ข่าว Tech

X เปิดตัวแอปทีวีใหม่ มุ่งสู่แพลตฟอร์มวิดีโอ

X ซึ่งเป็นชื่อใหม่ของ Twitter กำลังพยายามกลับเข้าสู่ตลาดวิดีโออีกครั้งด้วยการเปิดตัวแอปทีวีใหม่ โดยหวังว่าจะดึงดูดโฆษณาและผู้สร้างเนื้อหาให้มากขึ้น แอปทีวีใหม่จะพร้อมให้ดาวน์โหลดจากหลายแพลตฟอร์ม และจะมีแท็บวิดีโอใหม่ในแอป X เองเพื่อเสริมสร้างการมองเห็นเนื้อหาวิดีโอ

Advertisement

หลายปีก่อน Twitter เคยลองพัฒนาแอปทีวีแต่ต้องยุติการดำเนินการเนื่องจากได้รับการตอบรับที่ไม่ดีนัก ตอนนี้ X ซึ่งเป็นชื่อใหม่ของ Twitter กำลังพยายามอีกครั้งในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ด้วยการเปิดตัวแอปทีวีใหม่ ซึ่งจะมีการเผยแพร่บนหลายแพลตฟอร์มแอปสโตร์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการดึงดูดโฆษณา ผู้สร้างเนื้อหา และพันธมิตรเพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นวิดีโอ

การเปลี่ยนแปลงนี้ยังรวมถึงการเพิ่มแท็บวิดีโอใหม่ในแอป X ซึ่งจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเนื้อหาวิดีโอได้ง่ายขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

มีรายงานว่าแอปทีวีรุ่นเบต้าได้ปรากฏบน Amazon Fire TV และ Google TV แล้ว โดยเราสามารถยืนยันได้ว่าแอปบน Amazon Fire TV มีให้ใช้งานแล้ว แต่ยังไม่พบแอปบน Apple TV, Roku หรือแพลตฟอร์มทีวีอื่นๆ

ซีอีโอของ X, Linda Yaccarino, ได้ประกาศแผนการสำหรับแอปทีวีในเดือนเมษายนปีนี้ โดยมีความหวังว่าแอปใหม่จะช่วยกระตุ้นธุรกิจโฆษณาที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้

การวางแผนเพื่อเพิ่มรายได้จากการโฆษณามาในช่วงเวลาที่ X เผชิญปัญหาทางการเงินอย่างหนัก เนื่องจากรายได้ลดลงอย่างมาก โดยมีการกังวลเกี่ยวกับความเป็นพิษของแพลตฟอร์มและจำนวนผู้ใช้ที่ลดลง นักลงทุนใหญ่รายหนึ่งอย่าง Fidelity ได้ปรับลดมูลค่าการลงทุนของตนลงถึง 71.5% ในช่วงปลายปี 2023 ซึ่งหมายถึงมูลค่าของ X อยู่ที่ 12.5 พันล้านดอลลาร์เทียบกับ 44 พันล้านดอลลาร์ที่ Elon Musk จ่ายเพื่อซื้อและทำให้เป็นบริษัทส่วนตัว

เพื่อต่อสู้กับปัญหานี้ X ได้ยื่นฟ้องคดีต่อต้านการผูกขาดในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่าสมาชิกในสมาคมโฆษณาได้ปฏิเสธการโฆษณาบนแพลตฟอร์มอย่างไม่เป็นธรรม แม้ว่ากลุ่มโฆษณาจะถูกยุบหลังจากการฟ้องร้อง แต่ X ยังคงดำเนินคดีอยู่

ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงนี้จะสามารถชดเชยปัญหาการเงินที่เกิดขึ้นได้หรือไม่นั้นยังคงเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม

จากภาพหน้าจอที่ปรากฏ ดูเหมือนว่าแอปทีวีจะมีการแสดงวิดีโอจากองค์กรต่างๆ ผู้เผยแพร่เนื้อหา และผู้สร้างเนื้อหา ซึ่งอาจมีการเผยแพร่วิดีโอบนแอปหรือแม้กระทั่ง YouTube ซึ่งมีฐานผู้ชมที่กว้างขวาง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียพยายามเข้าสู่ตลาดแอปทีวีเพื่อสร้างกิจกรรมใหม่ๆ ในปี 2016 Twitter ได้เปิดตัวแอปทีวีหลายตัวเพื่อ “…ดูเหตุการณ์สดและติดตามสิ่งที่ผู้คนพูดถึง ทำให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับสิ่งที่เกิดขึ้น” แต่ต้องยุติการดำเนินการของแอปเหล่านี้ในอีกสองปีต่อมาเนื่องจากพยายามลดกิจกรรมที่ไม่ทำกำไร อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนผู้ใช้ที่แอปเหล่านั้นมีในช่วงเวลานั้น

การดำเนินการในด้านวิดีโอยังคงเป็นเป้าหมายที่อาจมีมูลค่าและเป็นที่ต้องการสำหรับบริษัท แม้ก่อนที่ Musk จะเข้ามาบริหารแพลตฟอร์ม Twitter ได้เพิ่มฟีดแบบเต็มหน้าจอที่คล้ายกับ TikTok ผู้ใช้งานยังสามารถแตะที่วิดีโอเพื่อเปลี่ยนไปยังโหมดเต็มหน้าจอและเลื่อนดูคลิปใหม่ๆ ได้

แม้ว่าฟีดแนวตั้งหรือแอปทีวีจะไม่ใช่การเคลื่อนไหวใหม่ แต่ความท้าทายของ X คือการกระตุ้นให้ผู้สร้างเนื้อหาโพสต์เนื้อหาวิดีโอที่เป็นเอกลักษณ์ และสุดท้ายเนื้อหานั้นจะต้องน่าสนใจพอที่จะเพิ่มการใช้งานแอปของพวกเขา

การวางแผนการล่วงหน้าอาจพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องยาก X ได้เริ่มโครงการแบ่งปันรายได้จากโฆษณาในปีที่แล้ว แต่โปรแกรมนี้ขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมและการดู (เช่นเดียวกับโปรแกรมกระตุ้นผู้สร้างเนื้อหาอื่นๆ) เมื่อ MrBeast ผู้สร้างเนื้อหา YouTube โพสต์วิดีโอและได้รับรายได้จากโฆษณา 263,000 ดอลลาร์ เขาเรียกการจ่ายเงินนี้ว่า “เป็นเพียงหน้ากาก” เพราะนักโฆษณาซื้อโฆษณาบนวิดีโอของเขา และตัวเลขอาจเป็นข้อยกเว้น

ในเดือนมีนาคม The Wall Street Journal รายงานว่า แม้หลังจาก Musk ได้พบกับผู้สร้างเนื้อหา บางคนก็ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับแผนระยะยาวของแพลตฟอร์มในการสนับสนุนเศรษฐกิจของผู้สร้างเนื้อหา

Musk ได้ทดลองประสบการณ์ต่างๆ กับวิดีโอ เช่น การอนุญาตให้สตรีมวิดีโอบน Spaces การเปิดวิดีโอคอลกับผู้ใช้งานคนอื่น และการทดสอบเครื่องมือการประชุมวิดีโอ แต่บริษัทยังไม่สามารถสร้างโอกาสในการสร้างรายได้ที่สำคัญจากเครื่องมือเหล่านี้ได้

การเปิดตัวแอปทีวีใหม่ของ X เป็นการเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองซึ่งมีศักยภาพในการกระตุ้นการเติบโตทางธุรกิจและดึงดูดผู้ใช้งานมากขึ้น แม้จะมีประสบการณ์ในอดีตที่ไม่ประสบความสำเร็จนัก การปรับตัวเข้าสู่ตลาดวิดีโอครั้งนี้อาจช่วยให้ X ฟื้นฟูความแข็งแกร่งทางการเงินและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้สร้างเนื้อหาเพื่อผลิตวิดีโอที่ดึงดูดความสนใจได้มากขึ้น

Advertisement

Source
TechCrunch
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button