ข่าว Tech

Google เปิดตัวโมเดล AI Gemma 2 เน้นความปลอดภัย

Google ได้เปิดตัวโมเดล AI แบบ generative ใหม่จำนวน 3 รุ่นภายใต้ชื่อ Gemma 2 โดยเน้นที่ความปลอดภัย ขนาดที่เล็กลง และความโปร่งใสมากกว่าโมเดลอื่น ๆ ในตลาด

Advertisement

โมเดล Gemma 2 2B, ShieldGemma และ Gemma Scope นี้ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่ทั้งหมดล้วนมีจุดเด่นที่ความปลอดภัย

Gemma 2: โมเดล AI แบบเปิดของ Google

ซีรีส์ Gemma ของ Google นั้นแตกต่างจาก Gemini ตรงที่ Google ไม่ได้เปิดเผยซอร์สโค้ดของ Gemini ซึ่งถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ของ Google เองและให้บริการแก่นักพัฒนา แต่ Gemma เป็นความพยายามของ Google ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนนักพัฒนา คล้ายกับที่ Meta พยายามทำกับ Llama

บทความที่เกี่ยวข้อง

Gemma 2 2B: โมเดลสำหรับวิเคราะห์ข้อความที่เบาและทรงพลัง

Gemma 2 2B เป็นโมเดลขนาดเล็กที่ออกแบบมาสำหรับการวิเคราะห์และสร้างข้อความ สามารถทำงานได้บนฮาร์ดแวร์ที่หลากหลาย รวมถึงแล็ปท็อปและอุปกรณ์ edge devices ได้รับอนุญาตให้ใช้เพื่อการวิจัยและเชิงพาณิชย์บางประเภท สามารถดาวน์โหลดได้จากแหล่งต่าง ๆ เช่น Vertex AI, Kaggle และ AI Studio ของ Google

ShieldGemma: ผู้พิทักษ์ความปลอดภัย

ShieldGemma คือชุดของ “safety classifiers” ที่พยายามตรวจจับเนื้อหาที่เป็นพิษ เช่น คำพูดแสดงความเกลียดชัง การคุกคาม และเนื้อหาทางเพศที่ไม่เหมาะสม สร้างขึ้นบน Gemma 2, ShieldGemma สามารถใช้กรองทั้ง prompts ที่ป้อนเข้าสู่โมเดลและเนื้อหาที่โมเดลสร้างขึ้นมา

Advertisement

Gemma Scope: เจาะลึกการทำงานของโมเดล

Gemma Scope ช่วยให้นักพัฒนาสามารถ “ซูมเข้า” ไปยังจุดเฉพาะภายในโมเดล Gemma 2 และทำให้การทำงานภายในของมันเข้าใจง่ายขึ้น Google อธิบายว่า Gemma Scope ประกอบด้วยโครงข่ายประสาทเทียมเฉพาะทางที่ช่วยคลี่คลายข้อมูลที่ซับซ้อนที่ Gemma 2 ประมวลผล ทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น นักวิจัยสามารถใช้ Gemma Scope เพื่อทำความเข้าใจว่า Gemma 2 ระบุรูปแบบ ประมวลผลข้อมูล และทำการคาดการณ์อย่างไร

การเปิดตัว Gemma 2 และการสนับสนุนโมเดล AI แบบเปิด

การเปิดตัวโมเดล Gemma 2 ใหม่เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ สนับสนุนโมเดล AI แบบเปิดในรายงานเบื้องต้น โมเดลแบบเปิดช่วยให้บริษัทขนาดเล็ก นักวิจัย องค์กรไม่แสวงหากำไร และนักพัฒนาอิสระสามารถเข้าถึง AI ได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการตรวจสอบโมเดลดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

สรุป

Google ได้เปิดตัวโมเดล AI Gemma 2 ที่เน้นความปลอดภัยและความโปร่งใส นี่เป็นก้าวสำคัญในการทำให้ AI เข้าถึงได้ง่ายขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน โมเดล Gemma 2 มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราใช้ AI ในหลากหลายอุตสาหกรรม และเราคาดหวังว่าจะได้เห็นนวัตกรรมที่น่าตื่นเต้นที่จะเกิดขึ้นจากการใช้โมเดลเหล่านี้

Advertisement

Source
techcrunch
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button