ข่าว Tech

Reddit ท้าชน Microsoft ปัญหาการใช้ข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต

Steve Huffman ซีอีโอของ Reddit ได้ออกมาเรียกร้องให้ Microsoft และบริษัทเสิร์ชเอนจิน AI อื่นๆ เช่น Anthropic และ Perplexity จ่ายค่าข้อมูลที่นำไปจาก Reddit โดย Huffman ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่าบริษัทเหล่านี้ “ปฏิเสธที่จะเจรจา” ถึงเรื่องการชดเชยการใช้ข้อมูล

Advertisement

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ Reddit ได้ออกมาโต้แย้งว่า Reddit และ Microsoft ได้พยายามเจรจาหาทางออกร่วมกัน แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายพอใจได้

Huffman กล่าวว่า หาก Microsoft และบริษัทอื่นๆ ยังคงใช้ข้อมูลของ Reddit โดยไม่ได้รับอนุญาต Reddit จะต้องบล็อกบริษัทเหล่านี้ แม้ว่าเขาจะไม่อยากทำเช่นนั้นก็ตาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Reddit ลั่น! ไม่จ่ายก็บล็อก

Reddit ได้เริ่มดำเนินการบล็อกเสิร์ชเอนจินที่นำข้อมูลออกจากแพลตฟอร์มโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยในเดือนมิถุนายน Reddit ได้อัปเดต Robots Exclusion Protocol (robots.txt) เพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้บล็อก Bing ของ Microsoft จากการเข้าถึงข้อมูลของ Reddit แล้ว

แหล่งข่าววงในยืนยันว่า Microsoft ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดในการให้บริการของ Reddit ทำให้ Bing ถูกบล็อก โฆษกของ Reddit กล่าวว่า “ทุกคนที่เข้าถึงเนื้อหาของ Reddit ต้องปฏิบัติตามนโยบายของเรา รวมถึงนโยบายที่ปกป้องผู้ใช้ Reddit เราคัดเลือกบริษัทที่เราทำงานด้วยและไว้วางใจให้เข้าถึงเนื้อหาของ Reddit ในวงกว้าง”

Advertisement

สรุป

กรณีพิพาทระหว่าง Reddit และ Microsoft เป็นตัวอย่างของความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการใช้ข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตในยุคของ AI การที่บริษัทต่างๆ พึ่งพาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลออนไลน์มากขึ้น ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับสิทธิในข้อมูลและความเป็นธรรมในการใช้ข้อมูล

Advertisement

Source
engadget
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button