ข่าว Tech

อัปเดต Android 15 ใกล้มาแล้ว! สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการใหม่จาก Google

Google ได้ประกาศว่า Android 15 จะถูกปล่อยในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมทั้งปล่อยซอร์สโค้ดไปยัง Android Open Source Project (AOSP) ซึ่งทำให้นักพัฒนาทุกคนสามารถมีส่วนร่วมและพัฒนาต่อยอดจากระบบปฏิบัติการ Android ได้ นี่ถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ระบบปฏิบัติการนี้ยิ่งเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นในชุมชนนักพัฒนา

Advertisement

สำหรับผู้ใช้งาน Pixel รุ่นล่าสุดอย่าง Pixel 8 และ Pixel 9 จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับอัปเดต Android 15 ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผู้ใช้งานอุปกรณ์จากแบรนด์อื่น ๆ เช่น Samsung, Lenovo, Motorola, Nothing, OnePlus และอื่น ๆ ก็จะได้รับการอัปเดตเช่นกัน การอัปเดตครั้งนี้แม้จะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จาก Android 14 แต่ก็มีฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจหลายอย่างที่ควรรู้

ฟีเจอร์ใหม่ของ Android 15 ที่คาดว่าจะเป็นที่สนใจรวมถึงการบันทึกหน้าจอบางส่วน การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมสำหรับการส่งข้อความโดยไม่ต้องใช้สัญญาณมือถือ การปรับปรุงท่าทางย้อนกลับให้ทำนายได้ การควบคุมกล้องในแอปที่มากขึ้น การเพิ่มแสงในที่แสงน้อย และการแจ้งเตือนที่มีความละเอียดอ่อนสำหรับรหัส 2FA

การสนับสนุนสำหรับอุปกรณ์

สำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ Pixel เช่น Pixel 6, Pixel 7, Pixel 8, และ Pixel 9 จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการอัปเดต Android 15 นอกจากนี้ อุปกรณ์จากแบรนด์อื่น ๆ เช่น Samsung, Honor, iQOO, Lenovo, Motorola, Nothing, OnePlus, Oppo, Realme, Sharp, Sony, Tecno, Vivo และ Xiaomi ก็จะได้รับการอัปเดตในไม่ช้า

Advertisement

เตรียมตัวก่อนดาวน์โหลด Android 15

ก่อนที่คุณจะอัปเดตเป็น Android 15 ขอแนะนำให้ทำการสำรองข้อมูลของคุณให้เรียบร้อยก่อน หากคุณต้องการกลับไปใช้ Android 14 การสำรองข้อมูลอัตโนมัติควรจะมีข้อมูลสำรองล่าสุดอยู่แล้ว แต่คุณสามารถทำการสำรองข้อมูลด้วยตนเองได้ที่ การตั้งค่า > ระบบ > การสำรองข้อมูล แล้วกดสำรองข้อมูลตอนนี้ หรือคุณอาจจะสำรองข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณก็ได้

วิธีการดาวน์โหลด Android 15 ไปยังอุปกรณ์ Pixel ของคุณ

ในการดาวน์โหลด Android 15 ไปยังอุปกรณ์ Pixel ของคุณ ให้ไปที่ การตั้งค่า > ระบบ > อัปเดตซอฟต์แวร์ > อัปเดตระบบ หาก Android 15 พร้อมให้ดาวน์โหลด อุปกรณ์ของคุณจะมีสถานะการอัปเดตปรากฏขึ้น หากยังไม่มี ให้กดตรวจสอบการอัปเดตที่ปุ่มด้านล่างขวา จากนั้นกด ดาวน์โหลดและติดตั้ง รอจนกว่าโทรศัพท์ของคุณจะดาวน์โหลดเสร็จสิ้น เมื่อเสร็จแล้ว โทรศัพท์ของคุณจะรีสตาร์ทและบูตเข้าสู่ Android 15

หมายเหตุ: หากมีการแจ้งเตือนว่าพื้นที่ไม่เพียงพอในการอัปเดต คุณต้องลบไฟล์เพื่อเพิ่มพื้นที่ หรือใช้งานคอมพิวเตอร์ในการอัปเดตแทน

Android 15 กำลังจะมาเร็ว ๆ นี้ และนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจและมีประโยชน์หลายประการ สำหรับผู้ใช้งาน Pixel จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการอัปเดตนี้ ตามด้วยอุปกรณ์อื่น ๆ จากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ได้รับการรองรับ การสำรองข้อมูลก่อนอัปเดตเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการกลับมาใช้เวอร์ชันเดิมหากจำเป็น

Advertisement

Source
cnet.com
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button