ข่าว Tech

ทดสอบระเบิดสถานีอวกาศพองลม LIFE ของ Sierra Space

การได้เห็นสถานีอวกาศที่สร้างขึ้นอย่างพิถีพิถันระเบิดต่อหน้าต่อตาอาจดูไม่ใช่เรื่องดี แต่สำหรับวิศวกรของ Sierra Space นี่คือโอกาสทองในการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของที่อยู่อาศัยในอวกาศรุ่น LIFE (Large Integrated Flexible Environment) ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

Advertisement

การทดสอบแรงดันระเบิดครั้งที่สองนี้ เกิดขึ้น ณ ศูนย์การบินอวกาศมาร์แชลล์ของ NASA ในฮันต์สวิลล์ รัฐแอละแบมา เมื่อเดือนที่แล้ว สถานีอวกาศ LIFE ที่สามารถรองรับนักบินอวกาศในวงโคจรต่ำของโลกได้ ถูกสร้างขึ้นจากผ้าและใยสังเคราะห์ที่มีความแข็งแรงสูง เมื่อถูกอัดแรงดัน จะก่อตัวเป็นโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง วัสดุหลายชั้นเหล่านี้สามารถพับเก็บได้อย่างกะทัดรัดในจรวด และพองตัวเมื่อใช้งานจริง ช่วยให้สามารถส่งขึ้นสู่อวกาศได้ในครั้งเดียว

สถิติที่น่าสนใจจากการทดสอบล่าสุด:

  • ขนาด: สูงกว่า 20 ฟุต เทียบเท่าบ้านขนาดกลาง
  • ปริมาตร: 300 ลูกบาศก์เมตร หรือหนึ่งในสามของสถานีอวกาศนานาชาติ
  • ผลการทดสอบ: เกินมาตรฐานความปลอดภัยของ NASA ถึง 22%
  • แผ่นปิดเหล็ก: มีขนาด 4×4 ฟุต เบากว่าที่ใช้ในการทดสอบครั้งแรกถึง 50 ปอนด์ รองรับหน้าต่างขนาดใหญ่ขึ้นได้
  • ความสำคัญของการทดสอบ: แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถของสถานี และข้อมูลสำคัญสำหรับแนวทางการรับรองวัสดุพองลมของ NASA

Shawn Buckley รองประธานของ Sierra Space กล่าวว่า “เราได้ออกแบบระบบวัสดุอ่อนที่ไม่กี่บริษัทในโลกสามารถทำได้ และตอนนี้เรามีผลลัพธ์ที่สอดคล้องกัน การทดสอบเต็มรูปแบบครั้งที่สองที่ประสบความสำเร็จนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เราทราบแล้วว่าเป็นไปได้ที่จะสร้างสถานีอวกาศที่มีปริมาตรเท่ากับหรือมากกว่าสถานีอวกาศนานาชาติทั้งหมด ในการปล่อยเพียงครั้งเดียว”

โมดูลพองลมนี้ถูกกำหนดให้ใช้เป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ในวงโคจร เช่น สถานีอวกาศเชิงพาณิชย์ Orbital Reef ของ Blue Origin ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา Low-Earth Orbit เชิงพาณิชย์ของ NASA

Advertisement

สรุป

การทดสอบระเบิดสถานีอวกาศพองลม LIFE ของ Sierra Space เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีที่อยู่อาศัยในอวกาศ แม้ภาพการระเบิดอาจดูน่าตกใจ แต่ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบนี้จะช่วยให้นักวิศวกรสามารถปรับปรุงและพัฒนาที่อยู่อาศัยในอวกาศให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสำรวจและใช้ประโยชน์จากอวกาศอย่างยั่งยืนในอนาคต

Advertisement

Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button