ข่าว Tech

ศาลตัดสิน Google ผูกขาดเสิร์ช ดีล Apple ผิด กม.

วันนี้ผู้พิพากษาศาลกลางสหรัฐฯ ตัดสินว่าข้อตกลงของ Google กับ Apple และบริษัทอื่นๆ ในการเป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นละเมิดกฎหมายการต่อต้านการผูกขาด ตามรายงานของ Bloomberg ผู้พิพากษา Amit Mehta ระบุว่าข้อตกลงเหล่านี้ทำให้การแข่งขันในอุตสาหกรรมการค้นหาลดลง และให้ประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรมกับ Google

Advertisement

กระทรวงยุติธรรมได้ยื่นฟ้อง Google หลายปีก่อน โดยกล่าวหาว่าบริษัทใช้วิธีที่ไม่เป็นธรรมในการครองตลาดการค้นหาและโฆษณาออนไลน์ ในการตัดสินครั้งนี้ ผู้พิพากษา Mehta กล่าวว่า:

“หลังจากพิจารณาและประเมินพยานหลักฐานอย่างละเอียด ศาลได้ข้อสรุปว่า Google เป็นผู้ผูกขาดและได้กระทำเช่นนั้นเพื่อรักษาการผูกขาดของตน โดยได้ละเมิดมาตรา 2 ของกฎหมายเชอร์แมน”

แม้ว่า Apple จะไม่ถูกระบุเป็นจำเลยในคดีนี้ แต่ข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์กับ Google เป็นจุดสำคัญหนึ่งของคดี กระทรวงยุติธรรมเปิดเผยว่า Google จ่ายเงินให้ Apple หลายพันล้านดอลลาร์ทุกปีเพื่อคงสถานะเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นใน iPhone, iPad, และ Mac ผ่านการพิจารณาคดีนี้ มีการเปิดเผยว่า Google จ่ายเงินให้ Apple ถึง 20 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 เพื่อคงสถานะดังกล่าว คดีนี้ยังมีการให้ปากคำจากผู้บริหาร Apple หลายคน รวมถึง Eddy Cue หัวหน้าฝ่ายบริการและ John Giannandrea หัวหน้าฝ่ายการเรียนรู้ของเครื่อง

การตัดสินในวันนี้ของผู้พิพากษา Mehta ระบุว่าข้อตกลงของ Google กับ Apple และบริษัทอื่นๆ เป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะมีการลงโทษ Google อย่างไร และข้อตกลงระหว่าง Google และ Apple จะต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่

Advertisement

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นความเสี่ยงใหญ่สำหรับ Apple ในอนาคต บริษัทพึ่งพารายได้จาก Google อย่างมากเพื่อเพิ่มรายได้จากบริการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำสถิติสูงสุดถึง 24.2 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ปี 2024 หาก Apple และ Google ต้องปรับเปลี่ยนข้อตกลงนี้ อาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อธุรกิจของ Apple เอง

The Verge มีสำเนาคำตัดสินความยาวกว่า 200 หน้าจากผู้พิพากษา Mehta

Advertisement

Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button