ข่าว Tech

เปิดตัว Bluetooth 6.0 เพิ่มความแม่นยำให้ฟีเจอร์ค้นหา iPhone

สัปดาห์นี้ได้มีการเปิดตัว Bluetooth รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นการอัพเดตที่น่าสนใจสำหรับแฟนๆ ของ Apple โดยเฉพาะผู้ที่ใช้งานฟีเจอร์ค้นหาของ iPhone ฟีเจอร์ใหม่ที่มากับ Bluetooth 6.0 นี้อาจช่วยยกระดับความแม่นยำในการค้นหาสิ่งของที่หายไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Advertisement

Bluetooth 6.0 เพิ่งถูกเปิดตัวและนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า “Channel Sounding” ซึ่งเป็นการพัฒนาที่จะนำความสามารถในการตรวจจับระยะทางอย่างแท้จริงมาสู่อุปกรณ์ Bluetooth ในอนาคตจำนวนมหาศาล โดยอุปกรณ์ที่ใช้ Bluetooth 6.0 จะสามารถให้ความแม่นยำในการระบุระยะทางได้ในระดับเซนติเมตร แม้ว่าจะเป็นระยะทางที่ค่อนข้างไกล นี่เป็นการพัฒนาที่สำคัญซึ่งอาจทำให้การค้นหาสิ่งของที่หายไปเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

Apple เองมีฟีเจอร์ Precision Finding ที่ใช้เทคโนโลยี Ultra Wideband (UWB) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถระบุที่ตั้งของอุปกรณ์ที่เลือกได้อย่างแม่นยำ ฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้กับ iPhone 11 ขึ้นไป และสามารถใช้ค้นหา AirTag หรือเคสชาร์จของ AirPods Pro รุ่นที่สองได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมื่อพิจารณาถึงความสามารถของ Bluetooth 6.0 ที่สามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยี UWB ได้แล้ว เราสามารถคาดหวังได้ว่า Apple อาจนำเทคโนโลยีทั้งสองมาใช้ร่วมกันเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการค้นหาด้วย Precision Finding นอกจากนี้ Bluetooth 6.0 ยังทำให้การค้นหาสิ่งของที่ไม่มาพร้อมกับชิป UWB เช่น Siri Remote ของ Apple TV หรืออุปกรณ์จากผู้ผลิตอื่นๆ มีความแม่นยำคล้ายคลึงกับ Precision Finding ได้

ถึงแม้ว่าจะยังไม่แน่ชัดว่าอุปกรณ์แรกที่ใช้ Bluetooth 6.0 จะออกวางจำหน่ายเมื่อไร แต่เนื่องจากข้อกำหนดใหม่ล่าสุดเพิ่งถูกเปิดเผยให้กับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และนักพัฒนา ทำให้การคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่รองรับ Bluetooth 6.0 จะมีจำหน่ายในอีกอย่างน้อยหนึ่งปีเป็นสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้น

Advertisement

การเปิดตัว Bluetooth 6.0 พร้อมฟีเจอร์ใหม่อย่าง Channel Sounding นับเป็นก้าวสำคัญที่สามารถเพิ่มความแม่นยำในการค้นหาสิ่งของที่หายไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับผู้ใช้ iPhone และอุปกรณ์อื่นๆ ของ Apple การพัฒนาเหล่านี้จะช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานและทำให้การค้นหาสิ่งของในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น คอยติดตามความก้าวหน้าและการเปิดตัวอุปกรณ์ที่รองรับ Bluetooth 6.0 กันได้เลย

Advertisement

Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button