ข่าว Tech

อินเทลประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ พร้อมปรับลดค่าใช้จ่าย

อินเทลประกาศแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายครั้งสำคัญ โดยตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายลง 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 เพื่อฟื้นฟูผลกำไรของบริษัท หลังจากเผชิญกับผลประกอบการที่อ่อนแอและขาดทุนต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สอง

Advertisement

แผนการปรับลดค่าใช้จ่ายครั้งใหญ่

แผนการลดค่าใช้จ่ายครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อทุกส่วนของบริษัท โดยอินเทลจะลดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ เช่น การวิจัยและพัฒนา การตลาด การบริหาร และค่าใช้จ่ายด้านทุน

การปลดพนักงานครั้งสำคัญ

หนึ่งในการลดค่าใช้จ่ายที่สำคัญที่สุดคือ การลดจำนวนพนักงานลง 15% ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพนักงานจำนวนมาก และถือเป็นหนึ่งในการปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดของอินเทล

สาเหตุของการปรับลดค่าใช้จ่าย

แพท เกลซิงเจอร์ ซีอีโอของอินเทล ได้กล่าวในอีเมลถึงพนักงานว่า ปัจจุบันอินเทลมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับรายได้ จึงจำเป็นต้องดำเนินการลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้บริษัทกลับมามีกำไรอีกครั้ง

แผนการลดค่าใช้จ่ายโดยละเอียด

อินเทลมีแผนการลดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ ดังนี้:

Advertisement
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน: ลดค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา การตลาด และการบริหาร
  • ค่าใช้จ่ายด้านทุน: ลดค่าใช้จ่ายในการสร้างโรงงานผลิตชิป
  • ค่าใช้จ่ายในการขาย: ลดค่าใช้จ่ายในการขายสินค้า
  • ระงับการจ่ายเงินปันผล: เพื่อนำเงินไปลงทุนในธุรกิจและสร้างผลกำไรที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น

การปรับโครงสร้างองค์กรและผลิตภัณฑ์

นอกจากการลดค่าใช้จ่าย อินเทลยังมีแผนในการปรับโครงสร้างองค์กรและผลิตภัณฑ์ โดยจะลดความซับซ้อนของผลิตภัณฑ์ หยุดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำกำไร และลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน

ผลกระทบต่อพนักงานและนักลงทุน

การลดค่าใช้จ่ายครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานจำนวนมาก โดยอินเทลคาดว่าจะลดพนักงานลงประมาณ 15,000 คน นอกจากนี้ นักลงทุนจะได้รับผลกระทบจากการระงับการจ่ายเงินปันผล ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนระยะยาว

อนาคตของอินเทล

แม้ว่าการปรับลดค่าใช้จ่ายครั้งนี้จะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออินเทล แต่บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผน IDM 2.0 เพื่อกลับมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการผลิตชิป และเป็นโรงหล่อชิประดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยี 18A ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่อินเทลคาดหวังว่าจะช่วยให้บริษัทกลับมาเป็นผู้นำด้านกระบวนการผลิตชิปอีกครั้ง

สรุป

การประกาศปรับลดค่าใช้จ่ายและปลดพนักงานครั้งใหญ่นี้ เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากของอินเทล แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้บริษัทกลับมามีกำไรและเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต อินเทลยังคงมุ่งมั่นที่จะลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ และสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

Advertisement

Source
anandtech
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button