ข่าว Tech

ข่าว AI: Google แย่ในโอลิมปิก Microsoft สู้ Deepfake

เทคโนโลยี AI กำลังเปลี่ยนแปลงโลกของเรา ทั้งในแง่บวกและลบ มาดูกันว่าเหตุการณ์สำคัญอะไรบ้างที่เกิดขึ้นในวงการ AI ช่วงที่ผ่านมา

Advertisement

Google พลาดท่าด้วยโฆษณา AI ในโอลิมปิก

ใครๆ ก็พูดถึงการใช้ AI ในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ทั้งเพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้ผู้ชมและนักกีฬา รวมถึงจัดการด้านความปลอดภัย แต่ดูเหมือนว่า Google จะพลาดท่าไปแล้วกับโฆษณาชุดใหม่ที่นำเสนอ Chatbot Gemini ของบริษัท

โฆษณาชุด “Dear Sydney” เล่าเรื่องราวของแฟนคลับตัวน้อยที่เขียนจดหมายถึงนักกีฬาในดวงใจ Sydney McLaughlin-Levrone แต่แทนที่จะให้เด็กเขียนด้วยตัวเอง พ่อกลับใช้ Gemini เขียนจดหมายแทน โดยอ้างว่าต้องการให้จดหมาย “สมบูรณ์แบบ”

โฆษณานี้สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลายคนมองว่าเป็นการส่งเสริมให้เด็กๆ หยุดเขียนและวาดภาพด้วยตัวเอง เพียงเพราะผลงานของ AI ดูดีกว่า Google ตัดสินใจถอนโฆษณานี้ออกจากการฉายในช่วงโอลิมปิกแล้ว

กฎหมาย AI ของสหภาพยุโรปมีผลบังคับใช้แล้ว

หลังจากเสนอร่างมา 4 ปี ในที่สุดกฎหมาย AI Act ของสหภาพยุโรปก็มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา กฎหมายนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงจาก AI โดยกำหนดกรอบการพัฒนาและกฎความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

Advertisement

กฎหมายนี้ส่งผลกระทบต่อทุกบริษัทที่ทำธุรกิจในสหภาพยุโรป รวมถึงบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง Google, OpenAI, Microsoft ฯลฯ โดยกำหนดให้ระบบ AI ต้องเคารพลิขสิทธิ์ของสหภาพยุโรป เปิดเผยข้อมูลการฝึกฝนโมเดล และทำการทดสอบความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ

บทลงโทษสำหรับการฝ่าฝืนกฎหมายนี้สูงถึง 35 ล้านยูโร หรือ 7% ของรายได้ทั่วโลกต่อปี แล้วแต่ว่าจำนวนไหนจะสูงกว่า

ในขณะเดียวกัน สหรัฐอเมริกาก็กำลังพิจารณาออกกฎหมายควบคุม AI เช่นกัน แต่ก็ยังมีความกังวลว่าการออกกฎหมายอาจส่งผลกระทบต่อนวัตกรรมในวงการ AI

Microsoft และสำนักลิขสิทธิ์สหรัฐฯ เรียกร้องให้ควบคุม Deepfake

Microsoft เรียกร้องให้สหรัฐฯ ออกกฎหมายควบคุมการใช้ Deepfake โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันการฉ้อโกงและการบิดเบือนข้อมูล ในขณะเดียวกัน สำนักลิขสิทธิ์สหรัฐฯ ก็ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์และ AI โดยเฉพาะในเรื่อง Deepfake

รายงานระบุว่า Deepfake มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในแง่บวก มันสามารถช่วยเพิ่มการเข้าถึงสำหรับคนพิการ สร้างสรรค์ผลงาน หรือช่วยให้ศิลปินสามารถอนุญาตให้ใช้เสียงหรือภาพลักษณ์ของตนเองได้ แต่ในทางลบ มันอาจทำให้นักแสดงหรือศิลปินสูญเสียงานหรือรายได้ และอาจถูกใช้ในการสร้างข้อมูลเท็จหรือการฉ้อโกง

สำนักลิขสิทธิ์เสนอให้รัฐสภาออกกฎหมายใหม่เพื่อคุ้มครองประชาชนจากการเผยแพร่ภาพเสมือนดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต

OpenAI ทดลองฟีเจอร์แชทด้วยเสียงใน ChatGPT

OpenAI เริ่มทดลองฟีเจอร์ “Advanced Voice Mode” กับผู้ใช้ ChatGPT Plus บางส่วนแล้ว ฟีเจอร์นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสนทนากับ ChatGPT ด้วยเสียงได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น โดย AI สามารถรับรู้อารมณ์และตอบสนองได้ ผู้ใช้สามารถขัดจังหวะการสนทนาได้ด้วย

OpenAI ยืนยันว่า ChatGPT ไม่สามารถเลียนแบบเสียงของบุคคลอื่นได้ และได้เพิ่มตัวกรองเพื่อป้องกันการใช้งานที่ละเมิดลิขสิทธิ์เสียง ฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ผู้ใช้ ChatGPT Plus ใช้งานมากขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

ข่าวสั้น AI น่าสนใจ

  • Colin Kaepernick อดีต QB ของ NFL เปิดตัวแพลตฟอร์ม Lumi เพื่อช่วยให้นักเล่าเรื่องและครีเอเตอร์ใช้ AI สร้างสรรค์ผลงาน โดยเฉพาะในด้านหนังสือการ์ตูนและมังงะ
  • Perplexity บริษัท AI search ประกาศโครงการแบ่งปันรายได้กับสำนักข่าวต่างๆ หลังถูกกล่าวหาว่าคัดลอกเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์
  • Meta เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างตัวละคร AI หรือคู่แฝด AI ของตัวเองบน Instagram, Messenger และ WhatsApp เพื่อตอบข้อความแทนตัวจริง

สรุป

เทคโนโลยี AI กำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ก็มาพร้อมกับความท้าทายด้านจริยธรรมและกฎหมาย การควบคุม AI อย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่ AI จะนำมาสู่ชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นในด้านการทำงาน การสื่อสาร หรือแม้แต่การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

Advertisement

Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button