ข่าว Tech

Kling AI ท้าชน Sora สร้างวิดีโอ AI สุดล้ำ

วงการสร้างสรรค์วิดีโอด้วย AI กำลังคึกคัก! Sora จาก Meta ที่หลายคนรอคอยยังไม่ทันเปิดตัว ก็มีคู่แข่งที่น่าจับตามองอย่าง Kling AI จาก Kuaishou Technology บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ที่เพิ่งเปิดตัวสู่ตลาดโลกไปเมื่อเร็วๆ นี้

Advertisement

เดิมที Kling AI เปิดตัวในจีนเมื่อเดือนที่แล้ว แต่จำกัดเฉพาะผู้ใช้ในประเทศและต้องใช้เบอร์โทรศัพท์จีนในการเข้าถึง ตอนนี้ Kling AI เปิดให้ใช้งานทั่วโลกแล้ว เพียงแค่มีอีเมลก็สามารถเข้าถึงได้ แต่ต้องอดทนรอคิวกันหน่อยนะ

Kling AI ทำอะไรได้บ้าง?

Kling AI โดดเด่นด้วยความสามารถในการสร้างวิดีโอความละเอียดสูง (720p) ได้ยาวสูงสุดถึง 2 นาที ซึ่งยาวกว่า Sora ถึง 2 เท่า! แถมยังสร้างได้ที่ 30 เฟรมต่อวินาที ทำให้วิดีโอมีความลื่นไหล นอกจากนี้ ยังรองรับการป้อนข้อมูลทั้งข้อความและรูปภาพ เพื่อสร้างคลิปสั้นๆ ภายใน 5 วินาที และสามารถต่อความยาววิดีโอได้ครั้งละ 4.5 วินาที

ทีม Kuaishou แจ้งผ่าน X (Twitter เดิม) ว่าผู้ใช้จะได้รับเครดิต 66 เครดิตต่อวัน โดยการสร้างวิดีโอแต่ละครั้งจะใช้ 10 เครดิต และกำลังพัฒนาโมเดลการสมัครสมาชิกเพิ่มเติมในอนาคต

ข้อจำกัดที่ควรรู้

ถึงแม้ Kling AI จะมีความสามารถที่น่าทึ่ง แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ โดยเฉพาะเรื่องเนื้อหาที่ละเอียดอ่อนทางการเมือง จากรายงานของ TechCrunch พบว่า หากป้อนคำสั่งเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองของจีน เช่น “ประชาธิปไตยในจีน” หรือ “ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินอยู่บนถนน” ระบบจะแสดงข้อผิดพลาด แต่ผู้ใช้ยังสามารถอัปโหลดและใส่ลูกเล่นให้กับรูปภาพที่มีเนื้อหาเดียวกันได้ ตราบใดที่ไม่ระบุชื่อบุคคลหรือสถานที่ในคำสั่งโดยตรง

ข้อจำกัดนี้สอดคล้องกับแผนการของ Cyberspace Administration of China (CAC) หน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตของจีน ที่จะเริ่มทดสอบระบบ AI ที่พัฒนาในประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตาม “ค่านิยมหลักของสังคมนิยม” และไม่แสดงเนื้อหาที่วิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์หรือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

นอกจากนี้ Kling AI ยังมีข้อจำกัดด้านความเร็วในการสร้างวิดีโอ การสร้างคลิปสั้นๆ อาจใช้เวลานานถึง 15 นาที หรือมากกว่านั้น แม้แต่การส่งรหัสยืนยันทางอีเมลก็ใช้เวลานานเช่นกัน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าความล่าช้านี้เกิดจากปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน หรือเป็นเพราะความต้องการใช้งานที่สูงมากจากผู้ที่อยากทดลองใช้ AI ใหม่นี้

Kling AI ไม่ใช่คู่แข่งเดียวของ Sora

Kling AI ไม่ใช่ AI เดียวที่ท้าทาย Sora ในตลาดนี้ Runway ได้เปิดตัว Gen-3 AI ที่สามารถสร้างคลิปได้ยาวถึง 10 วินาที และ Luma Labs ก็ได้เปิดตัว Dream Machine ไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ประสบปัญหาประสิทธิภาพเมื่อมีผู้ใช้จำนวนมากเกินไปในช่วงเปิดตัว

สรุป

Kling AI เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของวงการปัญญาประดิษฐ์สร้างวิดีโอ แม้จะมีข้อจำกัดบางประการ แต่ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างสรรค์วิดีโอด้วย AI โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านเทคนิคมากนัก

Advertisement

Source
digitaltrends
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button