ข่าว Tech

ราคา RAM และ SSD พุ่ง! อนาคตน่ากังวล

ตลาด DRAM (แรม) และ NAND flash (หน่วยความจำใน SSD) กำลังคึกคักเป็นอย่างมากในช่วงสองปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะร้อนแรงยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้ สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภคและผู้ประกอบการในวงการเทคโนโลยี

Advertisement

DRAM รายได้พุ่งกระฉูด แต่ราคาจะตามมาไหม?

TrendForce คาดการณ์ว่ารายได้จาก DRAM จะพุ่งสูงขึ้นถึง 75% ในปี 2024 และจะเติบโตต่อเนื่องไปถึง 51% ในปี 2025 ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตนี้คือความต้องการ HBM (High Bandwidth Memory) ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการพัฒนา AI และ GPU ประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ ราคาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 35% ในปี 2025

แผนภูมิแสดงรายได้ของ DRAM ระหว่างปี 2017 ถึง 2025

NAND Flash ความต้องการสูง แต่การเติบโตอาจชะลอตัว

ในส่วนของ NAND flash ก็มีการเติบโตอย่างโดดเด่น โดยรายได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 77% ในปี 2024 และ 29% ในปี 2025 ถึงแม้การเติบโตจะชะลอตัวลง แต่ก็ยังคงเป็นตัวเลขที่น่าจับตามอง ความต้องการ SSD ในระดับองค์กรที่เพิ่มขึ้นและการนำเทคโนโลยี QLC มาใช้เป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดนี้

ผลกระทบต่อผู้บริโภค ใครจะเป็นผู้แบกรับภาระ?

แม้ตลาดจะเติบโต แต่ราคาที่สูงขึ้นอาจไม่ส่งผลดีต่อผู้บริโภคโดยตรง TrendForce ชี้ว่าผู้ผลิตอาจไม่สามารถผลักภาระต้นทุนทั้งหมดไปยังผู้บริโภคได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายและทำให้ความต้องการลดลงในที่สุด

สรุป

การเติบโตของตลาด DRAM และ NAND flash นำมาซึ่งทั้งโอกาสและความท้าทาย ผู้บริโภคควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพิจารณาการลงทุนในช่วงเวลาที่เหมาะสม หากคุณกำลังมองหาแรมหรือ SSD ใหม่ การซื้อในช่วงที่ราคายังไม่พุ่งสูงอาจเป็นตัวเลือกที่ดี

Advertisement

Advertisement

Source
digitaltrends
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button