ข่าว Tech

OpenAI ลังเลใจในการใช้ลายน้ำกับข้อความที่สร้างโดย ChatGPT

OpenAI บริษัทผู้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำ กำลังเผชิญกับความขัดแย้งภายในองค์กรเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีลายน้ำสำหรับข้อความที่สร้างโดย ChatGPT ตามรายงานของ The Wall Street Journal บริษัทได้พัฒนาระบบลายน้ำและเครื่องมือตรวจจับลายน้ำมาเป็นเวลาประมาณหนึ่งปีแล้ว แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเปิดตัวหรือไม่

Advertisement

เทคโนโลยีลายน้ำของ OpenAI ทำงานโดยการปรับเปลี่ยนวิธีการที่โมเดลทำนายคำและวลีที่มีแนวโน้มจะตามมาหลังจากคำที่มีอยู่ก่อนหน้า สร้างรูปแบบที่สามารถตรวจจับได้ แม้ว่าจะเป็นการอธิบายอย่างง่าย แต่ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากคำอธิบายเชิงลึกของ Google เกี่ยวกับการทำลายน้ำข้อความของ Gemini

การนำเสนอวิธีตรวจจับเนื้อหาที่เขียนโดย AI อาจเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับครูที่พยายามป้องกันไม่ให้นักเรียนใช้ AI ทำงานเขียน The Journal รายงานว่าบริษัทพบว่าการใช้ลายน้ำไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของข้อความที่สร้างโดยแชทบอท และในการสำรวจที่บริษัทจัดทำขึ้น “ผู้คนทั่วโลกสนับสนุนแนวคิดเครื่องมือตรวจจับ AI ด้วยอัตราส่วน 4 ต่อ 1”

หลังจากที่ The Journal เผยแพร่บทความ OpenAI ได้ยืนยันว่าได้ทำงานเกี่ยวกับการทำลายน้ำข้อความในการอัปเดตบล็อกวันนี้ บริษัทระบุว่าวิธีการของพวกเขามีความแม่นยำสูงมาก (มีประสิทธิภาพ 99.9% ตามเอกสารที่ The Journal เห็น) และทนทานต่อ “การแก้ไข เช่น การเรียบเรียงใหม่” อย่างไรก็ตาม บริษัทกังวลว่าเทคนิคเช่นการใช้โมเดลอื่นเพื่อเรียบเรียงใหม่อาจทำให้ “ผู้ไม่หวังดีหลีกเลี่ยงได้ง่าย” นอกจากนี้ บริษัทยังกังวลเกี่ยวกับการตีตราการใช้เครื่องมือ AI ที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า OpenAI จะกังวลว่าการใช้ลายน้ำอาจทำให้ผู้ใช้ ChatGPT รู้สึกไม่พอใจ โดยเกือบ 30% ของผู้ตอบแบบสำรวจบอกว่าพวกเขาจะใช้ซอฟต์แวร์น้อยลงหากมีการใช้ลายน้ำ

Advertisement

แม้จะมีความกังวลดังกล่าว พนักงานบางคนยังคงรู้สึกว่าการทำลายน้ำมีประสิทธิภาพ ในแง่ของความรู้สึกของผู้ใช้ที่ยังคงค้างคาใจ The Journal รายงานว่าบางคนเสนอให้ลองใช้วิธีการที่ “อาจเป็นที่ถกเถียงน้อยกว่าในหมู่ผู้ใช้แต่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์” ในการอัปเดตบล็อกวันนี้ บริษัทกล่าวว่ากำลังอยู่ใน “ช่วงเริ่มต้น” ของการสำรวจการฝังเมตาดาตา โดยระบุว่ายัง “เร็วเกินไป” ที่จะทราบว่าจะทำงานได้ดีแค่ไหน แต่เนื่องจากมีการลงนามทางคริปโตกราฟิก จึงจะไม่มีผลบวกลวง

สรุป: OpenAI กำลังเผชิญกับความท้าทายในการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีลายน้ำสำหรับข้อความที่สร้างโดย ChatGPT ในขณะที่เทคโนโลยีนี้อาจช่วยในการตรวจจับเนื้อหาที่สร้างโดย AI แต่ก็มีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อผู้ใช้และรายได้ของบริษัท การตัดสินใจนี้จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออนาคตของการใช้ AI ในการสร้างเนื้อหาและความโปร่งใสในโลกดิจิทัล

Advertisement

Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button