ข่าว Tech

OpenAI ได้รับการประเมินมูลค่าเกิน 100 พันล้านดอลลาร์

OpenAI บริษัทเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ชื่อดัง ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากมายในการระดมทุนรอบใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มจะทำให้มูลค่าบริษัทพุ่งสูงกว่า 100 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ มีรายงานว่านักลงทุนหลายรายพร้อมจ่ายราคาสูงเพื่อเข้าถือหุ้นใน OpenAI ในตลาดรอง ซึ่งเป็นช่องทางที่นักลงทุนซื้อขายหุ้นกันเอง ไม่ใช่ซื้อขายกับบริษัทโดยตรง การเจรจาระดมทุนครั้งนี้คาดว่าจะนำโดย Thrive Capital ซึ่งจะลงทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ และมีข่าวลือว่า Microsoft, Nvidia และ Apple อาจเข้าร่วมลงทุนด้วย

Advertisement

ตามรายงานจาก The Wall Street Journal เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา OpenAI กำลังเจรจาเพื่อระดมทุนรอบใหม่ในมูลค่ากว่า 100 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงมาก

ที่น่าสนใจคือ นักลงทุนหลายรายได้พิสูจน์แล้วว่าพร้อมจ่ายราคาสูงเพื่อเข้าถือหุ้นใน OpenAI ในตลาดรอง ซึ่งเป็นช่องทางที่นักลงทุนซื้อขายหุ้นกันเอง ไม่ใช่ซื้อขายกับบริษัทโดยตรง มีบริษัทหลายแห่งที่ติดตามและอำนวยความสะดวกในการซื้อขายหุ้นในตลาดรองพบว่า นักลงทุนพร้อมจ่ายราคาที่สะท้อนมูลค่ากว่า 100 พันล้านดอลลาร์

การเจรจาระดมทุนครั้งนี้คาดว่าจะนำโดย Thrive Capital ซึ่งจะลงทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ตามรายงานของ The Wall Street Journal และมีข่าวลือว่า Microsoft, Nvidia และ Apple อาจเข้าร่วมลงทุนด้วย ซึ่งถือเป็นก้าวกระโดดสำหรับผู้นำด้าน AI อย่าง OpenAI ที่เพิ่งได้รับการประเมินมูลค่าที่ 86 พันล้านดอลลาร์ในการขายหุ้นในตลาดรองเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตามรายงานของ Bloomberg

อย่างไรก็ตาม บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ Rainmaker Securities ยังพบว่ามีนักลงทุนยื่นข้อเสนอซื้อหุ้น OpenAI ในราคาที่สะท้อนมูลค่าสูงถึง 143 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ Caplight ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มติดตามข้อมูลการซื้อขายหุ้นในตลาดรองประเมินว่า OpenAI มีมูลค่ามากกว่า 111 พันล้านดอลลาร์ จากกิจกรรมการซื้อขายในตลาดรองและรอบระดมทุนแบบดั้งเดิมในอดีต

Advertisement

นักลงทุนมองศักยภาพ OpenAI ในระยะยาว

Glen Anderson ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนผู้จัดการของ Rainmaker Securities กล่าวกับ TechCrunch ว่า “มีนักลงทุนจำนวนมากที่อยากเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวนี้และต้องการเป็นนักลงทุนใน OpenAI” เขากล่าวต่อว่า “มูลค่า 100 พันล้านดอลลาร์อาจดูสูงเกินไป แต่ถ้า OpenAI สามารถทำตามศักยภาพได้ มันอาจเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก”

Greg Martin ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของ Rainmaker Securities เสริมว่า แม้มูลค่าของบริษัทจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่รายได้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะที่ OpenAI ยังคงใช้จ่ายเงินจำนวนมาก แต่เขากล่าวว่าน่าสนใจที่บริษัทสามารถเปลี่ยนจากไม่มีรายได้เลยเมื่อไม่กี่ปีก่อน มาเป็นมีรายได้พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะมีรายได้ประจำปี (ARR) ถึง 2 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ ตามรายงานของ The Information

“แน่นอนว่าการประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของ OpenAI เป็นเรื่องยาก แต่เราเห็นความต้องการจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก” Martin กล่าว “มีความกลัวพลาดโอกาสในการได้ส่วนลดที่บริษัทกำลังได้รับ และมีข้อโต้แย้งที่น่าเชื่อถือว่าบริษัทอาจมีมูลค่าถึงหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ในอนาคต”

ถึงแม้มูลค่าล่าสุดของ OpenAI ยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ รอบการระดมทุนครั้งนี้จะกระตุ้นให้มีกิจกรรมการซื้อขายหุ้นใน OpenAI และบริษัท AI อื่นๆ ในตลาดรองมากขึ้น Martin กล่าว และคาดว่ายังจะส่งผลให้บริษัทอื่นๆ เช่น Anthropic, Cohere, Hugging Face ได้รับการประเมินมูลค่าสูงขึ้นด้วย

“มันสร้างความฮือฮา สร้างความตื่นเต้น และปรับตั้งความคาดหวังของตลาดใหม่” Martin กล่าว

สรุป

OpenAI กำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุนมากมายในการระดมทุนรอบใหม่ ซึ่งอาจทำให้มูลค่าบริษัทพุ่งสูงกว่า 100 พันล้านดอลลาร์ ตัวเลขนี้สะท้อนถึงศักยภาพอันมหาศาลของ OpenAI และความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ในหลากหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่เทคโนโลยีผู้บริโภคไปจนถึงโซลูชันสำหรับองค์กร

แม้มูลค่าล่าสุดของ OpenAI ยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่การระดมทุนรอบนี้จะส่งผลให้เกิดกิจกรรมการซื้อขายหุ้นใน OpenAI และบริษัท AI อื่นๆ ในตลาดรองมากขึ้น และคาดว่ายังจะส่งผลให้บริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมได้รับการประเมินมูลค่าสูงขึ้นด้วย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจและความตื่นเต้นของตลาดต่อการเติบโตของ OpenAI และอุตสาหกรรม AI โดยรวม

Advertisement

Source
techcrunch.com
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button