ข่าว Tech

Siri รุ่นใหม่พร้อม Apple Intelligence อาจเปิดตัวเร็วเกินคาด

Siri ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก Apple ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยในอนาคตอันใกล้ เราอาจได้สัมผัสกับ Siri รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Apple Intelligence เร็วกว่าที่เราคาดไว้ ความน่าสนใจอยู่ที่การนำเอาความสามารถของปัญญาประดิษฐ์มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ Siri ซึ่งอาจเริ่มต้นเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บางส่วนในเร็ว ๆ นี้ ก่อนที่จะได้รับฟีเจอร์ครบชุดในภายหลัง

Advertisement

จากรายงานของ Mark Gurman ในจดหมายข่าว Power On ล่าสุด เปิดเผยว่า Siri ที่ได้รับการออกแบบใหม่พร้อมด้วย Apple Intelligence อาจมาถึงผู้ใช้งานได้เร็วกว่าที่เคยคาดไว้ แม้ว่าเราอาจจะยังไม่เห็นการเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบในตอนแรก แต่ฟีเจอร์บางอย่างอาจจะถูกปล่อยออกมาในช่วงแรกก่อน

Siri รุ่นใหม่นี้จะถูกผนวกเข้ากับ iOS เวอร์ชันใหม่ โดยมีข้อมูลจาก Gurman ว่าฟีเจอร์บางส่วนของ Siri อาจเริ่มถูกปล่อยใน iOS 18.3 แทนที่จะเป็น iOS 18.4 อย่างที่เคยคาดการณ์กันไว้ ฟีเจอร์ที่เตรียมเปิดตัวนี้น่าสนใจมากเพราะอาจเปลี่ยนประสบการณ์การใช้งาน Siri ไปอย่างสิ้นเชิง

วันเปิดตัว Siri รุ่นใหม่

Mark Gurman ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในจดหมายข่าว Power On เกี่ยวกับกำหนดการปล่อยฟีเจอร์ของ Apple Intelligence ที่อาจจะมาพร้อมกับ iOS 18.3 ไม่ใช่ iOS 18.4 อย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ในตอนแรก ฟีเจอร์บางอย่างของ Siri อาจเริ่มปล่อยให้ผู้ใช้ใช้งานได้ใน iOS 18.3 ซึ่งเป็นช่วงที่ปกติจะถูกปล่อยออกมาในเดือนมกราคม แทนที่จะเป็นมีนาคมอย่างที่หลายคนเคยคาดหวัง

สำหรับการอัปเดต iOS 18.3 นั้นคาดว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ หลังจากการอัปเดต iOS 18.1 ซึ่งจะเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Siri และฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างเช่นการปรับปรุงอินเตอร์เฟสผู้ใช้งาน ความเร็วในการตอบสนองของ Siri การช่วยเขียนข้อความ การจัดการรูปภาพ และการสรุปการแจ้งเตือน ในขณะที่ iOS 18.4 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ Siri ที่พัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ

Advertisement

ฟีเจอร์ Siri ใน iOS 18.3 และ 18.4

จากข้อมูลในจดหมายข่าว Power On นอกจากรายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์ Siri ใน iOS 18.3 แล้ว Gurman ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วงเวลาการพัฒนาของ iOS เวอร์ชันอื่น ๆ ดังนี้:

  • iOS 18.1 จะเสร็จสิ้นการพัฒนาภายในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะปล่อยให้ใช้งานได้กลางเดือนตุลาคม
  • iOS 18.2 คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในต้นเดือนพฤศจิกายน และจะปล่อยให้ใช้งานในเดือนธันวาคม
  • iOS 18.3 จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี และน่าจะพร้อมให้ใช้งานในเดือนมกราคม
  • iOS 18.4 จะพัฒนาเสร็จในต้นเดือนกุมภาพันธ์ และคาดว่าจะปล่อยให้ใช้งานในเดือนมีนาคม

สำหรับ iOS 18.1 นั้นจะเป็นเวอร์ชันแรกที่นำ Apple Intelligence มาผสมผสานกับ Siri ซึ่งจะมีการปรับปรุงอินเตอร์เฟสใหม่ให้ใช้งานง่ายขึ้น พร้อมกับการตอบสนองที่รวดเร็วขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มเครื่องมือช่วยเขียนข้อความ ฟีเจอร์ Photos Clean Up ที่ช่วยจัดระเบียบรูปภาพในเครื่อง และการสรุปการแจ้งเตือน

ในส่วนของ iOS 18.2 นั้น คาดว่าจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ Image Playground ฟีเจอร์สร้าง Genmoji รวมถึงการผสานระบบ ChatGPT เข้าไปใน Siri ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ Siri สามารถให้คำแนะนำและตอบคำถามได้อย่างชาญฉลาดขึ้น

ฟีเจอร์ของ Siri ในอนาคต

เมื่อเริ่มต้นปีใหม่ เราน่าจะได้เห็น Siri ที่ได้รับการออกแบบใหม่จาก Apple พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้งาน Siri ให้ใกล้เคียงกับผู้ช่วยส่วนตัวที่แท้จริง Siri จะสามารถเข้าใจคำพูดที่ไม่ชัดเจนได้ดีขึ้น มีความสามารถในการผสานการทำงานกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ได้ดีขึ้น และยังสามารถจดจำบริบทของสิ่งที่เรากำลังทำหรือแสดงบนหน้าจอได้อีกด้วย ฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยเพิ่มความสามารถให้ Siri เข้าใกล้ความเป็นผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะมากยิ่งขึ้น

Siri ใหม่ยังได้รับการออกแบบให้สามารถทำงานได้ร่วมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ iPhone 16 ซึ่งน่าสนใจเพราะฟีเจอร์ที่เคยโฆษณาไปกับ iPhone 16 ยังไม่ได้ถูกปล่อยออกมาเต็มรูปแบบ การเร่งเปิดตัว Siri รุ่นใหม่นี้ อาจเป็นเพราะ Apple ต้องการให้ผู้ใช้งาน iPhone 16 ได้สัมผัสกับฟีเจอร์ที่ถูกโฆษณาไว้เร็วกว่าที่เคยคิด

สรุป

Siri รุ่นใหม่พร้อมกับเทคโนโลยี Apple Intelligence อาจจะถูกปล่อยออกมาให้ใช้งานเร็วกว่าที่เราคาดไว้ โดยเริ่มต้นจากการปล่อยฟีเจอร์บางส่วนใน iOS 18.3 ที่คาดว่าจะมาในเดือนมกราคมปีหน้า สิ่งนี้จะเป็นการพัฒนาที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่ใช้ Siri เป็นประจำ เพราะจะได้สัมผัสกับความสามารถใหม่ ๆ ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้ Siri กลายเป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่แท้จริง

การพัฒนาของ Siri ใหม่นี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ Siri ทำงานได้อย่างรวดเร็วและชาญฉลาดขึ้น แต่ยังเสริมความสามารถในการเข้าใจบริบทและเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ได้อย่างราบรื่น ในขณะเดียวกัน การอัปเดต iOS ในอนาคตจะนำฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งาน iPhone และอุปกรณ์อื่น ๆ ของ Apple ได้ดียิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button