ข่าว Tech

DTS เปิดตัวระบบ AI สำหรับการทำให้เสียงพูดชัดเจนขึ้น

การรับชมภาพยนตร์และรายการทีวีที่มีเสียงดังกระหึ่มในฉากต่อสู้ หรือเพลงประกอบที่ดังสนั่นเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยกันดี แต่เสียงพูดที่เบากว่าและไม่ชัดเจนเป็นสิ่งที่หลายคนต้องเผชิญอยู่บ่อยครั้ง ปัญหานี้มักเกิดขึ้นในภาพยนตร์แอคชั่นหรือซีรีส์ที่มีการมิกซ์เสียงเพื่อให้แรงสะเทือน แต่ทว่าเสียงพูดกลับไม่ชัดเจนเลย ด้วยเหตุนี้ DTS จึงพัฒนาเทคโนโลยี AI ใหม่ที่มีชื่อว่า DTS Clear Dialogue ซึ่งออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ

Advertisement

หนึ่งในความไม่สะดวกสบายที่เราเจอในชีวิตประจำวันคือการที่เสียงจากการระเบิดในทีวีหรือเพลงประกอบนั้นมักจะดังมาก ส่วนเสียงพูดกลับเบามากจนแทบจะได้ยินไม่ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาพยนตร์แอคชั่นสมัยใหม่และรายการทีวีที่ดูเหมือนว่าจะถูกมิกซ์เสียงมาเพื่อให้ผนังบ้านของเราเกือบจะสั่นสะเทือน แต่เสียงพูดกลับไม่ค่อยชัดเจน

เรามักจะหาทางแก้ไขปัญหานี้ด้วยการปรับตำแหน่งของลำโพงเสียง หรือการเปิดคำบรรยาย แต่ก็ไม่เคยได้ผลลัพธ์ที่ดีพอ ถึงแม้จะมีการปรับตั้งค่าแล้วก็ยังรู้สึกว่ามันไม่ช่วยให้เสียงพูดชัดเจนขึ้นเท่าที่ควร

บทความที่เกี่ยวข้อง

DTS จึงได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า DTS Clear Dialogue ซึ่งเป็นระบบที่ขับเคลื่อนด้วย AI ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความชัดเจนของการสนทนาในทีวี ระบบนี้ใช้เทคโนโลยี AI ในการระบุและขยายเสียงพูดในกระแสเสียง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ให้หมดไป

เทคโนโลยี AI ของ DTS จะทำงานโดยการตรวจจับเสียงพูดจากแหล่งที่มาของเสียงและปรับเพิ่มความดังของเสียงพูดนั้น เพื่อให้สามารถได้ยินได้ชัดเจนขึ้น แม้ในช่วงที่เสียงดังกว่าหรือมีฉากที่มีเสียงรบกวนมาก ระบบนี้ยังมีฟีเจอร์ที่สามารถปรับแต่งเสียงให้เหมาะสมกับความชอบส่วนบุคคล เพราะสิ่งที่เหมาะสมกับคนหนึ่งอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นต้องการ

Advertisement

DTS ได้ออกแบบเครื่องมือชุดนี้ให้ทำงานบนอุปกรณ์ ซึ่งหมายความว่าจะมีการนำไปใช้โดยผู้ผลิตทีวีในอนาคต ถึงแม้ว่า DTS ยังไม่ได้ประกาศพันธมิตรการผลิตทีวี แต่เทคโนโลยีของบริษัทมักจะได้รับการนำไปใช้โดยแบรนด์ใหญ่ๆ เช่น Sony, Hisense, Philips, LG และ Vizio เป็นต้น เราจึงคอยติดตามการเปิดตัวทีวีที่มีฟีเจอร์นี้อยู่เสมอ ปัจจุบันบริษัทกำลังสาธิตบริการนี้ที่งาน IFA เทคโนโลยีในเบอร์ลิน

นอกจากนี้ DTS ยังมีพันธมิตรกับผู้ให้บริการเนื้อหาหลายรายเพื่อสร้างประสบการณ์เสียงระดับโรงภาพยนตร์ในที่บ้าน ซึ่งล่าสุดได้ร่วมมือกับ Disney เพื่อปรับปรุงเสียงของภาพยนตร์ MCU และมอบประสบการณ์เหมือน IMAX คงจะดีไม่น้อยถ้า MCU จะได้รับความช่วยเหลือจากเทคโนโลยี AI ที่ DTS สัญญาไว้ในการเพิ่มความชัดเจนของเสียงพูดในภาพยนตร์เหล่านั้น

ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยี AI ของ DTS การรับชมรายการทีวีและภาพยนตร์ที่มีเสียงดังกระหึ่มและเสียงพูดที่ชัดเจนไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ฟีเจอร์ DTS Clear Dialogue จะช่วยให้คุณได้ยินเสียงพูดได้ชัดเจนแม้ในฉากที่เสียงดัง ซึ่งจะทำให้ประสบการณ์การรับชมของคุณดีขึ้นอย่างมาก คอยติดตามการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในทีวีรุ่นใหม่ๆ และเตรียมพบกับความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในโลกของการรับชม

Advertisement

Source
Engadget
Advertisement

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button