ข่าว Tech

การปรับขึ้นราคาของ Canva เพื่อตอบโจทย์ AI รุ่นใหม่

Canva ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออกแบบกราฟิกยอดนิยม กำลังเตรียมปรับขึ้นราคาสำหรับสมาชิกประเภท Canva Teams ในปีหน้า เนื่องจากการเปิดตัวฟีเจอร์ AI แบบสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยสมาชิก Canva Teams ที่ใช้บริการในเชิงธุรกิจและมีผู้ใช้หลายคน อาจเห็นราคาสมาชิกเพิ่มขึ้นถึง 300% ในบางกรณี Canva ระบุว่าการเพิ่มขึ้นของราคานี้มีความชอบธรรม เนื่องจากเครื่องมือ AI ที่เพิ่มเข้ามาช่วยให้ประสบการณ์การใช้งานดียิ่งขึ้น

Advertisement

ในสหรัฐอเมริกา มีรายงานว่าผู้ใช้ Canva Teams บางรายเห็นราคาสมาชิกเพิ่มจาก $120 ต่อปีสำหรับผู้ใช้สูงสุดห้าคน เป็น $500 ต่อปี แต่จะมีส่วนลด 40% สำหรับปีแรก ทำให้จ่ายเพียง $300 ต่อปี ในออสเตรเลีย เว็บไซต์ Information Age ระบุว่าค่าสมาชิกจะเปลี่ยนจากอัตราเดือนละ 39.99 ดอลลาร์ออสเตรเลียสำหรับห้าคน เป็น 40.50 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อคน ซึ่งหมายความว่าทีมที่มีผู้ใช้ห้าคนจะต้องจ่ายเพิ่มจาก 480 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี เป็น 2,430 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี

บทความที่เกี่ยวข้อง

สมาชิกบางรายที่เคยได้ราคาเก่าที่ต่ำกว่า ตอนนี้ถูกบังคับให้เปลี่ยนไปใช้ราคาใหม่ ซึ่ง Canva ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างราคาใหม่อย่างเงียบ ๆ ตั้งแต่เดือนเมษายน โดยกำหนดให้สมาชิกใหม่ต้องจ่าย 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนต่อคน และมีข้อกำหนดให้ต้องมีผู้ใช้อย่างน้อยสามคน ขณะที่สมาชิกเดิมก็จะถูกย้ายไปใช้แผนใหม่นี้ในเดือนกันยายน เพื่อให้ตรงกับราคาปัจจุบันและคุณค่าของประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น

ทิ้งท้าย

การปรับขึ้นราคาครั้งใหญ่ของ Canva นี้อาจเป็นการตอบโจทย์ในด้านคุณค่าที่เพิ่มขึ้นจากฟีเจอร์ AI แต่ก็ทำให้ผู้ใช้บางส่วนไม่พอใจ โดยเฉพาะผู้ที่เคยใช้งานในราคาเดิมที่ต่ำกว่า บางคนอาจตัดสินใจย้ายไปใช้ซอฟต์แวร์อื่นแทน การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ Canva กำลังเตรียมขยายกิจการและอาจนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหุ้นในอนาคต

Advertisement

Advertisement

Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button