จะให้ผู้อ่านที่เข้ามาบ่อยๆ ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าถึงบทความหลังจากที่อ่านบทความฟรีหมดจำนวนที่กำหนดแล้ว แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยราคาของโมเดลการสมัครสมาชิกนี้ แต่ข้อมูลจาก The Times ระบุว่า ซีเอ็นเอ็นวางแผนที่จะเริ่มต้นด้วยราคาไม่สูงนัก เพื่อทดสอบความต้องการของลูกค้าและปรับให้เหมาะสมกับตลาด

นอกจากนี้ ซีเอ็นเอ็นได้ทดสอบระบบการลงทะเบียนอีเมลตั้งแต่ต้นปี โดยผู้อ่านต้องให้ข้อมูลอีเมลก่อนที่จะเข้าถึงบทความบางบท ซึ่งระบบนี้เป็นขั้นตอนแรกในการปรับโครงสร้างของบริษัทในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซีเอ็นเอ็นได้ปลดพนักงานออกไปประมาณ 100 คน ภายใต้การบริหารของมาร์ค ทอมป์สัน (Mark Thompson) ประธานซีเอ็นเอ็น ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างธุรกิจที่พึ่งพาการสมัครสมาชิกดิจิทัลมากขึ้น พร้อมทั้งคาดหวังให้สร้างรายได้มากกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์ในอนาคตเพื่อรักษาความมั่นคงของบริษัท

การนำเนื้อหาบางส่วนของ CNN ไปอยู่หลังเพย์วอลล์นั้นเป็นแนวคิดที่น่าสนใจอย่างยิ่งในการพัฒนาธุรกิจสื่อดิจิทัล ซีเอ็นเอ็นไม่ใช่สื่อรายแรกที่ทดลองใช้โมเดลการสมัครสมาชิกเพื่อสร้างรายได้จากเนื้อหา ซึ่งในปัจจุบันสื่อรายใหญ่อย่าง The New Yorker, Wired, และ The Wall Street Journal ต่างก็ประสบความสำเร็จในการใช้ระบบนี้เช่นกัน โดยความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาเสพข่าวออนไลน์มากขึ้น แต่ไม่ยินดีที่จะจ่ายเงินทำให้สื่อหลายรายต้องปรับตัว

ในกรณีของซีเอ็นเอ็น บริษัทมีความหวังว่าจะสามารถสร้างรายได้ใหม่ๆ จากผู้ที่เข้ามาอ่านบทความของตน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าหลายร้อยล้านคนในแต่ละเดือน โดยข้อมูลจาก Press Gazette ระบุว่า ซีเอ็นเอ็นเป็นเว็บไซต์ข่าวที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ด้วยจำนวนผู้เข้าชมมากกว่า 441.4 ล้านครั้งต่อเดือน ทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้มีความหมายอย่างมากต่อธุรกิจข่าวสารออนไลน์ของพวกเขา

Advertisement

ถึงแม้ว่าโมเดลนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อตรวจสอบความต้องการของผู้อ่านเป็นหลัก แต่ซีเอ็นเอ็นก็มีความมั่นใจในแผนระยะยาว โดยการเปิดเพย์วอลล์ในราคาที่ไม่สูงนักในช่วงแรกเป็นวิธีหนึ่งในการดึงดูดผู้อ่านให้เข้ามาสมัครสมาชิก นอกจากนี้ ซีเอ็นเอ็นยังมีความพยายามในการลดความเสี่ยงของการสูญเสียผู้อ่านด้วยการเสนอเนื้อหาที่หลากหลาย ซึ่งนอกจากข่าวด่วนแล้ว ยังมีบทความเชิงลึก รายงานพิเศษ และเนื้อหาที่ผู้ใช้อาจหาไม่ได้จากแหล่งข่าวอื่น

สิ่งที่น่าสนใจคือ ซีเอ็นเอ็นยังไม่ได้เปิดเผยว่าผู้อ่านจะต้องจ่ายเงินเท่าไหร่เพื่อเข้าถึงเนื้อหา แต่คาดการณ์ว่าราคาจะอยู่ในระดับที่คุ้มค่าเพื่อสร้างความดึงดูดให้แก่ผู้อ่านมากที่สุด โดยในอนาคตอาจมีการปรับเพิ่มราคาตามความนิยมและความต้องการของตลาด

ในขณะเดียวกัน การใช้เพย์วอลล์จะส่งผลให้ซีเอ็นเอ็นสามารถควบคุมเนื้อหาได้ดีขึ้น ซึ่งเนื้อหาที่ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าถึงมักเป็นบทความที่มีความลึกซึ้งและมีคุณภาพสูง การจัดการแบบนี้จะช่วยป้องกันการเข้าถึงเนื้อหาได้ฟรีจากผู้ที่ไม่ใช่สมาชิก นอกจากนี้ ซีเอ็นเอ็นยังคาดหวังว่าระบบเพย์วอลล์จะช่วยเสริมรายได้ให้บริษัทมีเสถียรภาพมากขึ้นในระยะยาว ท่ามกลางสภาวะที่ธุรกิจสื่อสารมวลชนกำลังเผชิญกับความท้าทายจากการลดลงของยอดขายโฆษณาทางโทรทัศน์

การประกาศเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ธุรกิจข่าวสารกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซีเอ็นเอ็นต้องรับมือกับการลดลงของจำนวนผู้ชมที่รับชมผ่านทางโทรทัศน์แบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้บริษัทต้องพึ่งพารายได้จากการสมัครสมาชิกดิจิทัลมากขึ้น แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้อาจดูท้าทาย แต่ซีเอ็นเอ็นมีความมั่นใจว่าโมเดลนี้จะช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคงในระยะยาว

การนำเนื้อหาบางส่วนของ CNN ไปไว้หลังเพย์วอลล์นั้นเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่บริษัทเลือกใช้ในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการเสพสื่อในปัจจุบัน การทดลองใช้โมเดลการสมัครสมาชิกนี้จะช่วยให้ซีเอ็นเอ็นสามารถเพิ่มรายได้ใหม่ๆ และปรับปรุงธุรกิจของตนให้มั่นคงยิ่งขึ้น ท่ามกลางการลดลงของผู้ชมที่ดูรายการผ่านทางโทรทัศน์แบบดั้งเดิม การตัดสินใจนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างประโยชน์ทางการเงินเท่านั้น แต่ยังช่วยให้บริษัทมีความสามารถในการควบคุมและนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงขึ้น

นอกจากนี้ ซีเอ็นเอ็นยังมีแผนในการพัฒนาและขยายธุรกิจดิจิทัลให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งการสมัครสมาชิกแบบนี้จะเป็นก้าวแรกในการสร้างอนาคตที่มั่นคงและยั่งยืนให้แก่สื่อรายนี้

Advertisement

Source
The Verge
อ่านต่อ
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button