ข่าว Tech

Microsoft ไม่ได้จะลบ Control Panel จาก Windows ในเร็ววันนี้

หลายคนอาจเคยอ่านข่าวเกี่ยวกับการที่ Microsoft มีแผนจะลบ Control Panel ออกจาก Windows ในอนาคตอันใกล้ แต่ข่าวนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นเพียงข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริงมากนัก เมื่อเร็วๆ นี้ Microsoft ได้ออกมายืนยันแล้วว่าพวกเขาไม่มีแผนจะลบ Control Panel ออกจาก Windows ในเร็ววันนี้แน่นอน

Advertisement

Microsoft ยืนยันไม่มีแผนจะลบ Control Panel ออกจาก Windows

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานว่า Microsoft มีแผนจะลบ Control Panel ออกจาก Windows ในอนาคตอันใกล้ โดยมีที่มาจากเอกสารการสนับสนุนฉบับหนึ่งของ Microsoft ที่ถูกค้นพบโดย Neowin อย่างไรก็ตาม Microsoft ได้อัปเดตเอกสารดังกล่าวแล้ว เพื่อให้ชัดเจนว่าพวกเขาไม่มีแผนจะลบ Control Panel ออกจาก Windows ในเร็ววันนี้แน่นอน

“Control Panel อยู่ในระหว่างการถูกยกเลิกการใช้งาน (deprecated) เพื่อให้เป็นไปตาม Settings app” Microsoft ระบุในหมายเหตุการสนับสนุนของพวกเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่า Microsoft จะทำงานในการย้ายการตั้งค่าต่างๆ จาก Control Panel ไปยัง Settings interface มากว่าทศวรรษแล้ว แต่การอัปเดตเล็กๆ นี้ก็ยังสร้างความสับสนให้กับหัวข้อข่าวต่างๆ ที่ว่า Control Panel จะถูกลบออกไป “ในเร็วๆ นี้”

บทความที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Microsoft ได้อัปเดตหมายเหตุการสนับสนุนของพวกเขาอีกครั้ง เพื่อให้ชัดเจนว่าพวกเขากำลังอยู่ในกระบวนการย้ายการตั้งค่าต่างๆ จาก Control Panel ไปยัง Settings app อย่างต่อเนื่องเท่านั้น

“การตั้งค่าส่วนใหญ่ใน Control Panel อยู่ในระหว่างการย้ายไปยัง Settings app” Microsoft กล่าว ผู้เขียนได้ติดต่อไปยัง Microsoft เพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับหมายเหตุการสนับสนุนฉบับเดิมและฉบับที่อัปเดตใหม่ แต่ Microsoft ยังไม่ได้ให้ความเห็นมาในเวลานี้

Advertisement

ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร Microsoft ก็ได้ย้ายการตั้งค่าต่างๆ จาก Control Panel ไปยัง Settings interface มากขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา Windows 11 กำลังจะได้รับการตั้งค่าเมาส์ที่ช่วยให้หลีกเลี่ยงการใช้ Control Panel ในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ Control Panel อีกต่อไป

ผู้ใช้ Windows ส่วนใหญ่ยังคงชอบ Control Panel

ผู้ใช้ Windows จำนวนมากยังคงชอบ Control Panel interface มากกว่า Settings interface เนื่องจาก Control Panel มีการตั้งค่าต่างๆ มากมายในรูปแบบที่ใช้งานง่าย ซึ่งผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องค้นหาในระดับที่ลึกซึ้งเพื่อหาสิ่งที่ต้องการ Microsoft ได้ปรับปรุง Settings interface ของพวกเขามาตั้งแต่ Windows 8 พร้อมกับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องใน Windows 10 และ 11

Microsoft ยังไม่ได้เพิ่ม Control Panel เข้าไปในรายการคุณสมบัติที่ถูกยกเลิกการใช้งาน (deprecated) ของ Windows แสดงว่า Control Panel จะไม่หายไปในเร็วๆ นี้ Microsoft มักจะเพิ่มคุณสมบัติของ Windows เข้าไปในรายการถูกยกเลิกการใช้งานนี้ล่วงหน้าหลายเดือนหรือแม้แต่หลายปี เพื่อเตือนธุรกิจและผู้บริโภคถึงการถูกลบออกไป

สรุป

แม้ว่าจะมีรายงานว่า Microsoft มีแผนจะลบ Control Panel ออกจาก Windows ในอนาคตอันใกล้ แต่ Microsoft ก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าพวกเขาไม่มีแผนจะทำเช่นนั้นในเร็วๆ นี้ แม้ว่าจะมีการย้ายการตั้งค่าบางส่วนไปยัง Settings app แล้วก็ตาม ผู้ใช้ Windows ส่วนใหญ่ยังคงชอบ Control Panel interface มากกว่า Settings interface เนื่องจากมีการตั้งค่าที่ครบถ้วนและใช้งานง่ายกว่า ดังนั้น Control Panel จึงยังคงอยู่ในอนาคตอันใกล้นี้

Advertisement

Source
theverge.com
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button